Dòng sự kiện:
Chung tay bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam 2014-2015
17/11/2014 09:02:38
ANTT.VN - Sáng ngày 15/11/2014, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố chương trình hoạt động của Quỹ Hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam.

chương-trình-giao-lưu-nghệ-thuật

Chương trình Giao lưu nghệ thuật (ảnh: Hoàng hà)

Quỹ Hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam là quỹ xã hội - tổ chức thành viên của Hội Di sản văn hóa Việt Nam, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận; tự tạo vốn và bảo toàn vốn từ nguồn vận động tài trợ và đóng góp hoàn toàn tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật và Điều lệ của quỹ.

Tới tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Khánh – nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng chính phủ;  đồng chí Đặng Thị Bích Liên – Thứ trưởng bộ văn hóa thể thao và du lịch, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên thường vụ Thành ủy Hà Nội,…cùng đại diện các đại sứ quán tại Việt Nam; đại diện các bộ, ban, ngành; đại diện các doanh nghiệp, địa phương, các nhà tài trợ…

đồng-chí-lưu-trần-tiêu

GS. TS. Lưu Trần Tiêu - Chủ tịch Quỹ phát biểu khai mạc (ảnh: Hoàng Hà)

Mở đầu chương trình, đồng chí Lưu Trần Tiêu - Chủ tịch Quỹ đã phát biểu khai mạc: Nhằm tập hợp phát huy truyền thống trách nhiệm, ý thức của các cá nhân, tầng lớp, cá nhân tham gia bảo tồn di tích lịch sử văn hóa và di sản văn hóa phi vật thể, các kĩ năng thực hành về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc Quỹ hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa đã được thành lập.

Phương thức hoạt động là xây dựng các đề án quy hoạch, dự án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, dự án nghiên cứu, sưu tầm, truyền dạy và quảng bá di sản văn hóa phi vật thể trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở pháp lí và khoa học cho việc vận động tài trợ và tổ chức thực hiện.

PGS.TS. Đặng Văn Bài - Chủ tịch Quỹ công bố chương trình hoạt động tập trung vào một số dự án: Dự án truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng và trách nhiệm xã hội của các tổ chức, các nhân và doanh nghiệp trong hoạt động bảo tồn di sản văn hóa; Tổ chức các cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Dòng sông biển đảo” với chủ đề “Muôn dòng sông chảy về với biển”; Dự án bảo vệ và phát huy giá trị phi vật thể “Diều sáo” Việt Nam; Tổ chức chương trình “Trại hè Di sản”; Triển khai chương trình “Doanh nhân đồng hành cùng di sản văn hóa” trong năm du lịch quốc gia 2015; Dự án bảo tồn khu di tích lịch sử nhà Trần ở Đông Triều.

Cộng đồng là nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời cộng đồng cũng luôn có tấm lòng và tình yêu với di sản văn hóa… Với tinh thần đó, Quỹ hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam mong muốn trở thành nhịp cầu kết nối di sản với các cộng đồng để huy động và phát huy có hiệu quả nguồn lực xã hội cho sự nghiệp bảo tồn di sản văn hóa.

Khẩu hiệu của Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam sẽ là: “Tư duy – Kết nối và hành động” với phương châm “Người Việt Nam chung tay hành động vì di sản văn hóa”.

Cũng tại buổi lễ, đại diện doanh nghiệp phía Hàn Quốc hứa hẹn: “Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, các doanh nghiệp ở Hàn Quốc rất quan tâm về việc bảo tồn di sản văn hóa ở Việt Nam. Chúng tôi sẽ cùng chung tay góp sức trong việc bảo tồn di sản văn hóa Việt”.

Ngay tại thời điểm diễn ra chương trình đã có 13 tổ chức đăng kí tham gia ủng hộ Quỹ.

Hoàng Hà
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến