Dòng sự kiện:
Chứng khoán sáng 18/8: VN-Index đảo chiều, cổ phiếu đầu cơ bị xả ồ ạt
18/08/2016 14:51:15
Sau phiên tăng điểm đầy nỗ lực hôm qua, VN-Index đã đảo chiều trong phiên sáng nay do áp lực chốt lời gia tăng. Đặc biệt, lực bán ồ ạt đã diễn ra ở một số mã có tính đầu cơ cao như DLG, HAG, HNG.

Tin liên quan

Trong phiên giao dịch hôm qua, giằng co trong phần lớn thời gian phiên giao dịch do các mã vốn hóa lớn có sự phân hóa, nhưng về cuối phiên chiều, nhiều mã phục hồi, cùng sự khởi sắc của nhóm dược, thép và các mã có trong danh sách thoái vốn của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) sau thông tin Chính phủ bàn phương án thoái vốn tại 10 doanh nghiệp nhà nước đã giúp VN-Index bứt hẳn lên và đóng cửa trong sắc xanh. Thanh khoản trong 3 phiên đầu tuần duy trì ở mức tốt nhờ lực cầu bắt đáy vẫn chảy mạnh.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, nhiều công ty chứng khoán vẫn duy trì nhận định thận trọng về thị trường, nhất là với việc nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng trong những phiên vừa qua.

Theo các công ty chứng khoán, việc mua vào chỉ khuyến nghị với các nhà đầu tư mạo hiểm và cũng chỉ gia tăng tỷ trọng với các mã đã có trong danh mục được đánh giá có triển vọng kinh doanh khả quan trong 6 tháng cuối năm. Còn với nhà đầu tư không thích rủi ro, tốt nhất vẫn đứng ngoài quan sát.

Tuy nhiên, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, nhà đầu tư tỏ ra mạnh dạn hơn nhiều so với các phiên trước đó, giúp thanh khoản trong đợt này của phiên sáng nay tăng gấp rưỡi so với các phiên trước đó và VN-Index cũng có mức tăng tốt.

Cụ thể, kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 3,05 điểm (+0,46%), lên 663,56 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 4,3 triệu đơn vị, giá trị 66,7 tỷ đồng.

Đà tăng của VN-Index trong đợt mở cửa nhờ sự hỗ trợ của các mã lớn như VNM, sự trở lại của VCB, đà tăng được duy trì ở HPG, GMD, HSG, BMI…

Tuy nhiên, bước sang đợt khớp lệnh liên tục, áp lực bán bắt đầu gia tăng và bắt nguồn từ các mã có tính đầu cơ cao. Nhóm dầu khí cũng đảo chiều giảm bất chấp giá dầu thô thế giới có phiên tăng thứ 5 liên tiếp do ảnh hưởng từ cơn bão số 3 đang tiến vào vịnh Bắc Bộ, ảnh hưởng đến công tác khai thác của một số mỏ dầu tại đây.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu dược phẩm cũng đồng loạt đảo chiều sau chuỗi tăng ấn tượng. DHG giảm từ phiên trước sau kết quả kinh doanh kém khả quan được công bố, đến phiên sáng nay, DMC, DCL cũng đã chính thức quay đầu. Tuy nhiên, về cuối phiên, DMC bất ngờ đảo chiều tăng trở lại khi đóng cửa ở mức 94.00 đồng, tăng 0,53%, dù vẫn còn lệnh dư bán giá tham chiếu. Trong khi đó, DHG giảm 2,9%, xuống 100.000 đồng, DCL giảm 2,02%, xuống 24.200 đồng. TRA vẫn nằm ngoài xu hướng chung của cả nhóm khi lình xình quanh mốc tham chiếu như nhiều phiên trước.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 1,78 điểm (-0,27%), xuống 658,73 điểm với 62 mã tăng và 122 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 81,18 triệu đơn vị, giá trị 1.714,19 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 6,5 triệu đơn vị, giá trị 253,58 tỷ đồng, chủ yếu là do nhà đầu tư nước ngoài sang tay nhau 1 triệu cổ phiếu MWG, giá trị 160 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài sáng nay tiếp tục bán ròng mạnh tại VNM, MSN, DLG, HPG, VIC.

HNX-Index giảm 0,35 điểm (-0,41%), xuống 83,42 điểm với 51 mã tăng và 111 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 20,14 triệu đơn vị, giá trị 264,39 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 1,88 triệu đơn vị, giá trị 21,73 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ tiếp tục là nhóm cổ phiếu chịu lực bán mạnh trong phiên sáng nay, nhưng điểm tích cực là dòng tiền bắt đáy vẫn hoạt động tích cực, giúp thanh khoản của các mã này tăng mạnh.

Cụ thể, áp lực chốt lời vẫn diễn ra mạnh tại HNG và HAG, đẩy cả 2 xuống mức sàn ngay từ đầu phiên, trong đó HAG giảm sàn ngay khi mở cửa. Tuy nhiên, nhờ lực cung giá thấp không quá lớn, HNG đã thoát mức sàn khi chốt phiên với mức giảm 5,48%, xuống 6.900 đồng với 1,46 triệu đơn vị được khớp, trong khi HAG ở mức sàn 6.000 đồng với gần 4,99 triệu đơn vị được khớp.

Một mã khác cũng giảm sàn với lượng bán rất lớn là DLG. Kịch bản kéo giá lên trong đợt ATC đã không xảy ra với DLG trong phiên hôm qua, khiến mã này chính thức giảm sàn xuống 5.600 đồng với tổng khớp hơn 3,5 triệu đơn vị.

Trong phiên sáng nay, ngay từ đầu phiên, áp lực bán ATO và giá sàn đã chất đầy, đẩy DLG giảm sàn ngay khi mở cửa. Dù nỗ lực phục hồi sau đó, nhưng chỉ nhích được 1 bước chân, áp lực bán đã gia tăng mạnh, đẩy DLG trở lại mức sàn 5.300 đồng, gần như mỗi khi lực cầu mạnh được đẩy vào để cứu giá DLG, thì ngay lập tức bên nắm giữ cổ phiếu xuống hàng ồ ạt, không cho DLG thoát khỏi mức giá sàn. Chốt phiên sáng nay, DLG được khớp tới gần 10,3 triệu đơn vị và còn dư bán sàn.

KBC cũng bị bán khá mạnh trong phiên sáng nay khi đóng cửa giảm 1,64% với 3,88 triệu đơn vị được khớp, trong khi các mã còn lại dù không giảm mạnh, nhưng lực mua cũng rất dè dặt.

DRH tiếp tục có phiên giảm sàn thứ 8 liên tiếp và cũng giống với các phiên trước, lực mua rất nhỏ giọt trong khi bên bán đang chen nhau tháo chạy khiến dư bán sàn hiện lên tới gần 2,3 triệu đơn vị.

Trong khi đó, các mã trong danh sách thoái vốn của SCIC như BMP, BMI, VNR, FPT… lại duy trì đà tăng khá tốt.

KDC cũng duy trì đà tăng sau thông tin về ước kết quả kinh doanh năm 2016 khả quan của ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Công ty. Khoản lợi nhuận này đến chủ yếu từ việc chuyển nhượng nốt 20% mảng bánh kẹo và đóng góp từ mảng kinh doanh kem.

HAS cũng đang duy trì được sắc tím, cùng với đó còn có BTP tham gia trong phiên sáng nay khi lên mức trần 14.400 đồng.

Tương tự, dù có được sắc xanh đầu phiên nhờ sự hỗ trợ của ACB, VCG, VCS nhưng sự sụt giảm của nhóm dầu khí bất chấp giá dầu có phiên tăng thứ 5 liên tiếp khiến HNX-Index quay đầu giảm điểm. Ngoài ra, ACB sau đó cũng không thể duy trì được đà tăng, cũng tác động lớn tới chỉ số này.

Trên sàn HNX sáng nay chỉ có 2 mã có tổng khớp trên 1 triệu đơn vị là HUT và VCG, trong đó HUT đóng cửa giảm 3,42%, còn VCG ở mức tham chiếu 15.400 đồng.

Theo Đầu tư chứng khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến