Dòng sự kiện:
Chứng khoán phái sinh: Kỳ vọng hồi phục
03/12/2019 07:00:34
Chỉ số VN30 ghi nhận mức giảm điểm tuần thứ ba liên tiếp, mặt bằng giá hiện không còn nhiều dư địa giảm, lực bán hoảng loạn tương đối cạn kiệt cùng với lực cầu bắt đáy le lói xuất hiện

Yếu tố cơ bản: TTCK Việt Nam xấu hơn mặt bằng chung

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung quay trở lại là tâm điểm thông tin trên thị trường, với diễn biến mới nhất là Thượng viện, Hạ viện và Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua đạo luật hỗ trợ người biểu tình tại Hồng Kông, trong đó yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ xem xét đặc quyền thuế quan của Hồng Kông một năm một lần và cấm bán vũ khí chống biểu tình cho Trung Quốc.

Về phía Trung Quốc, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố sẽ có các biện pháp cứng rắn và cho rằng, quyết định trên của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến khả năng ký kết thỏa thuận thương mại giữa hai nước.

TTCK Việt Nam xấu hơn nhiều so với mặt bằng chung quốc tế.

Ðó là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, đà bán của khối nhà đầu tư nước ngoài đã có dấu hiệu dừng lại.

Khối ngoại mua ròng trở lại trong tuần qua (ngoại trừ phiên thứ Ba), sau khi thị trường giảm giảm sâu, chấm dứt chuỗi bán ròng liên tục 1 tháng. Việc ngừng “chảy máu dòng tiền ngoại” giúp tâm lý bên mua trên thị trường cơ sở được cải thiện đáng kể, đặc biệt khi hoạt động giải ngân tập trung vào nhóm vốn hóa lớn.

Yếu tố kỹ thuật: Tiêu cực

VN30F1912 có biên độ hỗ trợ - kháng cự 888 - 890 điểm.

Sau những phiên bán hoảng loạn, thị trường cơ sở tuần qua có phần bình tĩnh trở lại. Trong phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số VN30 kiểm chứng thành công khu vực hỗ trợ 880 - 885 điểm, nhưng chưa có dấu hiệu tạo đáy rõ ràng.

Do đó, tâm lý thận trọng vẫn đè nặng lên thị trường phái sinh, kéo theo đó là mức Basis (độ lệch) của VN30F1912 thu hẹp mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần và về mức 3,63 điểm. Yếu tố tích cực là giá giữ vững được khu vực 890 điểm và tạo nền tương đối chắc chắn. VN30F1912 có biên độ hỗ trợ - kháng cự trong tuần mới là 888 - 890 điểm.

Cung đột biến hơn cầu, nhưng phiên cuối tuần qua đã đảo ngược.

Ở góc nhìn rộng hơn, đà giảm của thị trường không đi kèm với sự gia tăng của đường cung, đồng nhất với quan điểm kỹ thuật cho thấy, lực bán của thị trường cơ sở dần cạn kiệt.

Trong phiên cuối tuần, đường cầu vượt lên trên đường cung sau khi giảm “cùng kiệt” về khu vực hỗ trợ 10% là điểm tích cực cho khả năng phục hồi sắp tới.

Đà lan tỏa vào vùng quá bán.

Ðà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn đã rơi vào khu vực quá bán mạnh xấp xỉ 10%, đồng thời đang tạo nền tương đối chắc chắn. Tuy nhiên, chỉ số vẫn vận động phía dưới đường trung bình 10 phiên (MA10) và chưa có tín hiệu tạo đáy rõ ràng.

Dư địa giảm của các nhóm trụ không còn nhiều.

Do vậy, khả năng giảm theo đà vẫn còn, nhưng khó có thể diễn ra nhanh và mạnh trong ngắn hạn như phiên đáo hạn VN30F1911.

Về nhóm cổ phiếu trụ, một lần nữa, nhóm ngân hàng có đà lan tỏa về mức 0% và là khu vực quá bán rất rõ ràng, ngoài ra, nhóm bất động sản và thực phẩm - đồ uống đều rơi về mức trên dưới 10%. Với lực bán đều trên toàn bộ các mã vốn hóa lớn thì không nhóm ngành nào còn dư địa giảm lớn nữa, do đó các phiên rơi mạnh và sốc sẽ khó xảy ra.

Nhóm ngân hàng được kỳ vọng sẽ thu hút dòng tiền trở lại, dẫn dắt thị trường, khi giá VCB và BID đều đã trở về khu vực hỗ trợ. Ðiểm tiêu cực là tâm lý của dòng tiền chờ mua vẫn bị ảnh hưởng bởi đà sụt giảm thời gian vừa qua và chưa thực sự sẵn sàng giải ngân mạnh.

Khuyến nghị - Chiến lược giao dịch: Ưu tiên canh mua trong các nhịp điều chỉnh

Thị trường có phản ứng tốt với ngưỡng hỗ trợ 888 điểm của VN30F1912.

Thị trường có phản ứng tốt với ngưỡng hỗ trợ 888 điểm, với lực mua bắt đáy tương đối chủ động. Tuy nhiên, các rung lắc ngắn hạn nhiều khả năng sẽ tiếp diễn, khi thị trường cơ sở chưa có dấu hiệu tạo đáy rõ ràng. Do đó, mặc dù thị trường tạm thời đã qua thời khắc “nguy kịch”, nhưng chiến lược mua đuổi nên được tiết chế trong tuần mới.

Cụ thể, ưu tiên canh mua trong các nhịp chỉ số lùi về kiểm chứng khu vực hỗ trợ quanh 890 điểm, mục tiêu hướng đến là mức kháng cự 900 điểm, sau đó là 905 điểm, với kỳ vọng giá sẽ "tăng tích lũy" (sideway up) và tạo mẫu hình hai đáy thành công.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến