Dòng sự kiện:
Chuỗi ngày giảm giá kéo dài, vàng lâm vào 'thời khắc đen tối'?
21/09/2022 13:54:06
Theo The Wall Street Journal, vàng giảm gần 8% trong năm nay và với chuỗi ngày liên tiếp đi xuống gần đây, kim loại quý dường như lâm vào thời khắc đen tối.

Các nhà đầu tư thế giới từng kỳ vọng rằng việc lạm phát kéo dài sẽ nâng giá vàng trong năm nay. Thế nhưng, điều ngược lại đã xảy ra.

Mặc dù được giao dịch tích cực nhưng hợp đồng vàng đang có xu hướng giảm trong 6 tháng liên tiếp, tính riêng tháng này vàng giảm 14%. Như vậy, giá kim loại quý đã có chuỗi ngày giảm kéo dài nhất kể từ tháng 9/2018.

Vàng được các nhà đầu tư đánh giá cao vì tính ổn định thường thấy trong mỗi thời kỳ hỗn loạn. Đầu năm nay, giá vàng đã tăng gần đến mức cao nhất mọi thời đại, ngay sau khi Nga và Ukraine xung đột quân sự. Đến đầu tháng 3, vàng ổn định ở mức cao nhất năm 2022 là 2.069,4 USD/ounce. Nhưng hiện tại, vàng đã giảm 7,9%, chuẩn bị ghi nhận sự lao dốc tồi tệ nhất kể từ năm 2015. Nhiều tháng nay, kim loại quý bị mắc kẹt trong phạm vi giao dịch 1.650 - 1.800 USD/once.

Giá vàng đã giảm 7,9% trong năm nay. (Ảnh: iStock)

Động thái tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (FED) đang tác động lớn tới thị trường tài chính. Lạm phát vẫn ở mức cao khiến FED dự kiến công bố một đợt tăng lãi suất trong tuần này.

Tai Wong, một nhà giao dịch cấp cao tại Heraeus Precious Metals ở New York, cho biết: “Triển vọng đối với vàng vẫn còn khá u ám cho đến khi FED ngừng tăng lãi suất".

Lợi tức trái phiếu kho bạc có xu hướng tăng song song với đường lãi suất của FED. Lợi tức của kho bạc 2 năm đạt mức cao nhất kể từ năm 2007. Không giống vàng, trái phiếu kho bạc mang lại lợi nhuận thường xuyên. Nhiều nhà đầu tư không thích rủi ro từ vàng đã chuyển sang mua trái phiếu.

Các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co. cũng dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm, đạt trung bình 1.650 USD/ounce trong quý IV. Điều đó phản ánh niềm tin ngày càng mạnh mẽ rằng FED vẫn chưa ngừng tăng lãi suất. Ngoài ra, giá USD cũng đang ảnh hưởng tới giá vàng. Đồng bạc xanh đã lên mức cao nhất 20 năm khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn. Trong khi đó, vàng trở nên đắt đỏ hơn với các nhà đầu tư nước ngoài, khiến cho nhu cầu về vàng giảm.

SPDR Gold Shares, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, đã giảm hơn 2% trong tháng 9 cho đến nay. Theo dữ liệu của Refinitiv Lipper, nhà đầu tư cũng rút tiền từ các quỹ tương hỗ trong 12 tuần liên tiếp kể từ tháng 5/2021.

Giá vàng đã giảm gần 20% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 8/2020. Ruth Crowell, Giám đốc điều hành tại Hiệp hội Thị trường vàng thỏi London nhận định: “Vàng không còn hấp dẫn như vào năm 2020".

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng FED sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong năm tới, điều này có thể kìm hãm lợi suất và USD, thúc đẩy giá vàng. Nếu như thế, các nhà phân tích của JPMorgan dự đoán vàng sẽ tăng lên khoảng 1.820 USD/ounce vào cuối năm tới.

Tác giả: Bằng Lăng

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến