Dòng sự kiện:
Chứng khoán tuần tới: Có e ngại 'bán tháng 5'?
05/05/2019 10:22:51
Trong 10 năm qua, số lần giảm điểm và tăng điểm trong tháng 5 khá cân bằng với 5 năm giảm và 5 năm tăng nhưng cứ đến tháng này nhiều nhà đầu tư vẫn khá e ngại bởi hiệu ứng 'Sell in May' (bán trong tháng 5).

Thống kê TTCK trong 10 năm qua.

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ lễ kéo dài, cả VN-Index và HNX-Index đều ghi nhận kết quả giảm nhẹ trong hai phiên giao dịch vừa qua. Nhìn chung kết quả suy giảm nhẹ trở lại hai phiên gần nhất không tạo ra thay đổi đáng kể nào trong nhìn nhận về trạng thái kỹ thuật của thị trường, cả hai chỉ số vẫn đang dao động ngay khu vực hỗ trợ quan trọng MA-50 và cần lưu ý ở các phiên trước nghỉ lễ đã có phản ứng bật tăng khá tốt tại vùng hỗ trợ này.

Khối ngoại vẫn giao dịch khá tích cực ở hai ngày sau lễ vừa qua, các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 100 tỉ đồng trong hai ngày này tính riêng tại HSX, đây là một con số đáng kể. Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục duy trì mức khá tốt, ngang bằng trung bình 20 ngày và đang cho thấy dấu hiệu quay trở lại của dòng tiền sau một giai đoạn thu hẹp.

Mối quan ngại của nhà đầu tư cho giai đoạn tới đây quay lại câu chuyện “Sell in May”, ngụ ý về khả năng thị trường thường suy giảm trong giai đoạn tháng 5. Để khách quan hơn, người viết đã thực hiện thống kê về tình trạng hoạt động của thị trường trong tháng 5 của mười năm gần đây của VN-Index.

Trong 10 năm qua, số lần giảm điểm và tăng điểm trong tháng 5 khá cân bằng với 5 năm giảm và 5 năm tăng. Xét về mặt % tăng giảm, trung bình biến động trong tháng 5 của mười năm qua là +0,63%, tuy nhiên cần lưu ý kết quả này bị chi phối khá mạnh bởi kết quả tăng gần 28% trong riêng năm 2009. Dù sao đi nữa, kết quả thống kê vẫn cho thấy tháng 5 không hẳn là tháng có kết quả giao dịch kém của thị trường xét trong 10 năm gần đây, thực tế tại Việt Nam thì hai tháng có kết quả giao dịch kém nhất của thị trường rơi vào giai đoạn tháng 11 và 12 hàng năm.

Kết hợp với diễn biến đang tương đối thuận lợi của thị trường thế giới, người viết cho rằng chưa có quá nhiều lý do để lo ngại về triển vọng của thị trường trong ngắn hạn. Trạng thái kỹ thuật vẫn sẽ cần có thể những cải thiện nhất định để củng cố trở lại xu hướng tăng dành cho thị trường nhưng nhìn chung nhà đầu tư vẫn nên duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức nhỉnh hơn tiền trong bối cảnh hiện nay.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến