Dòng sự kiện:
Chứng khoán sáng 19/10: Khởi sắc
19/10/2016 14:27:08
Sau ít phút ngập ngừng đầu phiên, VN-Index đã vọt tăng mạnh nhờ sự hỗ trợ của các bluechips, với điểm nhấn đến từ nhóm dầu khí và ngân hàng. Đặc biệt, sau 1 nhịp dừng, ROS đã nổi sóng trở lại, lên mức giá trần trong phiên sáng nay.

Tin liên quan

Diễn biến thị trường trong những phiên vừa qua cho thấy, ngưỡng 675-680 điểm đang là ngưỡng hỗ trợ mạnh của thị trường ở thời điểm hiện tại. Bởi, mỗi khi lùi về ngưỡng này, VN-Index đều bật trở lại khá mạnh mẽ. Cùng với đó, dòng tiền cũng đang dần quay trở lại, nhất là tại nhóm bluechips, góp phần cải thiện tâm lý thị trường.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay 19/10, sắc xanh tiếp tục được duy trì, sau phiên hồi phục tương đối tích trước đó, song đà tăng còn khá lưỡng lự bởi lực bán thăm dò ở một số mã lớn.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 1,81 điểm (+0,27%) lên 683,83 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 23, triệu đơn vị, giá trị 35,78 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, lượng cung thăm dò đã nhanh chóng được hấp thụ và VN-Index cũng rất nhanh có được đà tăng tốt để vượt qua mốc 685 để hướng tới mốc đỉnh 690.

Nhân tố giúp VN-Index tăng mạnh trở lại là nhóm dầu khí và ngân hàng. Cả 2 nhóm cổ phiếu này, đặc biệt là các mã chủ chốt như GAS, PVD, VCB, BID… đều có được đà tăng tốt ngay khi mở cửa.

Việc giá dầu thế giới tăng điểm trở lại và vượt qua mốc 50 USD/thùng sau 2 phiên giảm liên tục trước đó đã ảnh hưởng tích cực đến nhóm cổ phiếu dầu khi trong nước. Trong khi các mã ngân hàng tiếp tục thể hiện đà tăng khá ấn tượng kể từ sau khi đồng loạt hạ lãi suất cho vay.

GAS hiện đang tăng 1,2%, PVD tăng 0,9%, VCB tăng 1,2%, BID tăng 1,3%... Đáng chú ý, BID đang thể hiện sức cầu mạnh mẽ và hiện đang là một trong số ít mã có thanh khoản cao nhất thị trường với 2,2 triệu dơn vị được khớp sau 1 giở giao dịch. Bên cạnh đó, các mã VIC, MWG, BVH, FPT, HPG… cũng đều tăng điểm để hỗ trợ chỉ số.

Ngược lại, VNM và MSN đang là lực cản chính của VN-Index khi đều giảm điểm.

Trong khi nhóm bluechips có sự đồng thuận khá cao, thì nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn đang chịu áp lực chốt lời. Ngoại trừ một số mã tăng nhẹ như FLC, HAG, HNG, ITA, KBC, FIT…, còn lại đều khá yếu.

Tại HNX, khá bất ngờ là nhóm cổ phiếu dầu khí lại không trở thành lực đẩy cho HNX-Index, nếu không muốn nói là đang làm chậm đà tăng của chỉ số, khi chỉ duy nhất PGS là tăng điểm, còn lại đều đứng giá tham chiếu.

HNX-Index lấy lại được sắc xanh chủ yếu nhờ đà tăng của AAA, ACB, HUT, DBC, VC3, VCG… Thanh khoản trên HNX cũng rất yếu, hiện chỉ có 3 mã là có thanh khoản nhỉnh hơn 1 triệu đơn vị.

Như đã nêu trên, mặc dù có sự ủng hộ của các bluechips, nhưng do sự hạn chế của dòng tiền, nên các chỉ số chưa thể bứt phá. Sau hơn 1 giờ giao dịch, tổng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn chưa đầy 800 tỷ đồng.

Về cuối phiên, khi VNM phục hồi trở lại và dòng tiền cũng cởi mở hơn đôi chút, đà tăng của VN-Index đã nhanh chóng được nới rộng, giúp chỉ số tiến gần hơn đến mốc 690 điểm. Tương tự, HNX cũng có sự cải thiện về điểm số khi có sự tham gia của một số mã dầu khí, song thanh khoản vẫn rất yếu.

Kết thúc phiên giao dịch sáng 19/10, với 125 mã tăng và 94 mã giảm, VN-Index tăng 7,28 điểm (+1,07%) lên 689,3 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơ 66 triệu đơn vị, giá trị 1.265,9 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận có đóng góp 4,46 triệu đơn vị, giá trị 144,25 tỷ đồng, đáng chú ý có thỏa thuận của hơn 1,19 triệu cổ phiếu SBT, giá trị 29,8 tỷ đồng.

Tương tự, với 92 mã tăng và 72 mã giảm, HNX-Index tăng 0,41 điểm (+0,48%) lên 85,41 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 26,76 triệu đơn vị, giá trị 261,92 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp chỉ hơn 10 tỷ đồng.

Như đã nêu trên, sự trở lại kịp thời của VNM đã góp sức đáng kể giúp VN-Index tiến gần hơn đến đỉnh cũ 690 điểm. VNM đã quay đầu tăng khá mạnh 0,9% lên 145.300 đồng/CP, lượng khớp cũng tương đối cao với gần 0,9 triệu đơn vị.

Tuy nhiên, BID mới là tâm điểm của dòng tiền phiên sáng nay. Với sức cầu lớn, BID được giao dịch mạnh ngay từ đầu phiên và là một trong những khớp lệnh mạnh nhất sàn. Kết phiên sáng, BID khớp được hơn 5 triệu đơn vị, cao nhất thị trường, tăng 3,5% lên 17.600 đồng/CP. Lực cầu tốt còn giúp đa phần các mã khác trong nhóm VN30 tăng điểm, ngoại trừ MSN, NT2, CII và PPC. Dòng tiền chảy mạnh vào nhóm này, giúp thanh khoản của nhóm khá tốt. Ngoài BID, khớp lệnh cao còn có CII (3,82 triệu đơn vị), HPG (2,15 triệu đơn vị)…

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn khá yên ắng. Thanh khoản vẫn chỉ tập trung tại một số mã như FLC, KBC, VHG, HHS, HAG, DLG, HAR, TCH và ROS. Trong đó, FLC và VHG cùng khớp trên 4,3 triệu đơn vị. ROS trở lại với sắc tím 59.300 đồng, trong khi TCH giảm điểm rất mạnh về 30.900 đồng/CP, chỉ còn các mức sàn vài bước giá và cả 2 mã này đều khớp trên 1 triệu đơn vị.

Trên sàn HNX, SHB dẫn đầu thanh khoản với 3,33 triệu đơn vị được khớp và tăng 3,9% lên 5.300 đồng/CP. Song góp sức lớn nhất cho HNX-Index là ACB với mức tăng 1,6% lên 19.500 đồng/CP.

Ngoài SHB, khớp lệnh trên 1 triệu đơn vị còn có VCG, SCR, KLF, HKB và PVX. Trong đó, HKB giảm sàn về 7.200 đồng/CP.

Theo Đầu tư chứng khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến