Dòng sự kiện:
Chứng khoán Trung Quốc trở thành thị trường tệ nhất thế giới trong năm 2018
28/12/2018 18:01:28
Chỉ số Shanghai Composite Index giao dịch thấp hơn gần 25% so với mức khởi điểm trong năm nay, khiến Trung Quốc trở thành thị trường chứng khoán lớn hoạt động kém hiệu quả nhất trên thế giới.

Đối với các nhà đầu tư và dự báo chứng khoán Trung Quốc, năm 2018 là một năm chứng khiến những giao dịch ảm đạm, được đánh dấu bởi những cột mốc không như kì vọng.

Chỉ số Shanghai Composite Index giao dịch thấp hơn gần 25% so với mức khởi điểm trong năm nay, khiến Trung Quốc trở thành thị trường chứng khoán lớn hoạt động kém hiệu quả nhất trên thế giới. Sự bùng nổ của cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã xóa sạch 2,3 nghìn tỷ USD trong năm nay, trong khi một nỗ lực tháo gỡ đòn bẩy tài chính đã giảm nợ ký quỹ xuống chỉ còn một phần ba so với mức cao nhất của năm 2015.

Trong khi các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục rót tiền vào cổ phiếu trong nước thông qua chương trình kết nối chứng khoán và các quỹ nhà nước được cho là đã mua các quỹ giao dịch trao đổi để giải cứu cổ phiếu, hầu như không có nhiều nỗ lực đáng kể để kìm hãm đà sụt giảm. Cũng không có nơi nào để ẩn nấu thậm chí ngay cả những nơi trú ẩn an toàn cũng biến mất, vì nền kinh tế Trung Quốc suy yếu đã làm tổn thương chi tiêu và đè nặng lên các cổ phiếu tiêu dùng, trong khi vụ bê bối vắc-xin và những tranh cãi về chỉnh sửa gen đã châm ngòi cho làn sóng bán tháo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Dưới đây là các cột mốc để tổng kết lại một năm 2018 qua đi của chứng khoán Trung Quốc:

Giá trị thị trường bốc hơi

Đà sụt giảm mạnh mẽ đã lấy đi 2,3 nghìn tỷ đô la giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong năm nay cho đến ngày 26/12, mức kỷ lục lớn nhất kể từ khi Bloomberg bắt đầu thu thập tổng hợp dữ liệu vào năm 2002. Tổn thất gần nhất là vào cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 10 năm trước, khi chỉ số Shanghai rớt xuống 65%. Trung Quốc cũng nhường lại vị trí là thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới cho Nhật Bản vào đầu năm nay.

Khối lượng thu hẹp

Các nhà đầu tư đã không còn thảnh thơi với giao dịch chứng khoán trong nhiều năm qua. Doanh thu trung bình hàng ngày trên cả hai sàn giao dịch Shanghai và Shenzhen đã rơi xuống còn khoảng 369 tỷ nhân dân tệ (54 tỷ USD) trong năm  2018, mức thấp nhất kể từ năm 2014, theo dữ liệu của Bloomberg. Chỉ với 263,8 tỷ nhân dân tệ được giao dịch vào ngày 27/12, chỉ khoảng 1/10 từ mức đỉnh đạt được năm 2015.

Ít đòn bẩy hơn

Một cuộc đàn áp mạnh mẽ của Trung Quốc chống lại đòn bẩy tài chính đã đạt được một số kết quả, ít nhất là trong thị trường chứng khoán khi các nhà đầu cơ biến mất. Nợ ký quỹ tồn đọng ở mức 756 tỷ nhân dân tệ vào ngày 26/12, khi các nhà đầu tư tăng ác cảm rủi ro. Đó là khoảng một phần ba sau khi rời đỉnh cao năm 2015, khi các nhà đầu tư vay số tiền kỷ lục để đặt cược vào việc thu lợi nhuận tiếp theo, thúc đẩy bong bóng của một thị trường chứng khoán lớn.

Thanh lý quỹ tương hỗ

Các nhà đầu tư khi bị đốt cháy đã nhấn nút thoát. Tổng cộng có 75 quỹ tương hỗ của Trung Quốc với trọng tâm vốn được thanh lý trong năm nay, dữ liệu được tổng hợp bởi Bloomberg. Và 75 quỹ này trong tương quan so sánh với 88 quỹ tương hỗ vốn đã được thanh lý tổng cộng trong 11 năm qua. Đó là một con số khổng lồ, ghi nhận một mức lớn nhất kể từ năm 2007 khi các dữ liệu đã có sẵn.

Các IPO "nguội" dần

Danh sách tham gia mới thường tăng đột biến trong những ngày đầu giao dịch vì giới hạn quy định về giá ban đầu làm cho nó trở thành một món hời cho các nhà đầu tư. Các cổ phiếu ra mắt trên các sàn giao dịch trong nước năm nay đã tăng trung bình 193% trong tháng đầu tiên giao dịch, dữ liệu của Bloomberg cho thấy. Mặc dù điều đó có vẻ không tệ lắm, nhưng đó chỉ là một nửa lợi nhuận được nhìn thấy trong năm 2016, và nó cũng cho thấy hiệu suất yếu nhất trong suốt bốn năm.

                                                                                                Hải Yến/Theo Bloomberg

 

 

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến