Dòng sự kiện:
Chuyên gia: Chứng khoán còn rung lắc, không vội vàng giải ngân 'bắt đáy'
07/11/2022 20:06:31
Chuyên gia chứng khoán nhận định VN-Index có thể hướng tới mốc 890 - 910 điểm, thời điểm hiện tại không vội vàng giải ngân, bắt đáy.

Theo các chuyên gia đến từ Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI), phiên giao dịch cuối tuần trước và phiên giảm mạnh hôm nay cho thấy những tín hiệu đáng lo ngại. Hàng loạt cổ phiếu bất động sản nằm sàn và dư bán hàng triệu đơn vị cho thấy lực bán giải chấp chưa hết và khả năng cao sẽ còn tiếp diễn trong phiên tới.

Dòng chứng khoán hay xây dựng cũng không ngoại lệ, nên xu hướng giảm đang chiếm ưu thế hơn. Mốc hỗ trợ 980 điểm bị phá thủng trong phiên hôm nay, nên không loại trừ khả năng VN-Index sẽ đi tìm mốc hỗ trợ mới. Mọi thứ đang khá xấu và tiềm ẩn rủi ro, vì vậy cần phải ưu tiên việc kiểm soát rủi ro, kiên quyết cắt lỗ những danh mục đã mua ở mốc quanh 980 điểm.

"Thủng 980 điểm, VN-Index có thể hướng tới mốc 890 - 910 điểm, vì vậy, ở thời điểm hiện tại không vội vàng giải ngân, bắt đáy. Áp lực bán giải chấp chưa xong thì việc tăng điểm chưa thể lên ngay được", báo cáo của CSI nêu.

Thị trường chứng khoán chưa tìm được động lực tăng điểm, trong khi nhiều thông tin tiêu cực bủa vây, khiến chỉ số sụt giảm mạnh.

Chứng khoán Asean (Asean SC) cũng cho rằng việc thị trường giảm phiên thứ 4 liên tiếp, mất gần 60 điểm trong 4 phiên cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế và tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư. Do đó, khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm trước khi tìm được vùng cân bằng mới.

"Dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 960 – 970 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 940 – 950 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày", chuyên gia của Asean SC nhận định.

Tương tự, Chứng khoán KBSV cho rằng VN-Index khả năng tiếp tục quán tính giảm điểm. Trong kịch bản tiêu cực, VN-Index khả năng sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong những phiên tới và lùi xuống vùng hỗ trợ kế tiếp quanh 950 (+/-10) điểm nhằm tìm kiếm lực cầu bắt đáy. Nhà đầu tư được khuyến nghị gia tăng một phần tỷ trọng ngắn hạn quanh ngưỡng hỗ trợ đã đề cập, nhưng khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

Theo chuyên gia thuộc Chứng khoán Tân Việt (TVSI), phiên giao dịch hôm nay cho thấy áp lực cung hiện quá chênh lệch so với lực cầu hiện tại. Lượng cổ phiếu giảm và giảm sàn chiếm áp đảo với nhiều cổ phiếu có lượng dư bán sàn lớn tập trung ở nhóm bất động sản. Tình trạng giải chấp ở nhiều cổ phiếu bất động sản khiến nhiều cổ phiếu mất thanh khoản và có hiệu ứng tâm lý lây lan sang các mã ngành khác.

"Theo quan sát của chúng tôi, bên bán đang cố bán bằng mọi giá, bất chấp định giá của các doanh nghiệp, điều này cho thấy nhu cầu cấp bách về dòng tiền trong ngắn hạn. Diễn biến phiên giao dịch tới khá khó lường, bởi mức hỗ trợ quanh mức 962 điểm đang khá mong manh trước áp lực cung hiện tại", chuyên gia TVSI nhận định.

Trong bối cảnh thị trường tiềm ẩn rủi ro, các chuyên gia tại Chứng khoán MB (MBS) khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên bắt đáy, không dùng margin. Theo đó, về kỹ thuật, chỉ số VN-Index chưa để mất đáy tháng 10 nhưng phần lớn cổ phiếu đã xuyên qua ngưỡng hỗ trợ này, trong đó có nhóm midcap và smallcap. Rủi ro lúc này nằm ở nhóm cổ phiếu bị bán kỹ thuật, đây sẽ là nhóm tín hiệu cho thị trường, chừng nào dòng tiền vào “cân” lượng cổ phiếu dư bán sàn cũng sẽ là lúc thị trường có cơ hội hồi phục.

"Nhà đầu tư chưa nên bắt đáy, không dùng margin, có thể đứng ngoài thị trường hoặc trading với tỷ trọng thấp", chuyên gia khuyến nghị.

Đồng quan điểm, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng nhà đầu tư hạn chế việc bắt đáy sớm khi VN-Index chưa tạo được điểm cân bằng. Theo VCBS, phe bán chiếm ưu thế xuyên suốt phiên giao dịch khiến cho VN-Index lùi sâu về khu vực đáy 975 điểm. Dưới góc nhìn kỹ thuật, các chỉ báo vẫn đang hướng xuống tiêu cực, cho thấy xác suất VN-Index rơi dưới khu vực đáy 970 điểm và hướng về 900 điểm là cần được tính đến nếu lực cầu vẫn chưa trở lại.

"Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục kiên nhẫn quan sát, nâng cao tỷ trọng tiền mặt, hạn chế việc bắt đáy sớm khi VN-Index vẫn còn có diễn biến rung lắc mạnh và chưa tạo được điểm cân bằng", báo cáo VCBS nêu rõ.

Phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tiêu cực, đóng cửa giảm gần 22 điểm, mức gần thấp nhất trong ngày.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 21,96 điểm, đóng cửa ở mức 975,19 điểm. Thanh khoản HSX ở mức gần 647 triệu cổ phiếu, giá trị gần 10.600 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (75 mã tăng/ 383 mã giảm).

HNX-Index giảm 6 điểm xuống 198,56 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 68,5 triệu đơn vị, tương ứng hơn 955 tỷ đồng. Toàn sàn có 29 mã tăng giá, 168 mã giảm giá và 22 mã đứng giá.

UPCOM-Index giảm 2,01 điểm xuống 72,25 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 25,3 triệu đơn vị, tương ứng hơn 370,4 tỷ đồng. Toàn sàn có 85 mã tăng giá, 194 mã giảm giá và 46 mã đứng giá.

 Tác giả: Hòa Bình

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến