Dòng sự kiện:
Chứng khoán Mỹ dứt chuỗi bán tháo ồ ạt, chốt tuần vẫn giảm mạnh
15/05/2021 21:41:33
Tính chung trong tuần, chỉ số Dow Jones và S&P 500 cùng giảm hơn 1%, trong khi đà lao dốc của nhóm cổ phiếu công nghệ kéo Nasdaq xuống hơn 2,3%.

Chứng khoán Mỹ phục hồi ngày thứ hai liên tiếp khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/5, dẫn đầu bởi đà tăng của nhóm cổ phiếu công nghệ và các cổ phiếu liên quan đến việc tái mở cửa kinh tế.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones nhảy vọt 360,68 điểm, khoảng gần 1,1%, lên mức 34.382,13 điểm. Chỉ số S&P 500 cộng 1,5% lên 4.173,85 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cũng nhích 2,3% lên mức 13.429,98 điểm.

Mặc dù phục hồi phiên ngày 14/5, chứng khoán Mỹ vẫn chứng kiến tuần giảm mạnh. Ảnh: Reuters

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall đã chứng kiến tuần giao dịch biến động khi Dow Jones mất gần 1.200 điểm từ ngày 10/5 - 12/5. Các chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt mất 4% và 5% trong cùng thời điểm này. Mặc dù phục hồi trong 2 phiên cuối tuần, các chỉ số vẫn ghi nhận mức lỗ trong tuần qua do lo ngại lạm phát ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Tính chung trong tuần, Dow Jones và S&P 500 đều giảm hơn 1%, còn Nasdaq Composite sụt 2,3%.

Ông Tony Dwyer - Giám đốc chiến lược thị trường tại ngân hàng đầu tư Canaccord Genuity nhận xét: “Sự sụt giảm trong tuần này là một điều tốt. Thị trường cần phải điều chỉnh vào mùa hè này để loại bỏ tình trạng mua quá mức và sự lạc quan thái quá".

Nhóm cổ phiếu công nghệ là những cổ phiếu phục hồi mạnh nhất trong phiên cuối tuần. Cụ thể, cổ phiếu Tesla tăng hơn 3%, cổ phiếu Facebook nhảy vọt 3,5%. Trong khi đó, cổ phiếu Alphabet và Microsoft đều tăng hơn 2%, còn cổ phiếu Apple, Amazon và Netflix cũng nhích hơn 1%.

Cổ phiếu Disney đã đi ngược xu hướng giảm 2,6% lúc đóng cửa phiên giao dịch, sau khi công ty công bố doanh thu và số lượng tài khoản đăng ký phát trực tuyến thấp hơn dự báo.

Các cổ phiếu thường nhạy cảm với sự phục hồi kinh tế tiếp tục khởi sắc trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo những người được tiêm ngừa vaccine đầy đủ không cần đeo khẩu trang ở trong nhà hoặc ngoài trời.

Cổ phiếu United Airlines và American Airlines đều tăng hơn 5%. Cổ phiếu Carnival và Norwegian Cruise Line cùng nhảy vọt hơn 8%, còn cổ phiếu Royal Caribbean leo dốc hơn 7%.

Thị trường chứng khoán Mỹ biến động trong tuần này do lo ngại về dữ liệu lạm phát. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 4 tại Mỹ đã tăng vọt 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2008. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể chấm dứt chính sách nới lỏng tiền tệ.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu ngay cả sau khi dữ liệu cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng đã giảm trong tháng trước. Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán lẻ gần như đi ngang trong tháng 4.

Ngày 14/5, Bộ Thương mại Mỹ công bố doanh số bán lẻ tháng 4 đi ngang, trái với dự báo tăng 0,8% của các nhà kinh tế do Dow Jones khảo sát. Tuy nhiên, các chỉ số chính vẫn duy trì sắc xanh khi kết thúc phiên ngày 14/5.

Tuy nhiên, mùa báo cáo thu nhập đã cho thấy kết quả lạc quan hơn dự kiến, một số chuyên gia cho rằng thị trường Phố Wall sẽ tiếp tục đi lên và các nhà đầu tư nên tận dụng bất kỳ mức giảm nào trong ngắn hạn.

Chiến lược gia cổ phiếu Robert Buckland tại Citi Bank, nhận định: “Với mùa báo cáo thu nhập khởi sắc, thị trường vẫn nhận được lực đẩy quan trọng ngay cả khi lợi suất trái phiếu tăng và dự đoán FED thắt chặt chính sách tiền tệ. Vì vậy, hãy đầu tư cổ phiếu nếu thị trường giảm như thời điểm đầu tuần qua. Thời điểm thị trường thận trọng không phải hiện tại, mà có thể diễn ra trong năm sau”.

Tác giả: Nguyễn Thu

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến