Dòng sự kiện:
Chứng khoán quý IV: Cơ hội nhiều hơn rủi ro
26/09/2018 21:51:02
Chỉ số VN-Index đã mạnh mẽ cán mốc 1.010 điểm trong phiên đầu tiên của tuần cuối quý III. Nhiều thành viên thị trường kỳ vọng, đà tăng vẫn tiếp diễn trong quý IV khi cơ hội vẫn nhiều hơn rủi ro.

Bệ đỡ vẫn vững

Dấu hiệu tích cực trên thị trường chứng khoán tuần qua là dòng tiền lớn có dấu hiệu quay trở lại, qua đó tạo động lực giúp chỉ số VN-Index lấy lại mốc tâm lý 1.000 điểm sau 3 tháng chờ đợi và tiếp tục đà đi lên trong phiên đầu tuần này.

Như vậy, chỉ số VN-Index đã có tới 8 tuần tăng điểm trong 10 tuần gần đây. Thị trường chứng khoán Việt Nam đang có sự chuyển động khá đồng thuận với xu hướng chung của chứng khoán toàn cầu.

Nhận định về xu hướng thị trường chứng khoán trong quý IV, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, thị trường sẽ theo chiều hướng tích cực hơn, sau khi hồi phục trở lại trong quý III. Thực tế thì những thông tin xấu nhất đã qua. Thậm chí, thị trường chứng khoán Việt Nam đón nhận thông tin Mỹ đánh thuế bổ sung với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, vốn được đánh giá là thông tin tiêu cực, một cách rất bình thản khi các chỉ số đo lường thị trường vẫn nhích lên.

Xu hướng bán ròng của khối ngoại đang có chiều hướng giảm mạnh, dự báo dòng tiền khối ngoại sẽ chuyển sang trạng thái mua ròng trong các tháng tới, tạo tín hiệu tích cực cho thị trường. Đây là yếu tố mang tính động lực với xu hướng dòng tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

“Cùng với nền tảng vĩ mô ổn định, tăng trưởng doanh nghiệp khả quan sẽ là bệ đỡ cho xu hướng tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn cuối năm. Về kỹ thuật, sau khi vượt đỉnh tâm lý 1.000 điểm, thị trường đang có cơ hội tiến đến mốc 1.080 điểm, thậm chí cao hơn trong quý IV”, ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên gia chiến lược thị trường MBS dự báo. 

Cùng quan điểm này, ông Trần Đức Anh, Giám đốc kinh tế vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBVS) cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ có những chuyển biến tích cực trong giai đoạn cuối năm, khi có nhiều thông tin hỗ trợ như kinh tế vĩ mô tăng trưởng, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trên hai sàn. Đặc biệt, nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn đã và sẽ tiếp tục cho thấy sự cải thiện mạnh trong hoạt động kinh doanh được công bố hàng quý.

Tâm lý lạc quan cũng lan tỏa trong giới đầu tư. Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, anh Nguyễn Bình, nhà đầu tư mở tài khoản tại Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) cho rằng, vĩ mô đang ủng hộ cho sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán từ nay đến cuối năm. Đó là, tăng trưởng GDP năm nay được dự báo sẽ dễ dàng đạt mức 6,7%, trong trường hợp tốt nhất có thể đạt 6,9%; lạm phát vào khoảng 4%, sát mức mục tiêu chính thức và không có nhiều tác động về mặt chính sách. Cán cân thanh toán lành mạnh với cán cân thương mại thặng dư và thặng dư tài khoản vãng lai nhờ xuất khẩu 8 tháng đầu năm tăng 16,7% so với cùng kỳ, vốn FDI giải ngân tăng khoảng 9,2% so với cùng kỳ. Trong khi theo phân tích kỹ thuật, VN-Index sẽ sớm kiểm định đường MA 200 ngày và kiểm định thành công ngưỡng này để tăng tiếp, thậm chí thị trường chứng khoán có thể chinh phục lại đỉnh cũ 1.200 điểm trong năm nay.

Cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục “lĩnh xướng”

Các chỉ báo kỹ thuật đang chuyển từ tích cực lên triển vọng lạc quan, thị trường xác lập xu hướng tăng mới là rất sáng sủa. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần lưu ý về bẫy tăng giá (bull trap).

Khi thị trường tích cực, cơ hội tăng thường chia đều hơn cho các nhóm cổ phiếu. Tuy nhiên, vào thời điểm quý cuối cùng của năm, nhà đầu tư vẫn dành sự quan tâm đối với những nhóm ngành tiềm năng như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, bản lẻ, xây dựng và vật liệu xây dựng, sản xuất và kinh doanh điện. Đây là nhóm ngành mà theo chu kỳ thường ghi nhận kết quả kinh doanh tốt hơn.

Báo cáo mới đây của HSC dự báo, thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) của Top 70 mã có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng 20,20% so với năm 2017. Trong đó, cổ phiếu hầu hết các ngành sẽ có sự tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong năm nay, dẫn đầu là cổ phiếu ngành tài chính, bất động sản và tài nguyên. Ngành bất động sản và hàng tiêu dùng nói chung sẽ tăng trưởng khá.

Dù vậy, nhiều thành viên thị trường cho rằng, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn là nhóm có những chuyển biến hấp dẫn hơn từ nay đến cuối năm so với các ngành khác. Và cùng với một số blue-chip đầu ngành, nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ là nhóm quan trọng giữ nhịp cho thị trường.

Tất nhiên, trong nhóm này, cũng sẽ có sự phân hóa giữa các cổ phiếu. Cơ hội tăng sẽ thuộc về những ngân hàng có triển vọng ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc mạnh trong năm nay.

Theo Đầu tư chứng khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến