Dòng sự kiện:
Chuyển cơ quan điều tra xử lý khiếu nại tố cáo liên quan 13 cán bộ, công chức
27/08/2022 07:39:16
Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan chức năng đã kiến nghị xử lý 466 người, trong đó, có 408 cán bộ, công chức; chuyển cơ quan điều tra xử lý 32 vụ, 35 đối tượng trong đó có 13 cán bộ, công chức.

Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2022 (số liệu tính từ 1/8/2021 đến 31/7/2022).

Số liệu thống kê của các bộ, ngành, địa phương cho thấy, số lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, cũng như số lượt đoàn đông người và tổng đơn các loại đều giảm so với năm trước. Tuy nhiên, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước tăng 3,9%.

Đến nay các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết được gần 20.000 trong tổng số hơn 23.500 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 84,9% (tăng 8,6% so với năm trước).

Từ đó, đã kiến nghị thu hồi về cho nhà nước 25,2 tỷ đồng; 1,9ha đất; trả lại cho tổ chức, cá nhân 319 tỷ đồng; 8ha đất; khôi phục, bảo đảm quyền lợi cho 61 tổ chức, 702 cá nhân.

Đáng chú ý, qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị xử lý 466 người (trong đó, có 408 cán bộ, công chức); chuyển cơ quan điều tra xử lý 32 vụ, 35 đối tượng (có 13 cán bộ, công chức).

Trong kỳ báo cáo, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã tiến hành 1.268 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 1.873 cơ quan, tổ chức, đơn vị; đã ban hành 1.051 kết luận thanh tra.

Qua thanh tra kiến nghị xử lý hành chính với 155 tổ chức, 365 cá nhân; đã xử lý 114 tổ chức, 293 cá nhân.

Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; chủ động trong nắm tình hình trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với đại phương giải quyết, xử lý.

Đồng thời tập trung thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trên các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm và phát sinh khiếu nại, tố cáo như quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, khai thác tài nguyên khoáng sản…

Chính phủ yêu cầu chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật các vụ khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.

Chính phủ lưu ý, kiên quyết xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm để người tố cáo bị trả thù, trù dập…

Tác giả: Thu Hằng

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến