Dòng sự kiện:
Chứng khoán hết trợ lực
26/07/2018 09:00:47
Khối ngoại bán ròng. Thị trường hết thông tin hỗ trợ. Chuyên gia nhìn nhận thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn đang tích lũy quanh ngưỡng 920-940 điểm và rất khó vượt qua ngưỡng này.

Phiên giao dịch 24/7 khép lại với sắc đỏ bao trùm toàn thị trường. Chỉ số VN-Index có phiên giảm nhẹ thứ 2 sau 9 phiên liên tục tăng nhẹ. Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 2,66 điểm (0,28%) xuống 934,08 điểm; HNX-Index giảm 0,75 điểm (0,71%) xuống 105,55 điểm và Upcom-Index giảm 0,22 điểm (0,44%) xuống 50,04 điểm.

VN-Index trong vòng 3 tháng qua - Nguồn: VNDIRECT

Khối lượng giao dịch trên cả 3 sàn tiếp tục ở mức khá khiêm tốn khi trên HSX chỉ có gần 204 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, nhưng giá trị tới 4.537 tỷ đồng, trên HNX có hơn 59,6 triệu cổ phiếu được khớp lệnh với giá trị 694 tỷ đồng, còn trên sàn Upcom khối lượng khớp lệnh hơn 15,6 triệu cổ phiếu với giá trị 227 tỷ đồng.

Điểm đáng chú ý, cổ phiếu nhóm ngân hàng được xem là mã trụ cột, có mức vốn hóa lớn tiếp tục phiên giảm nhẹ và đi ngang. Duy chỉ có mã VCB là cổ phiếu nhóm ngân hàng còn giữ được sắc xanh.

Nhìn sang khối ngoại, dù mua ròng 64,6 tỷ đồng trên 2 sàn HNX và Upcom nhưng lại bán ròng mạnh trên HSX tới 416,41 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia, nhìn chung TTCK phiên 24/7 khá xấu vì dòng tiền đã không vào lại nhóm ngân hàng và VN-Index đã giảm nhẹ, trong khi tất cả các TTCK trên thế giới, từ Mỹ, Nhật, Trung Quốc... đều tăng điểm.

“Một tin bất lợi khác là vừa qua Mỹ đe dọa áp thuế lên tất cả hàng hóa từ Trung Quốc với hơn 500 tỷ USD. Cộng với thông tin tỷ giá tăng để kích thích xuất khẩu đã khiến dòng tiền bắt đầu hướng đến nhóm dệt may như: TCM, TNG hay các mã liên quan đến xuất khẩu thủy sản như VSC, ANV, IDI…”, một chuyên gia nhìn nhận.

Thế nhưng mặt tốt là mặc dù thanh khoản không cao, dòng tiền không vào nhóm ngân hàng nhưng giá cổ phiếu nhóm này vẫn không giảm nhiều mà đi ngang. Thanh khoản giảm cũng có nghĩa là rất nhiều NĐT đã xác định cầm mã ngân hàng cho trung và dài hạn và họ không bán ra.

“Như vậy, để TTCK tăng điểm trong thời gian tới là rất khó vì thị trường đã hết các thông tin hỗ trợ”, một chuyên gia cho hay.

Đồng tình với quan điểm này, một số ý kiến cho biết, vừa qua, TTCK đã đi lên một nhịp là do những thông tin tốt về kết quả kinh doanh quý II được công bố. Nếu TTCK tiếp tục đi ngang, trụ ngân hàng mất sóng, dòng tiền sẽ chuyển sang dần dòng MIDCAP, hoặc các mã được hưởng lợi từ tỷ giá như dệt may, thủy sản.

“Trong thời gian tới rất có thể dòng tiền cũng sẽ chảy vào các nhóm dầu khí vì giá dầu thế giới đang ở mức giá cao hơn 73 USD. Mức giá này có thể còn có thể cao hơn khi vừa qua Mỹ và Iran có những tranh cãi xung quanh lĩnh vực này và giá dầu có xu hướng tăng…”, một chuyên gia nhận định.

Điểm nổi bật khác trong phiên hôm nay là bên cạnh dòng tiền chuyển hết sang đầu cơ mã nhỏ thuộc dòng thủy sản, nó còn chuyển mạnh sang các mã có kết quả kinh doanh tốt nhưng chưa được chú ý trong thời gian qua như: FLC, HAG, HLG, HAI, HHS, GCL…

Chuyên gia phân tích Bùi Ngọc Tài thì cho rằng, khối ngoại tiếp tục bán ròng liên quan đến nhóm VIN như VIC nhưng đổi lại các mã ngân hàng đã thấy dấu hiệu mua ròng trở lại, bán ròng mạnh HPG nhưng mua ròng DXG, IDI, CTG lại là điều tích cực. Xu hướng chung là tổng khối lượng mua vẫn nhiều hơn bán.

“VIC bị bán ròng lý do vì trước khối ngoại mua nhiều ở vùng giá cao nay tỷ lệ để đảm bảo an toàn vốn, các quỹ phải giảm tỷ trọng về mức 10% để tránh rủi ro. Còn với mã HPG, các nhận định đều cho rằng, đây là mã có nền tảng rất tốt. Khối ngoại bán ròng mã này do vừa qua Mỹ áp thuế chống bán phá giá với mặt hàng thép và nhôm. Do tác động của thông tin này cùng với việc các quỹ nắm HPG rất nhiều nên khối ngoại bán ròng để tránh rủi ro cũng là điều dễ hiểu”, ông Tài lý giải..

Nhìn về xu hướng ngắn hạn, các chuyên gia phân tích đều cho rằng, TTCK vẫn đang tích lũy quanh ngưỡng 920-940 điểm và rất khó vượt qua ngưỡng này vì đã hết thông tin tốt hỗ trợ. “Vừa qua thị trường đã hồi phục nhẹ do có tin tốt là tăng trưởng quý II được công bố, tuy nhiên nó đã được phản ánh hết vào giá cổ phiếu. NĐT chỉ chờ tin tốt để cổ phiếu tăng giá ra là bán ra”, một chuyên gia cho hay.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến