Dòng sự kiện:
'Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển', chung tay tháo gỡ thẻ vàng EC
27/10/2023 13:03:31
Việc tuân thủ các quy định về (IUU) và hành trình tháo gỡ thẻ vàng của EC đang được các cơ quan chức năng cùng ngư dân các địa phương thực hiện một cách quyết liệt.

“Thẻ vàng EC” của ủy ban Châu Âu (EC) được hiểu là thẻ phạt đối với quốc gia vi phạm quy định hàng hóa hải sản khi nhập khẩu vào thị trường Châu Âu đều phải khai báo, xác nhận nguồn gốc, đảm bảo không vi phạm quy định IUU (khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định). Liên minh Châu Âu (EU) đã phạt thẻ vàng với hoạt động đánh bắt khai thác thủy sản của Việt Nam do chưa tuân thủ các quy định IUU của họ cách đây không lâu.

Với mong muốn chương trình sẽ góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho bà con ngư dân, tạo ra sự thống nhất trong hành động về việc tuân thủ các quy định, không xâm phạm vùng biển nước khác khi đánh bắt, khai thác trên biển, sáng 27/10, báo Pháp luật TP HCM tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” tại xã biển Bảo Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Tham dự có ông Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ với vai trò Chủ tịch danh dự của Chương trình. Trong chương trình này, Ban tổ chức đã trực tiếp đến thăm hỏi, tặng quà 3 gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới.

Ông Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ với vai trò Chủ tịch danh dự của Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” trao quà cho ngư dân Quảng Bình.

Ban tổ chức đã trao tặng 200 phần quà, mỗi phần trị giá hơn 4 triệu đồng tặng 200 gia đình ngư dân tại tỉnh Quảng Bình. Chương trình cũng dành tặng 25 suất học bổng tặng con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi, mỗi suất học bổng gồm 2 triệu đồng. Quảng Bình là địa phương có biển thứ 7 mà báo Pháp luật TP HCM tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”

Được ra mắt từ tháng 4 năm nay, đến nay, chương trình này đã hỗ trợ hơn 1000 phần quà, hàng trăm suất học bổng tặng ngư dân, con em ngư dân trong cả nước. “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” sẽ thực hiện tại 28 tỉnh thành có biển trong cả nước. Chương trình cũng tổ chức các không gian tương tác pháp lý khác như tọa đàm, đối thoại, hội thảo pháp lý, các diễn đàn “đáp lời ngư dân” – tạo nhịp cầu kết nối để bà con ngư dân bày tỏ những mong muốn đối với chính quyền các cấp, tổ chức các buổi tọa đàm pháp lý liên quan công tác chung tay tháo gỡ thẻ vàng IUU. Bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, chương trình góp phần trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của bà con ngư dân khi tham gia đánh bắt trên biển.

Hiện nay tỉ trọng ngành thủy sản trong toàn ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Bình tăng từ 23,6% năm 2011 lên 29,7% năm 2022. Tổng sản lượng thủy sản năm 2022 là gần 93.000 tấn.

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” hy vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho bà con ngư dân.

Nhiều ngư dân khá giả, vươn lên làm giàu; tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận ngư dân gặp nhiều khó khăn trong đời sống. Do vậy, thông qua chương trình hy vọng  sẽ lan tỏa những thông điệp tích cực nhất, góp phần thiết thực hơn trong việc nâng cao đời sống bà con ngư dân, nâng cao nhận thức pháp luật của ngư dân khi đánh bắt trên biển.

Được biết, Quảng Bình là địa phương có biển thứ 7 mà báo Pháp luật TP HCM tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”.

Trước đó, sau lễ ra mắt vào tháng 4, chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đã được tổ chức tại 6 tỉnh thành phố, gồm: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận, Quảng Trị, Phú Yên, Bạc Liêu.

Tại các địa phương này, chương trình đã trực tiếp thăm hỏi, tặng hơn 1.000 phần quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn ngư dân. Đồng thời, tổ chức các tọa đàm pháp lý liên quan công tác tháo gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt, Chương trình đáp lời cùng ngư dân để kết nối mong mỏi của bà con ngư dân với chính quyền sở tại.

Chương trình đã trao hàng trăm phần học bổng, dụng cụ học tập… cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học giỏi.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến