Dòng sự kiện:
Chứng khoán thận trọng trước ngưỡng 1.200 điểm
04/07/2022 09:18:17
Một số đơn vị phân tích tin tưởng thị trường sẽ có quán tính tăng điểm trong ngắn hạn, tuy nhiên thanh khoản thấp và áp lực bán trên ngưỡng 1.200 điểm vẫn là rủi ro.

Thị trường chứng khoán trong tuần 27/6-1/7 biến động khá mạnh quanh ngưỡng tâm lý 1.200 điểm, xu thế thị trường đảo chiều liên tục bởi sự do dự của nhà đầu tư, VN-Index có 3 phiên tăng điểm xen kẽ 2 phiên đi xuống.

Tính chung cả tuần, chỉ số đại diện cho HoSE vẫn tăng 1,13% lên gần 1.199 điểm để kết thúc chuỗi 3 tuần giảm liên tục trước đó. Tương tự HNX-Index tăng 1,07% lên 278,88 điểm và UPCoM-Index tăng 1,24% đạt 88,18 điểm.

Động lực chính giúp VN-Index đi lên đến từ nhóm ngân hàng khi đóng góp đến 6 đại diện trong top 10 cổ phiếu có tác động tích cực nhất tuần. Trong đó, BID là đầu kéo của chỉ số với gần 5,2 điểm kéo tăng và tiếp đến là CTG đóng góp gần 2,8 điểm tăng.

Bộ đôi cổ phiếu VIC, VHM là tác nhân chính kéo ngược chỉ số đi xuống tổng cộng 3,9 điểm. Đáng chú ý còn có sự giảm điểm của hai cổ phiếu phân bón DPM và DCM, hay tác động xấu của ITA sau sự cố "che giấu thông tin mở thủ tục phá sản" 4 năm về trước.

Thanh khoản thị trường tiếp tục gây lo ngại lớn khi suy giảm thêm 8,7% so với tuần trước đó về mức 14.561 tỷ đồng/phiên. Riêng giá trị thông qua kênh khớp lệnh bình quân giảm gần 9% xuống mức 12.713 tỷ đồng.

Điểm sáng của thị trường đến từ khối ngoại khi vẫn nối dài chuỗi mua ròng lên thành 5 tuần liên tiếp. Nhóm nhà đầu tư nào mua vào lượng cổ phiếu trị giá 6.157 tỷ đồng và bán ra 6.081 tỷ đồng. Giá trị mua ròng chỉ 76 tỷ đồng nhưng vẫn là tín hiệu tích cực chung.


Diễn biến VN-Index trong tuần trước 27/6-1/7. Đồ thị: TradingView.

Thị trường cuối tuần trước ghi nhận một pha đảo chiều tăng giá về cuối phiên nhờ lực cầu bắt đáy tăng mạnh ở vùng hỗ trợ 1.160-1.170 điểm. Điều này cho thấy bên mua đang dần mạnh lên và đà giảm có dấu hiệu chững lại bởi lực cung bán thật sự không quá lớn.

Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho rằng đây là điểm tựa để dòng tiền tự tin nhập cuộc trở lại. Đơn vị nhận định thị trường tuần 4-8/7 sẽ sôi động hơn bởi ít nhất mức độ phân hóa đủ rộng đã quay trở lại và giúp những kỳ vọng mới tích cực hơn đang dần mở ra.

Nhóm phân tích Aseansc tin rằng VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm, kèm thanh khoản cải thiện trong phiên đầu tuần, nhất là khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2022 đang đến gần.

Yuanta Việt Nam cũng tin tưởng chỉ số sẽ hồi phục ở phiên giao dịch đầu tuần và thậm chí có thể kiểm định mức kháng cự 1.223 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiền vẫn phân hóa và thanh khoản ở mức thấp.

Trong khi vẫn có một số đơn vị tỏ ra rất thân trọng về xu hướng thị trường. Chứng khoán Đông Á (DAS) dự báo áp lực bán ra có thể còn tiếp tục trong những phiên đầu tháng 7, nhưng lực cầu hấp thụ cũng vẫn tốt để giữ chỉ số.

"Nhà đầu tư có thể tiếp tục mua cho danh mục đầu tư trung dài hạn, quan tâm các nhóm khu công nghiệp, ngân hàng và ngành xây dựng hạ tầng khi kỳ vọng sẽ có sự chuyển biến đáng kể tiến độ đầu tư công trong nửa cuối năm", chuyên gia DAS khuyến nghị.

Chứng khoán Rồng Việt nêu quan điểm cần đánh giá lại cán cân cung cầu, tạm thời vẫn nên hạn chế mở mua trên diện rộng và cần hành động theo hướng phòng thủ trước rủi ro tại vùng cản 1.200–1.220 điểm.

Chứng khoán SHS thậm chí nhận định tâm lý thị trường vẫn còn khá yếu, thiếu sự ổn định cho một sự hồi phục dài hơi. Thanh khoản vẫn ở mức thấp gây khả năng thị trường vẫn có thể quay trở lại đà giảm trong tuần mới.

"VN-Index có thể test lại đáy 1.160 điểm trong ngắn hạn. Do đó nhà đầu tư nên thận trọng và kiên nhẫn chờ đợi cơ hội giải ngân mới", dự báo của SHS.

 Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến