Dòng sự kiện:
Chuyển bệnh nhân COVID-19 nặng nhất về Bệnh viện Chợ Rẫy
28/03/2021 15:16:50
BN1536, người được xem là một trong những bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhất nước, vừa được chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị sau 70 ngày tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

BN1536 được chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục điều trị. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Sáng 28/3, theo thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này vừa tiếp nhận ca bệnh số 1536 (nữ, 79 tuổi) (BN1536), người được xem là một trong những bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhất nước để tiếp tục điều trị sau 70 ngày tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Lúc 0 giờ ngày 28/3, xe cứu thương chuyển bệnh về đến Bệnh viện Chợ Rẫy và BN1536 đã được đưa đến Khoa Hồi sức cấp cứu.

Các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành hội chẩn, đánh giá lại tình trạng của bệnh nhân và đưa ra hướng điều trị.

Kết quả đánh giá ban đầu cho thấy bệnh nhân bị suy kiệt nặng (nặng 45kg), teo cơ tứ chi, viêm phổi, suy hô hấp, phụ thuộc máy thở, đàm xấu, lỗ mở khí quản rộng, nhiều đàm qua lỗ mở khí quản.

Kết quả cấy đàm gần nhất cho thấy bệnh nhân bị nhiễm khuẩn Pseudomonas, suy thận cấp cần tiếp tục lọc máu. Bệnh nhân cũng bị suy tim, đái tháo đường type 2 và bị loét vùng cùng cụt, hậu môn và tầng sinh môn.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sỹ Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Chợ Rẫy đã đặt lại catheter lọc máu mới và tiến hành lọc máu cấp cứu cho bệnh nhân. Bệnh nhân tiếp tục được thở máy, sử dụng thuốc an thần, thuốc kháng đông heparin, tiếp tục điều trị nhiễm trùng, tăng cường dinh dưỡng và vật lý trị liệu.

Các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định bệnh nhân nặng với nhiễm trùng đa kháng, phụ thuộc máy thở, suy thận cần tiếp tục lọc máu, các nguy cơ thuyên tắc do huyết khối cao, suy dinh dưỡng nặng với teo cơ và yếu cơ nên sẽ khó khăn trong việc cai máy thở và phục hồi vận động.

Trong khi đó, bệnh nhân lại mắc nhiều bệnh nền cùng lúc, do đó việc điều trị sẽ còn dài và khó khăn.

Trước đó, ngày 13/1, BN1536 nhập cảnh từ Mỹ về Việt Nam. Ngày 14/1 bệnh nhân được xác định dương tính với SARS-CoV-2 và điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Trong quá trình điều trị, diễn tiến bệnh của bệnh nhân 1536 liên tục chuyển biến nặng khi phổi tổn thương nhanh, suy hô hấp, có lúc phổi bị đông đặc, bệnh nhân lớn tuổi và nhiều bệnh nền.

Đến ngày 2/2, bệnh nhân được làm ECMO (tim phổi nhân tạo) và điều trị tích cực.

Đến ngày 27/3, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh sau 9 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp với virus SARS-CoV-2 và số ngày âm tính liên tục là 45 ngày.

Tuy nhiên, do tình trạng bệnh nhân còn nặng, phải thở máy và lọc máu, nhiều bệnh nền nên được chuyển bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị./.

Tác giả: Đinh Hằng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến