Dòng sự kiện:
Chuyên gia cảnh báo giá dầu có thể vượt 100 USD/thùng
29/09/2018 10:06:54
Theo các chuyên gia, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục áp dụng trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran có thể sẽ dẫn tới thiếu hụt nguồn cung tạm thời, làm giá dầu nhanh chóng lên mức 3 con số.

Sau khi chính thức ký sắc lệnh trừng phạt đối với Iran, như cấm chính phủ nước này mua USD, cấm các giao dịch với Iran trong một số ngành chủ chốt là khoáng sản, ô tô thì nhiều khả năng ông Trump sẽ tiếp tục trừng phạt lần hai vào tháng 11 tới.

Động thái này được cho là sẽ tác động tiêu cực lên nguồn cung dầu thế giới, đẩy giá dầu tăng lên. Chính vì vậy, đầu tuần này, Trump kêu gọi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tăng thêm sản lượng cung ứng để ngăn chặn giá dầu thô tăng cao hơn trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ diễn ra vào tháng 11.

Nhưng, các nhà sản xuất OPEC và không thuộc OPEC được cho là khó có thể đáp lại kêu gọi của ông Trump ngay lập tức, nhất là sau khi Ả-rập Xê-út và các đồng minh đã ra quyết định chống lại việc tăng sản lượng dầu mỏ tại một cuộc họp chính thức ở Algeria hồi tuần trước.

"Sự không sẵn sàng của 25 quốc gia xuất khẩu dầu mỏ trong việc tăng sản lượng để thay thế nguồn dầu cung cấp bởi Iran khiến cân đối cung - cầu về dầu sẽ rất chặt chẽ trong quý IV năm nay", Tamas Varga, nhà phân tích cao cấp tại PVM Oil Associates, cho biết hôm thứ Năm.

"Kết cục vấn đề là giá dầu Brent sẽ tiến tới mốc 100 USD/thùng trong năm nay", ông nói thêm.

Phiên hôm thứ Năm, theo giờ quốc tế, giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế được giao dịch quanh mức 81,87 USD/thùng, tăng khoảng 0,65% so với đầu phiên.

Mỹ lên kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt đối nhà sản xuất dầu lớn thứ ba của OPEC trong thời gian 5 tuần. Và các biện pháp trừng phạt được nhìn nhận sẽ có tác động ngay lập tức đến hoạt động xuất khẩu dầu của Iran, mặc dù ước tính lượng dầu của nước này có thể “bốc hơi” khỏi thị trường thế giới từ ​​ngày 4/11 là rất khác nhau.

Một số nhà phân tích thị trường năng lượng dự đoán có khoảng 500 nghìn thùng mỗi ngày sẽ biến mất khỏi nguồn cung toàn cầu sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran có hiệu lực, trong khi những người khác cảnh báo rằng có tới 2 triệu thùng/ngày có thể bị “bốc hơi” trong những tháng tới.

Vào thời kỳ đỉnh cao đầu mùa Hè năm nay, Iran đã xuất khẩu khoảng 2,7 triệu thùng dầu thô, tương đương với gần 3% mức tiêu thụ toàn cầu hàng ngày.

Trong khi đó, Ả-rập Xê-út, quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu dầu mỏ của OPEC, được cho là đang âm thầm chuẩn bị để sẵn sàng bổ sung thêm lượng dầu vào nguồn cung thị trường để bù đắp sự sụt giảm sản lượng dầu thô của Iran.

Nhà cung cấp dầu mỏ hàng đầu tại Trung Đông này chỉ còn rất ít năng lực dự phòng để tăng sản xuất nhằm bù đắp cho lượng dầu thiếu hụt từ Iran, nhưng các nguồn tin khẳng định với CNBC hôm thứ Năm, rằng chính quyền Riyadh đã sẵn sàng đưa thêm 550 nghìn thùng dầu/ngày vào thị trường.

Nguồn cung dầu thô tăng này ở mức nào sẽ phụ thuộc vào nhu cầu thị trường, những người trong OPEC cho biết, nhu cầu là rõ ràng thì nguồn cung sẽ tăng theo.

"Việc thiếu năng lực dự phòng sẽ là câu chuyện chi phối thị trường trong những tháng tới, khi OPEC tìm kiếm giải pháp để giảm thiểu những thua thiệt trong hoạt động cung ứng dầu", Michael Tran, nhà chiến lược tại RBC Capital Markets, cho biết hôm thứ Tư.

Tác động đến Việt Nam, giá xăng dầu duy trì xu hướng tăng trong phần lớn thời gian của năm nay. Tính đến lần điều chỉnh gần nhất, giá xăng A95 đã tăng hơn 12,5% so với đầu năm nay, trong khi xăng E5 tăng khoảng 10,9%.

Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê cũng cho thấy việc tăng giá xăng dầu là một trong các nguyên nhân đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng, tác động vào chi phí sản xuất kinh doanh và không hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến