Dòng sự kiện:
Chứng khoán tuần trước Tết 2023 ra sao?
15/01/2023 15:35:14
Thị trường trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được dự báo sẽ tiếp tục giằng co, rung lắc trong biên độ hẹp nên nhà đầu tư cần duy trì sự thận trọng để hạn chế rủi ro.

Theo nhóm chuyên gia Chứng khoán Asean (Asean SC), thị trường cuối tuần qua vẫn chưa thể thoát khỏi xu hướng giằng co, đóng cửa tăng nhẹ so mức trung bình ngày, trong bối cảnh số mã giảm giá chiếm ưu thế và thanh khoản duy trì ở mức thấp. Điều này tiếp tục cho thấy sự khó khăn trong việc thiết lập đà tăng, và sẽ tiếp tục thúc đẩy áp lực chốt lời những mã cổ phiếu đã tăng mạnh.

"Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên duy trì sự thận trọng trong giai đoạn này. Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index có thể chịu áp lực bán tại vùng kháng cự 1.065 – 1.070 điểm và quay đầu giảm điểm để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.055 – 1.060 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.045 – 1.050 điểm", báo cáo của Asean SC nêu.

Thị trường chứng khoán được dự báo sẽ tiếp tục tích lũy chờ bứt phá sau Tết. (Ảnh minh họa)

Tuy vậy, theo chuyên gia Asean SC, sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Tương tự, chuyên gia thuộc Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng nhận định thị trường sẽ tiếp tục xu hướng giằng co, rung lắc trong biên độ hẹp những ngày giao dịch trước Tết Nguyên đán.

Theo đó, chuyên gia VCBS cho rằng việc VN-Index kết tuần với cây nến spinning top cho thấy xu hướng tăng trước đó của thị trường đã hạ nhiệt. Hai chỉ báo quan trọng là MACD và RSI ở khung đồ thị ngày đều hướng lên trở lại vào 2 phiên cuối tuần cho thấy rủi ro tạo phân kỳ âm trong ngắn hạn đã giảm bớt.

Với diễn biến hiện tại sau khi VN-Index ghi nhận 1 nhịp tăng nhẹ và thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp những tuần vừa qua, khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục giằng co, rung lắc trong biên độ hẹp cho tới trước kỳ nghỉ lễ.

"Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp tăng để hiện thực hóa lợi nhuận trên các cổ phiếu đầu cơ ngắn hạn và hạn chế mở mới giao dịch cho tới phiên giao dịch cuối năm", chuyên gia VCBS khuyến nghị.

Chứng khoán MB (MBS) cho rằng vùng cận trên ở 1.064 điểm vẫn là ngưỡng cản mạnh khi không có sự ủng hộ từ thanh khoản. Theo đó, thị trường có bước khởi đầu thuận lợi ở 2 tuần đầu năm, chỉ số VN-Index tăng 5,27% lên trên ngưỡng 1.060 điểm dù thanh khoản chỉ bằng ½ bình quân năm 2022.

Trong bối cảnh thanh khoản thấp, dòng tiền liên tục luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu đã giúp thị trường có sự phân hóa tích cực, nổi bật là các nhóm cổ phiếu như: đầu tư công, chứng khoán, thép, bất động sản …

"Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã có 2 tuần tăng liên tiếp, vùng cận trên ở 1.064 điểm vẫn là ngưỡng cản khá mạnh khi không có sự ủng hộ từ thanh khoản. Với độ rộng thị trường khá tích cực, nhà đầu tư đang kỳ vọng thị trường sẽ bứt phá vùng tích lũy sau tết âm hoặc vẫn tiếp tục sideway-up nhưng có cơ hội ở các cổ phiếu riêng lẻ", chuyên gia MBS cho hay.

Đồng quan điểm, chuyên gia Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận Kinh tế vĩ mô và chiến lược thị trường VnDirect cho rằng thị trường sẽ tiếp tục tích lũy chờ bứt phá sau Tết.

Theo chuyên gia, thị trường chứng khoán tuần qua đóng nhận thêm một số thông tin vĩ mô tích cực như lạm phát Mỹ tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 12 và xuống mức thấp nhất trong hơnmột năm, chỉ số sức mạnh đồng USD tiếp tục suy yếu, áp lực lên tỷ giá VND giảm, Ngân hàng Nhà nước bắt đầu mua vào dự trữ ngoại hối.

Về mặt thông tin, có thể thấy nhiều yếu tố hỗ trợ cho xu hướng tăng của thị trường, điều thị trường thiếu hiện nay là sự đồng thuận của dòng tiền. Trong bối cảnh tuần tới là tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán, khó có thể kỳ vọng dòng tiền lớn sẽ gia nhập thị trường. Giá trị trung bình phiên trên ba sàn có thể chỉ loanh quanh 10.000 tỷđồng/phiên.

"Do vậy, chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể duy trì xu hướng tích lũy trong tuần tới trước ngưỡng cản 1.070 điểm. Chúng tôi kỳ vọng dòng tiền có thể quay trở lại thị trường mạnh mẽ hơn sau kỳ nghỉ lễ và giúp thị trường bứt phá qua ngưỡng kháng cự này để hình thành xu thế tăng điểm ngắn hạn.

Đối với những nhà đầu tư đang có sẵn cổ phiếu trong tài khoản, có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu qua kỳ nghỉ, chờ đợi sự bứt phá của các chỉ số chứng khoán khi có sự đồng thuận của dòng tiền. Những nhà đầu tư chưa có cổ phiếu hoặc tỷ trọng thấp, có thể căn nhịp chỉnh đầu tuần tới để giải ngân thăm dò một phần lấy vị thế", ông Hinh nói.

Chốt phiên giao dịch ngày 13/1, VN-Index tăng 3,78 điểm lên 1.060,17 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 670,2 triệu đơn vị, tương ứng hơn 12.394,7 tỷ đồng. Toàn sàn có 168 mã tăng giá, 197 mã giảm giá và 83 mã ứng giá.

HNX-Index giảm 0,68 điểm xuống 211,26 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 64,4 triệu đơn vị, tương ứng trên 879 tỷ đồng. Toàn sàn có 66 mã tăng giá, 76 mã giảm giá và 64 mã đứng giá.

UPCOM-Index giảm 0,1 điểm xuống 72,09 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 45,9 triệu đơn vị, tương ứng gần 424 tỷ đồng. Toàn sàn có 179 mã tăng giá, 133 mã giảm giá và 100 mã đứng giá.

Tác giả: Hòa Bình

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến