Dòng sự kiện:
Chuyên gia: Chứng khoán tuần này sẽ còn giằng co
12/12/2023 08:05:50
Trong ngắn hạn, các chỉ báo đều chỉ ra tín hiệu tốt của thị trường. Tuy nhiên, việc tâm lý giao dịch chưa rõ ràng có thể khiến thị trường xuất hiện các phiên rung lắc, điều chỉnh.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước, chỉ số VN-Index dừng lại ở mốc 1.124,44 điểm. Thanh khoản cải thiện đáng kể khi bình quân toàn thị trường đạt 24.200 tỷ đồng, tăng 61% so với tuần liền trước.

Tuy nhiên, điểm trừ của thị trường là tình trạng liên tục bán ròng từ khối ngoại. Việc khối này bán xả ra thị trường 4.057 tỷ đồng tuần vừa qua đã nâng tổng giá trị bán ròng lũy kế từ đầu năm của các nhà đầu tư nước ngoài lên mốc 17.098 tỷ đồng.

 

Dòng tiền ngoại đang rút khỏi cổ phiếu bất động sản, ngân hàng. Ảnh: YSRadar.

Theo Công ty Chứng khoán Yuanta, thị trường có thể tiếp tục đà tăng trong phiên đầu tuần này. Nhưng áp lực điều chỉnh có thể gia tăng trong phiên hoặc cuối phiên khi các chỉ số tiệm cận vùng đỉnh cũ ngắn hạn (là mức cao nhất trong tuần giao dịch vừa qua).

Đồng thời, dòng tiền ngắn hạn có dấu hiệu quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Trong khi đó, đà tăng ngắn hạn của nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có dấu hiệu chững lại.

Nhìn chung, thị trường có thể còn xuất hiện liên tiếp các nhịp điều chỉnh trong những phiên giao dịch tới khi nhiều cổ phiếu đang tăng vào vùng quá mua và giao dịch quanh mức kháng cự ngắn hạn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng nhẹ và vẫn trong trạng thái chưa rõ ràng cho nên thị trường có thể còn giằng co quanh mức hiện tại trong những phiên giao dịch tới.

Công ty chứng khoán dự báo xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng và chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp, đặc biệt các nhà đầu tư không nên bán ra tại thời điểm này.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, xu hướng trung hạn của chỉ số VNMidcaps và VNSmallcaps cũng được nâng lên mức tăng, cho nên xu hướng trung hạn của thị trường chung cũng được nâng lên mức trung tính. Nhà đầu tư trung hạn có thể cân nhắc tăng dần tỷ trọng cổ phiếu lên mức 35-40% danh mục.

 

Chứng khoán Vietcombank cho biết xu hướng chỉnh của thị trường vẫn sẽ tiến lên khu vực 1.140-1.160 điểm. Ảnh: DNSE.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Vietcombank cho biết VN-Index kết tuần trước vẫn giữ được nhịp tích lũy tốt, bám sát đường trung bình động MA200. Xét về khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đã hình thành phân kỳ âm ngắn hạn cho thấy VN-Index có thể tiếp tục rung lắc trong những phiên tới.

Tuy nhiên, ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo nêu trên vẫn đang hướng lên cho thấy xu hướng chỉnh của thị trường sẽ tiến lên khu vực 1.140-1.160 điểm.

Do vậy, nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu hoặc tận dụng những nhịp rung lắc để mua gia tăng hoặc mua mới đối với những cổ phiếu cho tín hiệu kiểm tra thành công vùng hỗ trợ hoặc vượt lên trên khu vực kháng cự với thanh khoản thuyết phục. Các nhóm ngành được khuyến nghị là bất động sản, chứng khoán, ngân hàng.

Một đơn vị khác là Công ty Chứng khoán BIDV cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới khi việc khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh có thể tạo áp lực lên thị trường trong ngắn hạn.

Hiện tại, hầu hết chỉ báo kỹ thuật ở đồ thị ngày và giờ đều cho thấy dấu hiệu tích cực cùng với việc thanh khoản trong các phiên giao dịch gần đây đã cải thiện có thể củng cố đà tăng của VN-Index trong ngắn hạn với ngưỡng hỗ trợ 1.150 điểm.

 Tác giả: Minh Khánh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến