Dòng sự kiện:
Chương trình truyền hình trực tiếp “Những trang sách vàng 70 năm Công an nhân dân”
11/06/2015 15:52:32
ANTT.VN – Nhằm tôn vinh các nhà văn trong 70 năm qua đã có những đóng góp xuất sắc cho đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”, 20h ngày 19/6/2015 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Nhà xuất bản Công an nhân dân phối hợp với Công ty CP truyền thông ANTT Việt Nam cùng Tòa soạn An ninh Tiền tệ và Truyền thông dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an – Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Những trang sách vàng 70 năm Công an nhân dân”.
Sáng ngày 11/6/2015, tại Nhà xuất bản Công an nhân dân, Bộ Công an và Hội nhà văn Việt Nam đã công bố chính thức lịch phát sóng chương trình trực tiếp “Những trang sách vàng 70 năm Công an nhân dân” vào 20h ngày 19/6/2015 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội.

nhung-trang-sach-vang -70-năm-cong-an-nhan-dan

Trung tướng Bùi Bá Định - Trưởng Ban tổ chức chương trình trực tiếp "Những trang sách vàng 70 năm Công an nhân dân"

Đồng chí Trung tướng Bùi Bá Định – Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân; Trưởng Ban tổ chức chương trình cho biết: “Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2015), 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, Chính phủ đã phê duyệt hoạt động tổ chức kỷ niệm bao gồm một chuỗi các hoạt động quan trọng đã và đang diễn ra. Trong số đó có chương trình truyền hình trực tiếp tôn vinh các nhà văn gắn bó, đồng hành với lực lượng Công an nhân dân trong 70 năm xây dựng và trưởng thành. Đồng thời, tổng kết và trao giải Cuộc thi viết lần thứ 3 dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an với Hội Nhà văn Việt Nam, có tên: “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” với hi vọng nhân lên kết quả lớn lao của cuộc thi viết này.

70 năm xây dựng và chiến đấu có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của toàn Đảng, toàn dân, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là sự thương yêu đùm bọc của đoàn Công an nhân dân, lực lượng Công an nhân dân đã từng bước trưởng thành, hoàn thiện tổ chức bộ máy, xây dựng lực lượng. Trong tiến trình đó, lực lượng Công an nhân dân đã có nhiều đóng góp quan trọng, là lực lượng lòng cốt, chủ công với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự để góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh và hùng cường, xác định vị trí quan trọng trên trường quốc tế.

Việc lan tỏa và tuyên truyền cho những hoạt động của lực lượng Công an nhân dân có sự đóng góp lớn lao từ các cơ quan truyền thông kể cả các nhà văn trong và ngoài lực lượng. Luôn sát cánh và đồng hành, các nhà văn đã thâm nhập thực tế, đi sâu vào cuộc chiến đấu, cuộc sống của lực lượng Công an nhân dân. Bằng ngòi bút sáng tạo của mình, các nhà văn đã viết lên những cuốn tiểu thuyết, những câu chuyện đưa tới đông đảo bạn đọc trong nước và quốc tế. Nhằm tri ân, cám ơn về công lao đóng góp của các nhà văn những năm qua, lãnh đạo Bộ Công an chủ trương thông qua kỷ niệm 70 năm truyền thống ngày lực lượng Công an nhân dân sẽ tổ chức lễ tôn vinh các nhà văn đã đồng hành và có nhiều đóng góp về văn học với đề tài Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”.

Với quy chế và Hội đồng xét chọn uy tín, tại chương trình truyền hình trực tiếp, 18 đại diện các nhà văn được tôn vinh cùng đại diện gia đình các nhà văn đã có đóng góp sẽ nhận phần thưởng có ý nghĩa quan trọng.

Trung tướng cũng bày tỏ: Trong mấy chục năm qua, lãnh đạo và các thành viên Hội nhà văn Việt Nam đã luôn luôn sát cánh, nhiều nhà văn chia sẻ với chúng tôi rằng dưới sự quan tâm, hỗ trợ của lực lượng Công an, Hội Nhà văn đã thực hiện thành công hai cuộc thi viết năm 2005 và 2010. Gần đây, Nhà xuất bản CAND được sự đồng ý của Tổng cục chính trị tiếp tục tổ chức cuộc thi viết cùng tên gọi vơi hai cuộc thi  trước. Cuộc thi lần này tổ chức trong vòng 3 năm: 2012-2015.  Ban tổ chức đã mở 3 trại sáng ở các địa điểm: Hạ Long, Quảng Ninh, Đà Lạt, Lâm Đồng, Cửa Lò… với sự tham gia của hàng trăm nhà văn trong và ngoài lực lượng CAND. Ban tổ chức cũng đã tổ chức thâm nhập thực tế, đến một số trại đang giam giữ những đối tượng phạm tội để các nhà văn hiểu hơn về đời sống và công việc hàng ngày của lực lượng quản giáo. Đồng thời, hiểu hơn về những suy nghĩ, hoạt động của phạm nhân đang bị giam giữ và thụ án. Sau những trại viết này, các nhà văn đã có hàng trăm tác phẩm gửi tới hội đồng sơ khảo và trung khảo.

Thông qua hoạt động này còn nhằm tôn vinh văn hóa đọc của người Việt, do vậy chương trình có tiêu đề: “Những trang sách vàng 70 năm Công an nhân dân”.

Nha-van-Pham-Hong-Thai

Đại tá, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản CAND, Phó trưởng ban Thường trực tổ chức chương trình 

Nói về chân dung và công lao đóng góp của các nhà văn, Đại tá Nguyễn Hồng Thái – Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản CAND, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức chương trình trình bày: “Với tư cách là cơ quan thường trực, ban đầu Nhà xuất bản CAND đề xuất trên 40 tác giả. Song, qua quá trình tìm hiểu, cân đong đo đếm với hội đồng uy tín gồm 11 đồng chí, chủ tịch hội đồng là Trung tướng Bùi Bá Định, kết quả có 18 nhà văn được tôn vinh gồm: Nhà văn Lương Sỹ Cầm, cố Nhà văn Lê Tri Kỷ, Nhà văn Trần Diễn, cố Nhà văn Đặng Thanh, cố nhà văn Hữu Mai, Nhà văn Mia Thanh Hải, cố Nhà văn Triệu Huấn, Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc hải, Nhà văn Xuân Đức, Nhà văn Hữu Ước, Nhà văn Ma Văn Kháng, Nhà văn Ngôn Vĩnh, Nhà văn Văn Phan, Nhà văn Phùng Thiên Tân, cố Nhà văn Nguyên Hùng, Nhà văn Hồ Phương, Nhà văn Nguyễn Quang Thiều và Nhà văn Nguyễn Trần Thiết

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho rằng đề tài Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống là vô cùng hấp dẫn. Sự phối hợp giữa Hội Nhà văn với Bộ Công an nhân dân đã đạt được hiệu quả cao bởi ngày càng đông nhà văn tham gia viết đề tài này. Sau 3 năm phát động, với 3 trại sáng tác, tính hết ngày 30/4/2015, Ban Tổ chức cuộc thi sáng tác Tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ Quốc và bình yên cuộc sống” nhận được 120 tác phẩm dự thi của 110 nhà văn, tác giả trong và ngoài lực lượng CAND, hội đồng chung khảo đã bỏ phiếu và trao giải cho 15 tác phẩm. 2 Giải A: Bão Ngầm – Đào Trung Hiếu và Đơn Tuyến – Phạm Quang Đẩu; 5 Giải B: Không thể mồ côi – Minh Vân, Cô Mặc Sầu – Nguyễn Đình Tú, Vực gió – Phong Điệp; Chuyện đời tự kể - Lê Ngọc Nam, Mùa thu ở lại – Vũ Thị Hồng; 5 Giải C: Những kẻ giời hành – Đặng Vương Hưng, Âm binh và lá ngón – Tống Ngọc Hân, Bí ẩn Phụng Hoàng Sơn – Chu Thanh Hương, Thành phố không có cầu vồng – Phùng Nguyên, Mưa trong nắng – Nguyễn Thị Ngọc Hà  và 3 Giải khuyến khích: Thuốc phiện và lửa – Hoàng Thế Sinh, Không chuyên án – Đoàn Trúc Quỳnh, Mắt Rừng – Hồ Thủy Giang.

Riêng lực lượng CAND có 4 tác giả được giải thưởng: tác giả Đào Trung Hiếu, Nhà văn Đặng Vương Hưng, Trung tướng Lê Ngọc Nam và tác giả Chu Thanh Hương.

Nha-van-nguyen-khac-truong

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường 

Cũng tại buổi gặp mặt, nhà văn Nguyễn Khắc Trường bày tỏ chân thật: Trước đây nhà văn chúng tôi sợ Công an vì các anh làm những việc chúng tôi không sao hiểu được. Song qua cuộc thi, chúng tôi nhận ra nhà văn đã có công lớn trong việc nối gần giữa nhân dân với Công an, để nhân dân phần nào hiểu, yêu mến và gần gũi hơn với ngành.

Trả lời phóng viên Báo Nhân dân về việc phát hành sách đạt giải của chương trình, Đại tá/Nhà văn Nguyễn Hồng Thái cho biết: “Sách giải A sẽ phát hành rộng rãi trong lực lượng Công an, cả vùng hải đảo xa xôi. Những cuốn sách này sẽ được sử dụng để tài trợ và cấp phát cho lực lượng Công an. Ngoài ra, sách sẽ được phát hành ra thị trường. Trong tháng này và đầu tháng sau Bộ công an sẽ cung cấp cho Nhà xuất bản Công an nhân dân 10 tỷ đồng để xây dựng thư viện điện tử”.

Đồng chí cũng cho biết chương trình là mối lương duyên gắn bó giữa lực lượng Công an với Hội nhà văn Việt Nam, cuộc thi được tổ chức 5 năm một lần.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi họp báo phóng viên ANTT.VN ghi nhận được:

Chương trình truyền hình trực tiếp "Những trang sách vàng 70 năm Công an nhân dân" 

Hoàng Hà
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến