Dòng sự kiện:
Chương trình công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018 của ngành Ngân hàng
21/08/2018 06:00:24
Ngày 01/8/2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 01/CTr-NHNN ban hành Chương trình công tác phòng, chống tham nhũng trong ngành Ngân hàng năm 2018.

Mục đích, yêu cầu của Chương trình

Theo đó, mục đích của Chương trình này nhằm tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của Chính phủ, nhiệm vụ của ngành Ngân hàng trong việc thực hiện các giải pháp về phòng, chống tham nhũng năm 2018.

Ảnh minh họa

Cùng với đó, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu của cơ quan, đơn vị trong ngành Ngân hàng về công tác phòng, chống tham nhũng; đưa công tác phòng, chống tham nhũng đi vào thực chất, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị nói riêng và trong toàn ngành Ngân hàng nói chung, góp phần đảm bảo sự an toàn trong hoạt động ngân hàng, đồng thời củng cố lòng tin của nhân dân trong xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Chương trình này yêu cầu việc tổ chức triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ về phòng, chống tham nhũng, phải được duy trì thường xuyên, liên tục, rộng khắp và phải có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong toàn ngành Ngân hàng.

Đồng thời, thực hiện Chương trình này trong năm 2018 phải đảm bảo quán triệt quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Đảng và Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng và đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác phòng, chống tham nhũng, trên quan điểm phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài; phát hiện, xử lý tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng là quan trọng, cấp bách. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những người có hành vi tham nhũng, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng.

Chương trình này cũng yêu cầu, công tác phòng, chống tham nhũng phải được tiến hành kiên quyết, kiên trì, liên tục với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm. Khẩn trương xây dựng cơ chế phòng ngừa để không thể tham nhũng; cơ chế răn đe, trừng trị để không dám tham nhũng; cơ chế bảo đảm để không cần tham nhũng. Góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Tổ chức triển khai thực hiện Chương trình

Chương trình đã đề ra các công việc cụ thể, những giải pháp để triển khai, thực hiện các nội dung chủ yếu về: (i) Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; (ii) Tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức; hoàn thiện, thực hiện nghiêm các quy định về công tác tổ chức, cán bộ; (iii) Kiểm soát tài sản, thu nhập; tăng cường công khai, minh bạch trong thực thi công vụ; (iv) Hoàn thiện cơ chế, chính sách góp phần tăng cường hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng; (v) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; kiểm tra, kiểm soát nội bộ; thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm cập nhật thông tin về tham nhũng; (vi) Nâng cao nhận thức và phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội; (vii) Kiện toàn tổ chức bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị đầu mối về công tác phòng, chống tham nhũng.

Chương trình này quy định rõ, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, thủ trưởng/người đứng đầu các đơn vị trong ngành Ngân hàng chỉ đạo triển khai, phổ biến, quán triệt, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động đến các bộ phận, đơn vị trực thuộc; cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và tội phạm gắn liền với công tác chuyên môn, nghiệp vụ và chỉ đạo các đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc; coi công tác phòng, chống tham nhũng và tội phạm là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị.

Sau khi hoàn thành công tác triển khai, phổ biến, quán triệt, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, các cấp ủy Đảng, các cấp lãnh đạo tại các đơn vị trong ngành Ngân hàng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực đôn đốc để tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chương trình này.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến