Dòng sự kiện:
Chứng khoán phái sinh: Chưa có tín hiệu đảo chiều
15/11/2021 09:39:02
Niềm tin vào xu hướng tăng của thị trường chưa có sự thay đổi, bởi đơn giản là vùng hỗ trợ 1.500 điểm được bảo toàn, và giá cũng chưa hề tạo ra tín hiệu đảo chiều rõ nét.

Thị trường chưa quá đắt

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng trưởng được những bước đi dài kể từ đầu con sóng tháng 10/2021, với chỉ số VN-Index tăng 10% và khối lượng giao dịch trung bình tăng khoảng 50%.

Dù nhóm cổ phiếu bluechips không thu hút được dòng tiền lớn nhưng nhìn chung xu hướng tăng trưởng vẫn giúp rổ cổ phiếu VN30 và bên Mua của hợp đồng VN30F1M có được mức lợi nhuận ổn định.

Khoan bàn về vấn đề kỹ thuật, câu hỏi được đặt ra lúc này là liệu thị trường đã quá “đắt” trên góc nhìn cơ bản?

Tới thời điểm hiện tại, câu trả lời là có thể “đắt” nếu chỉ xét trên kết quả kinh doanh năm 2021, nhưng nếu dựa trên kỳ vọng về sự hồi phục của nền kinh tế hậu Covid thì mức độ định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam mới chỉ đang đứng Top giữa trong bản đồ khu vực.

Mức P/E dự phóng của Việt Nam cho năm 2022 và 2023 (được tính dựa trên các cổ phiếu mà HSC phân tích) đều dao động dưới 15 lần, rẻ hơn hàng loạt thị trường như Malaysia, Indonesia, Philippines, Nhật Bản, Ấn Độ.

Kiểm chứng thành công mức hỗ trợ

Khi nhà đầu tư đã yên tâm về định giá thị trường, thì yếu tố kỹ thuật sẽ được đặt lên bàn cân.

Nhịp rung lắc trong tuần qua của thị trường phái sinh có biên độ nhỏ nhưng không kém phần căng thẳng. Dòng tiền của nhà đầu tư không mấy mặn mà với các cổ phiếu trong rổ VN30, trong khi khối ngoại và tự doanh liên tục đảo chiều mua - bán ròng cả trên thị trường cơ sở và tạo ra các dao động khó chịu.

Giá trị mua/bán ròng của các đối tượng nhà đầu tư.

Thế nhưng, điều quan trọng nhất là trong phiên cuối tuần, khu vực hỗ trợ đỉnh cũ 1.510 điểm đã được kiểm chứng và tâm lý nhà đầu tư cải thiện rõ rệt khi bước vào tuần đáo hạn hợp đồng VN30F2111 với mức chênh lệch giá (spread) chuyển sang dương 2,76 điểm.

Diễn biến chỉ số VN30-Index, VN30F1M và mức chênh lệch giá.

Mẫu hình chỉ số VN30-Index được xây dựng tương tự như nền giá của giai đoạn ngày 11-25/11/2021 tạo “đỉnh tròn”, sau đó rũ nhanh ở hỗ trợ và xuất hiện những cây nến xanh đặc thể hiện sự dứt khoát của bên cầu.

Bắt đầu từ đó các điểm Mua - Bán trở nên không rõ ràng, đặc biệt nếu nhà đầu tư chưa có được vị thế với giá vốn thấp. Do đó, chiến lược hợp lý nhất trong tuần tới là ưu tiên quan sát, đặt ra kịch bản quản trị rủi ro cho các vị thế sẵn có và ưu tiên nắm giữ chiều Mua khi thị trường phái sinh đáo hạn trong bối cảnh xu hướng tăng trưởng tiếp diễn.

“Tận hưởng thành quả nhưng không quên quản trị rủi ro”

Tính từ chân sóng ngắn hạn thì đây đã là nền giá thứ hai của VN30F1M, do đó, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhưng tâm lý nhà đầu tư cần xác định ở trạng thái đánh nhanh rút gọn, đặc biệt là đối với chiến lược “giao dịch ngắn hạn”.

Sau khi canh Mua khu vực 1.510 - 1.520 điểm trong tuần trước, thì tuần này, nhà đầu tư có thể nâng vùng quan sát mở vị thế Mua lên 1.520 - 1.530 điểm và duy trì tỷ trọng nhỏ. Với các vị thế Mua đã mở trong tài khoản, không quên đặt lệnh cắt lỗ tại 1.510 điểm, bởi dù diễn biến kỹ thuật đang diễn ra thuận lợi, nhưng trong tuần đáo hạn mọi chuyện đều có thể xảy ra.

VN30F1M đang có ngưỡng cản tại 1.540 điểm.

Chiến lược “giao dịch theo xu hướng” có phần phức tạp hơn, đặc biệt là đối với nhà đầu tư đang cầm hợp đồng VN30F2111 sắp kết thúc chu kỳ giao dịch. Nhìn chung, nhà đầu tư có thể canh chốt lời hợp đồng VN30F2111 xung quanh các khu vực cản 1.540 điểm và canh gom dần hợp đồng VN30F2112 ở các mức hỗ trợ 1.520-1.530 điểm.

Niềm tin vào xu hướng tăng của thị trường chưa có sự thay đổi, bởi đơn giản là vùng hỗ trợ 1.500 điểm được bảo toàn, và giá cũng chưa hề tạo ra tín hiệu đảo chiều rõ nét.

Nhật ký giao dịch trong tuần qua (08/11 - 12/11/2021)

Tiếp tục là một tuần giao dịch thành công cho nhà đầu tư thực hiện theo đúng các kế hoạch giao dịch của tuần qua. Sau khi chốt lời các vị thế giao dịch ngắn hạn ở ngay vùng đỉnh 1.540-1.550 điểm thì người viết lại bắt đáy thành công các vị thế Mua ở khu vực hỗ trợ 1.510 - 1.520 điểm. Cùng với đó, các hợp đồng Mua nắm giữ dài hạn với giá vốn trung bình 1.490 vẫn được giữ nguyên.

Khi tỷ trọng lệnh Mua đã lớn, nhiệm vụ của người viết trong tuần tới là quản trị rủi ro các vị thế sẵn có. Trạng thái tích lũy ngắn hạn của thị trường dường như đã đạt được độ chín và đã tới lúc để bên “Bò” tiếp tục hưởng thành quả.

Tác giả: Công ty Chứng khoán TP.HCM 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến