Dòng sự kiện:
Chuyên gia: 'Bitcoin đang ở thế nguy hiểm'
11/05/2022 14:33:25
Giá Bitcoin đã phục hồi phần nào sau khi rơi xuống dưới ngưỡng 30.000 USD/đồng. Nhưng giới quan sát cho rằng đồng tiền này vẫn đang ở thế khó.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap hôm 11/5 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin đã phục hồi phần nào sau khi lao dốc mạnh trong ngày trước đó. Tính đến 11h, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch ở mức giá 31.300 USD/đồng, tăng nhẹ 1,45% so với 24 giờ trước.

Giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền áp sát ngưỡng 600 tỷ USD. Khối lượng giao dịch giảm 23,38% xuống còn 54 tỷ USD. Tổng vốn hóa của thị trường tiền mã hóa nói chung cũng phục hồi 1,44% lên 1.420 tỷ USD. Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ 2 - tăng giá 2,11%, đạt 2.361 USD/đồng.

Hôm 10/5, đà bán tháo lan rộng khiến giá Bitcoin lao dốc mạnh. Giá có thời điểm rơi xuống dưới mốc 30.000 USD/đồng, đánh dấu mức thấp nhất kể từ ngày 20/7/2021.

Nói với Zing, các chuyên gia nhận định giá Bitcoin đã phục hồi phần nào sau khi lao dốc mạnh. Nhưng đồng tiền này vẫn ở thế nguy hiểm.


Dù đã phục hồi phần nào, giá Bitcoin vẫn lao dốc gần 18% trong vòng 7 ngày qua. Ảnh: CoinMarketCap.

Tình thế nguy hiểm

"Giá Bitcoin đã có thời điểm giảm xuống dưới mức 30.000 USD/đồng rồi nhanh chóng lấy lại mốc này. Tuy nhiên, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới vẫn đang trong giai đoạn nguy hiểm", ông Edward Moya - chuyên gia tài chính tại The Americas OANDA (có trụ sở ở Mỹ) - nhận định với Zing.

Theo ông, đà phục hồi của các cổ phiếu công nghệ Mỹ là tin tốt đối với Bitcoin. Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng Phố Wall sẽ vẫn còn dè chừng cho đến khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) phát đi tín hiệu rằng đã kiểm soát được lạm phát.

Giá Bitcoin đã có thời điểm giảm xuống dưới mức 30.000 USD/đồng rồi nhanh chóng lấy lại mốc này. Tuy nhiên, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới vẫn đang trong giai đoạn nguy hiểm

Ông Edward Moya, chuyên gia tài chính tại The Americas OANDA (có trụ sở ở Mỹ)

"Đa phần giới đầu tư dồn sự chú ý vào những động thái của Fed, nhưng các ngân hàng trung ương lớn ở châu Âu cũng có thể mạnh tay siết chặt chính sách tài chính và tiền tệ đáng kể trong thời gian tới", ông Moya cảnh báo.

Trong vòng 2 năm qua, các chính sách nới lỏng tài khóa và tiền tệ của những ngân hàng trung ương lớn trên khắp thế giới đã giúp tiền mã hóa và những loại tài sản rủi ro khác tăng trưởng phi mã.

Lãi suất thấp kỷ lục giúp chi phí cơ hội của những tài sản rủi ro như Bitcoin và cổ phiếu công nghiệp giảm đi, thu hút dòng tiền của giới đầu tư đổ vào các loại tài sản này.

Việc Fed và các ngân hàng trung ương khác nâng lãi suất để đối phó với lạm phát đã triệt tiêu động lực tăng giá của Bitcoin. Đà bán tháo cổ phiếu công nghệ Mỹ cũng tạo thêm áp lực cho đồng tiền này.

Giá Bitcoin đã giảm gần 55% so với mức đỉnh được thiết lập hồi tháng 11 năm ngoái. Theo dữ liệu mới của Glassnode, tháng trước, 15,5% ví Bitcoin rơi vào tình trạng thua lỗ chưa thực hiện, sau khi giá của đồng tiền này giảm xuống mức 31.000 USD/đồng.

Còn nhiều thách thức

Mối tương quan chặt chẽ giữa Bitcoin và chỉ số NASDAQ thiên về công nghệ đi ngược với lập luận cho rằng tiền mã hóa hoạt động như một hàng rào chống lại rủi ro lạm phát.

Trước đó, những người ủng hộ Bitcoin tin rằng đồng tiền này là một dạng "vàng kỹ thuật số", giúp phòng ngừa rủi ro tiền pháp định mất giá nhờ vào nguồn cung có hạn.

Chốt phiên giao dịch hôm 5/5, chỉ số NASDAQ mất 647,16 điểm, tương đương 4,99% xuống còn 12.317. Đến ngày 9/5, chỉ số này còn 11.623,25, giảm 521,41 điểm, tương đương 4,29% so với mức đóng cửa phiên liền trước.

Giới đầu tư ồ ạt bán tháo sau khi các quan chức Fed nâng lãi suất chuẩn thêm 0,5 điểm phần trăm vào giữa tuần trước, mức tăng lớn nhất trong vòng 22 năm qua. Vào tháng 3, cơ quan này đã tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm, đánh dấu lần nâng lãi suất đầu tiên kể từ cuối năm 2018.


Giá Bitcoin ngày 10/5 (theo giờ Việt Nam) có thời điểm rơi xuống dưới mốc 30.000 USD/đồng, đánh dấu mức thấp nhất kể từ ngày 20/7/2021. Ảnh: CoinMarketCap.

Cuối phiên giao dịch ngày 10/5, chỉ số NASDAQ đã phục hồi 114,42 điểm, tương đương 0,98%, lên 11.737,67. Chỉ số S&P 500 cũng tăng nhẹ 0,25%, trong khi chỉ số Dow Jones vẫn tiếp tục đà giảm.

"Giá Bitcoin đã phục hồi phần nào sau khi rớt mạnh hôm 10/5. Tuy nhiên, tiền mã hóa vẫn chịu sức ép lớn từ việc lãi suất tăng cao. Các nhà đầu tư không còn mặn mà với những tài sản rủi ro cao", ông Craig Erlam - nhà phân tích cấp cao tại UK & EMEA OANDA (có trụ sở ở London) - bình luận với Zing.

"Câu hỏi đặt ra là diễn biến trên thị trường tiền mã hóa sẽ ra sao nếu lãi suất tiếp tục tăng. Bitcoin và các đồng tiền khác sẽ đối mặt với nhiều thách thức hơn nữa, nhất là khi giá Bitcoin rơi khỏi ngưỡng 30.000 USD/đồng", vị chuyên gia cảnh báo.

Còn theo chuyên gia Moya, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đối mặt với ngưỡng kháng cự 32.500 USD/đồng trong ngắn hạn, và tiếp theo là 35.000 USD/đồng. Còn mức hỗ trợ của Bitcoin là 28.500 USD/đồng.

Tác giả: Thảo Phương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến