Dòng sự kiện:
Chứng khoán tăng vọt cuối tuần
25/11/2022 18:03:35
Dòng tiền tích cực từ khối ngoại và tự doanh giúp thị trường diễn biến tích cực, số mã tăng gấp 3 lần số mã giảm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến tích cực trong phiên cuối tuần nhờ lực kéo mạnh mẽ của nhóm vốn hóa lớn, tâm lý nhà đầu tư được cải thiện lan rộng ra nhiều nhóm cổ phiếu khác với sắc xanh áp đảo.

VN-Index có đà khá tốt khi mở cửa phiên sáng và tiếp tục nhích dần lên cuối ngày. Chỉ số đại diện cho sàn HoSE đóng cửa tăng 23,75 điểm (2,51%) lên mức cao nhất trong ngày tại 971,46 điểm.

Các sàn giao dịch tại Hà Nội cũng có kết quả khả quan. Trong đó bộ chỉ số HNX tăng 5,55 điểm (2,9%) lên 196,77 điểm và UPCoM có thêm 1,33% đạt 68,41 điểm.


Diễn biến VN-Index trong phiên cuối tuần. Đồ thị: TradingView.

Nhóm vốn hóa lớn đóng góp quan trọng nhất cho sự đi lên và lan tỏa ra thị trường. Bộ chỉ số VN30 của 30 mã hàng đầu thị trường ghi nhận mức tăng 2,84% với 25/30 mã tăng giá, trong đó có 2 mã chạm đến giá trần và 2 mã lên sát giá cao nhất.

Động lực lớn nhất trong phiên hôm nay là mã VIC của Vingroup khi tiếp tục tăng vọt 6,6% lên 65.000 đồng (xấp xỉ giá trần). Bên cạnh VHM của Vinhomes đi lên 4,4% và VRE của Vincom Retail có thêm 1,1% giá trị.

Nhóm Vingroup bứt phá trong bối cảnh tập đoàn này vừa xuất khẩu lô 999 chiếc xe điện VF8 sang Mỹ, trở thành hãng ôtô Việt Nam đầu tiên bán hàng ra nước ngoài. Sau thị trường Mỹ, hãng xe Việt cũng sắp giao hàng sang Canada và châu Âu vào năm 2023.

Cổ phiếu ngành chứng khoán cũng giao dịch rất tích cực khi sắc tím xuất hiện hàng loạt, từ những mã vốn hóa lớn như SSI, VND, VCI, HCM đến nhóm vốn hóa nhỏ hơn như APS, SBS, APG, AGR...

Cổ phiếu ngân hàng giao dịch khởi sắc với mức tăng phổ biến 2-5%. Cổ phiếu ngành bất động sản (trừ một số mã cá biệt giảm sàn) phần lớn đã leo lên mức giá trần. Tương tự là trạng thái tích cực tại nhóm thép, phân bón, thủy sản, dệt may, dầu khí, điện, bán lẻ...


Top cổ phiếu có tác động lớn nhất. Nguồn: FireAnt.

Nhóm tác động tiêu cực chủ yếu đến từ một số trường hợp riêng biệt. Trong đó, NVL của Novaland giảm sàn gây tác động tiêu cực nhất, đây đã là phiên giảm sàn thứ 16 liên tiếp của mã này với lượng dư bán vẫn còn hơn 50 triệu đơn vị.

Tương tự là cổ phiếu PDR của Phát Đạt giảm sàn phiên thứ 15 liên tiếp về 12.900 đồng với khoảng 100 triệu đơn vị vẫn chưa bán được. Hai mã bất động sản nhỏ hơn HPX và NRC trong trạng thái mất thanh khoản do áp lực bán giải chấp.

Một số mã vốn hóa lớn đi ngược thị trường trong phiên cuối tuần còn có GAS của PV Gas giảm 0,9% xuống 104.800 đồng, VHC của Vĩnh Hoàn bất ngờ giảm sàn, SAB của Sabeco mất 0,3% hay DGC của Hóa chất Đức Giang đi lùi 1,2%.

Độ rộng thị trường đã phản ánh mức tăng khá đồng đều với sắc xanh chiếm phần lớn. Toàn sàn có 743 mã tăng giá (trong đó 151 mã tăng trần), ngược lại chỉ có 240 mã giảm giá trong phiên.

Xu hướng thị trường tích cực nhưng dòng tiền vẫn chưa có sự đột biến. Tổng giá trị giao dịch trên các sàn đạt tổng cộng 10.730 tỷ đồng, tăng 15% so với phiên hôm qua.

Cơ cấu dòng tiền đã có sự chuyển biến tích cực. Khối tự doanh chứng khoán đã đảo chiều mua ròng mạnh 257 tỷ đồng trên HoSE. Trong khi đó khối ngoại cũng đẩy mạnh mua ròng tiếp 962 tỷ đồng, tập trung vào các mã đầu ngành như CTG, VHM và HPG.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến