Dòng sự kiện:
Chuyện của Sabeco: Chi 7 tỷ đồng quảng cáo mỗi ngày, doanh thu vẫn đi lùi
27/07/2023 10:47:31
Kết thúc nửa đầu năm 2023, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần giảm 11% xuống 14.500 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 2.214 tỷ đồng, thấp hơn 27% so với cùng kỳ.

Lãi tiền gửi tăng mạnh

Theo báo cáo tài chính mới công bố của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco; HoSE: SAB), một điểm đáng chú ý là doanh thu từ hoạt động tài chính của công ty trong 6 tháng đầu năm tăng từ 482 tỷ đồng lên 712 tỷ đồng, tương đương đương tăng gần 1,5 lần. Trong đó, chủ yếu đến từ thu nhập lãi tiền gửi ngân hàng với 684 tỷ đồng.

Điểm qua đôi nét về bức tranh tài chính của “ông lớn" ngành bia, tổng tài sản của Sabeco tính đến ngày 30/6/2023 đạt 33.646 tỷ đồng, giảm 2% so với số đầu năm.

Tiền và các khoản tương đương tiền của công ty là 3.741 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu kỳ. Cụ thể, Sabeco đang sở hữu 966 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Ngoài ra, công ty cũng ghi nhận hơn 2.773 tỷ đồng các khoản tương đương tiền bao gồm tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn đáo hạn ban đầu không quá 3 tháng.

Ngoài ra, lượng tiền gửi ngân hàng ngắn hạn của Sabeco đạt 18.639 tỷ đồng, giảm 4% so với thời điểm đầu năm. Tuy có sự sụt giảm nhẹ nhưng lãi suất thu về trong nửa đầu năm của Sabeco vẫn ghi nhận cao hơn so với cùng kỳ. Có thể thấy, nguyên nhân chủ yếu là do lãi suất nửa đầu năm 2023 cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Về các chỉ tiêu tài chính khác, lượng hàng tồn kho tính đến cuối tháng 6/2023 ở mức 2.506 tỷ đồng, tăng 10% so với số đầu năm, chủ yếu đến từ thành phẩm, hàng hóa, hàng mua đang đi trên đường.

Tại ngày 30/6/2023, dư nợ của Sabeco đạt 8.123 tỷ đồng, giảm 17% so với đầu năm. Trong đó, vay ngắn hạn ghi nhận giảm từ 658 tỷ đồng đầu kỳ xuống 556 tỷ đồng tại cuối kỳ, tương đương giảm 15%.

Tình hình kinh doanh “cài số" lùi

Quay trở lại với tình hình sản xuất kinh doanh trong quý II/2023 của Sabeco, doanh thu thuần của công ty trong quý ghi nhận đạt 8.312 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ. Đi cùng với xu hướng trên, lợi nhuận gộp trong kỳ cũng ghi nhận mức sụt giảm 19% xuống còn 2.487 tỷ đồng.

Sau khi trừ các chi phí, Sabeco báo lãi quý II/2023 đạt 1.210 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu của Sabeco đạt 14.621 tỷ đồng, giảm 10,9% so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu bán bia trong quý dù ghi nhận giảm nhưng vẫn chiếm phần lớn cơ cấu với 88%, tương đương 12.911 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các khoản thu từ bán nguyên vật liệu, nước giải khát, rượu và cồn trong quý đều ghi nhận xu hướng sụt giảm so với nửa đầu năm 2022.

Kết thúc nửa đầu năm 2023, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần sụt giảm 11% xuống khoảng 14.500 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 2.214 tỷ đồng, thấp hơn 27% so với cùng kỳ.

Năm 2023, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 40.272 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến 5.775 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, công ty đã thực hiện được 36% kế hoạch doanh số và 38% chỉ tiêu về lợi nhuận.

Giải trình chênh lệch kết quả quả sản xuất kinh doanh, Sabeco cho biết, kết quả thấp hơn cùng kỳ là do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhu cầu tiêu dùng thấp hơn bởi tác động của kinh tế bất ổn, cùng với chi phí bao bì, nguyên vật liệu, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cao hơn.

Ngoài ra công ty cũng chia sẻ, kết quả sản xuất kinh doanh nửa đầu năm 2023 sụt giảm là do cạnh tranh với các hãng bia quốc tế trên thị trường nội địa, kinh tế trong nước thiếu ổn định và tiếp tục Nghị định 100 (về cấm sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông), cùng với đó là chi phí đầu vào cũng như các chi phí hoạt động tăng cao.

Chi gần 7 tỷ mỗi ngày cho quảng cáo

Phân tích chi tiết hơn về các khoản chi phí của nhà sản xuất bia lớn nhất cả nước, quý II/2023, chi phí tài chính của công ty giảm 35% xuống còn 17 tỷ đồng bất chấp chi phí lãi vay có xu hướng tăng lên.

Tuy nhiên, các khoản chi phí còn lại của Sabeco lại có xu hướng tăng đáng kể. Cụ thể, chi phí bán hàng của công ty trong quý II/2023 ở mức 1.167 tỷ đồng, tăng 15%. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng theo đó tăng hơn 21% lên 200 tỷ đồng.

Tính chung 6 tháng đầu năm, Sabeco ghi nhận 2.028 tỷ đồng chi phí bán hàng và 382 tỷ đồng chi phí quản lý doanh nghiệp; tăng lần lượt 14% và 15% so với nửa đầu năm ngoái.

Diễn biến thị giá cổ phiếu SAB (Nguồn:TradingView).

Theo bảng thuyết minh, chi phí quảng cáo và khuyến mãi trong nửa đầu năm 2023 của Sabeco ở mức 1.221 tỷ đồng, cao hơn 11% so với cùng kỳ. Như vậy, chia trung bình, mỗi ngày Sabeco chi ra khoảng 6,7 tỷ đồng dành riêng cho việc quảng cáo và khuyến mại.

Tại một diễn biến khác, theo báo cáo cập nhật hoạt động kinh doanh của Sabeco từ Công ty Chứng khoán SSI, SSI cho biết, thông điệp chung từ Tổng Giám đốc Sabeco là mặc dù có một số khó khăn trong ngắn hạn do điều kiện vĩ mô không thuận lợi, công ty đã chuẩn bị tốt cho sự tăng trưởng khi nhu cầu phục hồi (dự kiến trong nửa cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024).

Do đó, kế hoạch doanh thu năm 2023 trở nên khá thách thức trong bối cảnh các yếu tố bên ngoài không thể kiểm soát, nhưng mục tiêu lợi nhuận sau thuế vẫn có khả năng đạt được bằng cách kiểm soát chi phí.

Trong ngắn hạn, SSI cho rằng quý II sẽ là quý bị ảnh hưởng nặng nề nhất đối với Sabeco, do lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ bởi quý II/2022 là quý có mức nền rất cao sau khi mở cửa trở lại. Kết quả kinh doanh quý II kém khả quan có thể gây áp lực lên giá cổ phiếu trong ngắn hạn. Tuy nhiên, kế hoạch chi trả cổ phiếu thưởng tỉ lệ 1:1 sẽ hỗ trợ tâm lý trong suốt cả năm nay (ban lãnh đạo kỳ vọng kế hoạch sẽ hoàn tất trong 6 tháng tới).

Tác giả: Nguyễn Phương Anh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : quảng cáo , sabeco
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến