Dòng sự kiện:
Chứng khoán ngắt chuỗi giảm
23/06/2022 18:43:02
Thị trường đi lên với sắc xanh lan tỏa khá đồng đều ở nhiều nhóm ngành, tuy nhiên điểm trừ rất lớn là thanh khoản rơi rất sâu về mức thấp nhất 17 tháng.

Thị trường chứng khoán phiên 23/6 diễn biến không quá sôi động, tuy nhiên các chỉ số được kéo lên mạnh mẽ nhờ sắc xanh lan tỏa. Các nhóm ngành bị điều chỉnh mạnh hôm qua đã được "trả điểm", trong khi các ngành chủ chốt cũng duy trì được đà tăng.

VN-Index có xu hướng tịnh tiến đi lên nhưng với thanh khoản rất khiêm tốn. Chỉ số kết phiên tăng mạnh 19,61 điểm (1,68%) lên mức cao nhất ngày tại 1.188,88 điểm và chấm dứt chuối 4 phiên lao dốc trước đó.

Sắc xanh cũng được duy trì tích cực trên các sàn tại Hà Nội. Bộ chỉ số HNX-Index kết ngày tăng 7,79 điểm (2,89%) lên 277,18 điểm. UPCoM-Index tăng 1,25% đạt 86,7 điểm.


Diễn biến VN-Index trong phiên 23/6. Đồ thị: TradingView.

Đà tăng lan tỏa khá đều ở hâu hết nhóm ngành và vốn hóa, tuy nhiên điểm trừ là thanh khoản bị mất hút. Rổ vốn hóa lớn nhất VN30 hôm nay tăng 1,09% với 20/30 mã tăng giá nhưng thanh khoản chỉ đạt hơn 4.100 tỷ đồng, thấp nhất kể từ cuối 2020 đến nay.

Cổ phiếu ngân hàng vẫn có vai trò quan trọng cho xu thế của thị trường nhờ một số mã bứt phá ấn tượng. Trong đó phải kể đến CTG của VietinBank tăng trần lên 25.250 đồng, LPB tiến 6,3%, VIB có thêm 5,7%, TCB tăng 3,3%, MBB lên 2,6%...

Cổ phiếu bất động cũng nối tiếp đà đi lên mạnh mẽ, nhất là nhóm vốn hóa tầm trung. Các mã DIG, CEO, HDC có phiên tăng trần thứ 2 liên tiếp, bộ đôi DXG và DXS cũng kết phiên trong sắc tím. Ngoài ra còn có HDG, CII, QCG, LDG đều tăng trên 6%.

Cổ phiếu năng lượng sau phiên giảm sàn đã được "trả điểm" hầu như toàn bộ. Nhóm sản xuất điện có POW và REE được kéo về mức trần, bên cạnh đó NT2, GEG, ASM, PC1 cũng lấy lại sắc tím.

Cổ phiếu ngành dầu khí ghi nhận GAS bứt phá trở lại với mức tăng 5% lên 116.800 đồng sau thông tin về ước kết quả nửa đầu năm tích cực. Nhờ đó các mã dầu khí khác như PVC, PVS, PVD đều tăng kịch trần.

Cổ phiếu xuất khẩu cũng được trả điểm sau phiên lao dốc. Nhóm thủy sản có VHC, ANV, THP bứt phá lên mức giá cao nhất. Nhóm dệt may ghi nhận TCM và GIL kết phiên trong sắc tím.


Top cổ phiếu có tác động lớn nhất phiên 23/6. Nguồn: VNDirect.

Ngoài ra thị trường còn ghi nhận đà đi lên mạnh mẽ của cổ phiếu bán lẻ khi FRT và PET tăng trần, DGW có thêm 5,7%, các mã MWG, MSN, PNJ tăng khoảng 4%. Cổ phiếu cảng biển với đầu kéo GMD tăng kịch trần, bên cạnh HAH và VOS trong sắc tím. Cổ phiếu bảo hiểm có MIG tăng lên mức tối đa...

Nhóm đầu cơ vẫn tiếp tục thăng hoa. Trong đó họ FLC tiếp tục "bốc đầu" khi các mã FLC, ROS, HAI, AMD được kéo lên giá trần. Bên cạnh đó các cổ phiếu họ Apec, Gelex, Tasco cũng giữ được sắc xanh.

Phía đối lập ghi nhận sự tiêu cực đến từ nhóm cổ phiếu Vingroup, trong đó VHM giảm đến 2,5%, VIC mất 1,1% và VRE lùi 1,6%. Ngoài ra còn có cổ phiếu hàng không VJC giảm 0,9% và HVN đi xuống 0,3%.

Do không có áp lực bán nên độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về bên mua, sắc xanh chiếm chủ đạo. Toàn sàn có đến 685 mã tăng giá, 261 mã giảm giá và 139 mã đứng tại tham chiếu.

Điều đáng lưu tâm nhất là thanh khoản bị mất hút gây lo ngại về sự bền vững của xu thế tăng giá. Tổng giá trị giao dịch phiên hôm nay chỉ đạt 12.357 tỷ đồng, giảm 22% so với phiên hôm qua. Trong đó giá trị khớp lệnh trên HoSE chỉ đạt 8.713 tỷ đồng, thấp nhất trong vòng 17 tháng.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn giao dịch tích cực khi họ mua vào 1.415 tỷ và bán ra 1.062 tỷ trên sàn HoSE, tương ứng mua ròng 353 tỷ đồng. Lực mua tập trung vào MWG, STB và CTG.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến