Dòng sự kiện:
Chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip, người dùng cần lưu ý gì?
29/05/2019 10:20:57
Từ ngày 28/5, các ngân hàng thương mại sẽ phát hành thẻ ATM làm bằng công nghệ chip thay cho thẻ từ đang sử dụng hiện nay.

Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, có 7 ngân hàng tham gia chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip gồm: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPbank, ABBank. Đây là các ngân hàng có số lượng thẻ lớn, chiếm khoảng 70% tổng số thẻ trên cả nước.

Bộ tiêu chuẩn thẻ chip Việt Nam được Napas xây dựng theo chuẩn riêng cho thị trường Việt Nam nhưng vẫn tương thích với chuẩn quốc tế.

Về lộ trình chuyển đổi, sẽ không làm xáo trộn việc dùng thẻ của khách hàng. Trước mắt, sẽ phát hành thẻ chip mới, thẻ đến hạn... sau đó mới đến thời điểm chuyển đổi theo yêu cầu cho tất cả khách hàng.

Việc chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip sẽ làm tăng tính bảo mật thẻ. (Ảnh: KT)

Theo ý kiến nhiều chuyên gia kinh tế, việc áp dụng đồng bộ tiêu chuẩn thẻ chip giữa các tổ chức tín dụng, đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán không chỉ tăng tính bảo mật thẻ mà còn giúp gia tăng nhiều tính năng, tiện ích cho khách hàng, góp phần quan trọng cho thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Đáng nói, việc dùng thẻ chip có thể tích hợp các ứng dụng thanh toán trong giao thông, bảo hiểm, y tế, giáo dục, thanh toán nhiều dịch vụ công ngay trên cùng một chiếc thẻ. Đặc biệt, thẻ chip còn có ưu điểm vượt trội là không tiếp xúc khi giao dịch. Cụ thể, với các giao dịch giá trị nhỏ, việc thanh toán không tiếp xúc đem lại tiện lợi cho người dùng là sẽ không cần nhập pin, chữ ký mà vẫn có thể giao dịch được. Thẻ có thể vẫn để trong ví, chỉ cần chạm vào thiết bị chấp nhận thẻ khi giao dịch.

Khi chuyển đổi sang thẻ chip sẽ hạn chế được nguy cơ sao chép, đánh cắp thông tin thẻ để làm thẻ giả rút tiền tại ATM như hiện nay. Thế nhưng, không phải thẻ chip là bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Để an toàn cho người sử dụng, TS. Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo, người dùng thẻ phải bảo mật thẻ của mình thật an toàn. Bất kể là thẻ từ hay thẻ chip khi những thông tin bảo mật bị lọt ra ngoài thì kẻ gian vẫn có thể sử dụng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tiếp đó, người tiêu dùng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu để tránh bị lộ thông tin mật khẩu

“Phải thuờng xuyên kiểm tra sao kê tài khoản để xem có giao dịch nào bất thường mà không phải do mình thực hiện hay không. Cuối cùng, không nên chia sẻ thẻ ngân hàng của mình với bất cứ ai”, TS. Hiếu đưa ra lời khuyên.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến