Dòng sự kiện:
Chứng khoán tuần đầu năm mới: Niềm tin vượt đỉnh cũ
04/01/2022 09:34:54
VN-Index có cơ hội vượt qua mốc tâm lý 1.500 điểm để hướng lên ngưỡng cản kỹ thuật quanh vùng 1.510-1.520 điểm. Nếu tiếp tục vượt qua, chỉ số sẽ có cơ hội tăng lên vùng 1.600 điểm trong quý I/2022.

Khả năng VN-Index sẽ tạm thời có diễn biến giằng co mạnh

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Kết thúc năm 2021, mặc dù có diễn biến khá tốt trong phiên 31/12, VN-Index chưa thể lấy lại ngưỡng 1.500 điểm, vẫn còn động thái thận trọng trước ngưỡng này. Nhịp tăng của VN-Index vẫn được duy trì với mức đóng cửa sát mức cao nhất trong phiên. Tuy nhiên, có biến động bất thường tại một số cổ phiếu trong phiên ATC, có thể đây là hoạt động chốt giá cuối năm của một số tổ chức và quỹ.

Với tình trạng ngưỡng tâm lý 1.500 điểm vẫn còn gây e dè cho thị trường, có khả năng VN-Index sẽ tạm thời có diễn biến giằng co mạnh quanh ngưỡng này trong thời gian gần tới trước khi có tín hiệu cụ thể hơn.

Mặc dù nhìn chung thị trường vẫn đang trong hướng dần tăng ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn nên quan sát động thái giao dịch tại vùng cản tâm lý 1.500 điểm và đánh giá lại trạng thái thị trường.

VN-Index kỳ vọng vượt đỉnh trong những ngày đầu năm mới (Ảnh minh họa: Shutter stock).
 
Kiểm định vùng hỗ trợ ngắn hạn quanh 1.480 điểm trước khi quay lại xu hướng tăng giá
 
Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Tâm lý của nhà đầu tư nhìn chung đang ở trạng thái khá hưng phấn, thể hiện qua dòng tiền dồi dào và giá trị giao dịch khớp lệnh trong phiên liên tục giữ ở mức cao trong một giai đoạn khá dài.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ vẫn đang thu hút sự chú ý của dòng tiền nhiều hơn so với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, tuy nhiên việc các chỉ báo kỹ thuật của hầu hết cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã hoặc sắp vượt ngưỡng quá mua có thể sẽ khiến cho áp lực chốt lời ngắn hạn trên thị trường gia tăng trong những phiên tới.

VCBS vẫn khá lạc quan về triển vọng thị trường trong những tháng đầu năm 2022, tuy nhiên VN Index có thể sẽ ghi nhận một số phiên điều chỉnh giảm để kiểm định lại vùng hỗ trợ ngắn hạn quanh 1.480 điểm trước khi quay trở lại xu hướng tăng giá.

Do đó, nhà đầu tư hoàn toàn có thể tận dụng những phiên điều chỉnh giảm của thị trường để mua vào các cổ phiếu đầu tư dài hạn cho năm 2022, hoặc tìm kiếm cơ hội "lướt sóng" ngắn hạn ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường khi giá các cổ phiếu này điều chỉnh giảm về các vùng giá hỗ trợ ngắn hạn.

VN-Index có cơ hội tăng lên vùng 1.600 điểm trong quý I

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Phiên tăng điểm cuối năm đã giúp chỉ số VN30 lấy lại tín hiệu tích cực của xu hướng trung hạn, mang lại nhiều hy vọng cho đà tăng trưởng của thị trường trong quý I năm nay. Trong khi đó, tín hiệu ngắn hạn của tất cả các chỉ số vẫn được giữ ở mức tích cực.

Dự báo trong phiên giao dịch đầu năm 2022, thị trường có thể sẽ có xu hướng tăng điểm với động lực có thể đến từ nhóm VN30 khi mà chỉ số này xuất hiện nến break-out qua kháng cự tháng 12/2021 tại 1.530 điểm để hướng lên vùng đỉnh cũ từ 1.550 đến 1.590 điểm.

Theo đó, chỉ số VN-Index cũng sẽ có cơ hội vượt qua mốc tâm lý tại 1.500 điểm để hướng lên ngưỡng cản kỹ thuật quanh vùng 1.510-1.520 điểm. Nếu tiếp tục vượt qua ngưỡng cản này, chỉ số đại diện sàn HSX sẽ có cơ hội tăng lên vùng 1.600 điểm trong quý I.

Các chỉ số đại diện cho phân khúc vốn hóa thấp hơn như HNX-Index, VNMidcap hay VNSmallcap cũng sẽ có cơ hội tăng điểm trong phiên giao dịch đầu năm mới từ hỗ trợ MA5 ngày.

Xu hướng ngắn hạn tăng

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy dòng tiền có thể sẽ gia tăng dần trong những phiên giao dịch tới và chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh cho thấy chiến lược ngắn hạn phù hợp ở giai đoạn này là tăng dần tỷ trọng cổ phiếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức trung tính lên tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tăng dần tỷ trọng cổ phiếu lên mức 40-45% danh mục và có thể xem xét mua mới.

Theo đồ thị tuần, đồ thị giá có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy xu hướng tăng trung hạn có thể rõ ràng hơn ở tuần giao dịch mới. Đồng thời, rủi ro trung hạn vẫn ở mức thấp. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Niềm tin vượt đỉnh cũ trong đầu tuần mới

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường chứng khoán trong nước đã khép lại một năm thành công rực rỡ với nhiều kỷ lục mới được thiết lập dù không thể vượt ngưỡng tâm lý 1.500 điểm vào phiên cuối năm như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư. Tuy vậy, niềm tin vượt đỉnh cũ và lập các mốc cao mới sẽ rất cao trong tuần đầu năm mới.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Tác giả: Mai Chi

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến