Dòng sự kiện:
Chứng khoán tuần tới: Vẫn nên 'tham lam'?
24/02/2019 19:01:32
TTCK Việt Nam tiếp tục trải qua những phiên giao dịch 'ngọt ngào' sau giai đoạn nghỉ Tết. Kết thúc tuần với trọn vẹn 5/5 phiên tăng điểm, VN-Index tăng mạnh thêm 4% và đóng cửa tuần cận kề mức 1.000 điểm.

Thanh khoản cũng ghi nhận tăng thêm 15% so với tuần lễ vốn cũng đã rất sôi đông trước đó, dòng tiền tại cả HSX và HNX đều đang trong pha mở rộng. Không thể không nhắc đến các giao dịch của khối ngoại như là điểm cộng quan trọng của thị trường. Dù có giảm hơn so với mức mua ròng tuần đầu tiên sau Tết (chủ yếu do ảnh hưởng từ giao dịch thỏa thuận cá biệt, bán hơn 600 tỉ đồng tại IDC của khối ngoại), khối ngoại vẫn ghi nhận mức mua ròng 770 tỉ đồng và trở thành lực đỡ quan trọng về mặt tâm lý dành cho nhà đầu tư (NĐT) trên thị trường.

Diễn biến khởi sắc của TTCK Việt Nam không phải là hiện tượng cá biệt khi sự hồi phục cũng được nhìn thấy ở hầu hết các thị trường trong khu vực và đặc biệt tại Mỹ. Những lạc quan hơn đến từ cả hai “nút thắt”quan trọng nhất đều đang cho thấy dấu hiện cải thiện tốt hơn. Đàm phán thương mãi Mỹ - Trung vẫn đang diễn ra ở cường độ cao và xác suất có được một thỏa hiệp tốt giữa hai cường quốc này đang ngày trở nên rõ nét hơn với các tín hiệu được phát ra ở cả hai phía.

Với Mỹ, việc tổng thống Trump trở nên mềm mỏng hơn về “hạn chót đàm phán” để áp thêm thuế lên Trung Quốc cho thấy Mỹ đặt hy vọng cao về khả năng sẽ có được các thỏa thuận.

Với Trung Quốc, liên tục các tín hiệu cho thấy nước này đang tỏ ra ngày càng có thiện chí như việc dự tính mua thêm lượng lớn hàng hóa từ Mỹ và đưa các quan chức cấp cao thực hiện việc đàm phán.

Ở “nút thắt thứ hai”, Cục dự trữ Liên bang Mỹ vẫn đang cho thấy các tín hiệu có phần “bồ câu” hơn cho việc điều hành chính sách tiền tệ trong năm 2019, kỳ vọng của giới đầu tư về việc sẽ chỉ có một đợt tăng lãi suất (thậm chí có thể không tăng) trong năm nay đang dần trở nên sáng sủa hơn. Có thể mức tăng liên tục của TTCK Việt Nam trong hai tuần qua đang tạo ra một số e ngại nhất định dành cho phần đông NĐT, dù vậy nếu nhìn sang các chỉ số của Mỹ sẽ rất cần phải lưu tâm chỉ số DJ đã hồi phục mạnh mẽ và chỉ còn cách mức đỉnh lịch sử của chỉ số này chưa đến 3%(!).

Các tính toán của chúng tôi cho thấy dù hồi phục mạnh trong thời gian ngắn, thực chất TTCK Việt Nam chỉ đang tăng “bù lại” cho đoạn yếu hơn thị trường khu vực trong các tuần lễ trước Tết. Thêm vào đó, mức tăng có phần mạnh về mặt điểm số cũng bị chi phối khá lớn bởi một số cổ phiếu trụ của thị trường, đặc biệt là kết quả tăng mạnh từ “nhóm VIC” (VIC, VRE, VHM) trong khi ở phần đông còn lại của thị trường vẫn giữ mức hoạt động tương đối lành mạnh.

Xét ở góc độ kỹ thuật, cần đặc biệt nhất mạnh VN-Index đang di chuyển theo xu hướng tăng là chủ đạo. Mặc dù vẫn còn đó những lo ngại về các rung lắc mạnh hơn có thể có ở khu vực tâm lý 1.000 điểm hay vấn đề về độ rộng của thị trường, vẫn không có đủ lý do để chúng tôi cảm thấy cần thay đổi đánh giá về xu hướng tăng của thị trường tính đến hiện tại. NĐT do đó vẫn nên duy trì một tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và kiên nhẫn thực hiện chiến lược để lãi chạy nhằm tối đa hóa lợi nhuận trong giai đoạn hiện nay.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến