Dòng sự kiện:
Chuyên gia đánh giá Australia coi trọng quan hệ với Việt Nam
21/08/2023 05:48:06
Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, trong các ngày 21 - 24/8, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong thăm chính thức Việt Nam, đồng chủ trì hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hai nước lần thứ 5.

Bộ trưởng Ngoại trưởng Australia Penny Wong. Ảnh: AFP/TTXVN

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Sydney nhân sự kiện này, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải, Giảng viên cao cấp thỉnh giảng về chính trị và chính sách công tại Trường Tư pháp, Khoa các ngành sáng tạo, giáo dục và công bằng xã hội thuộc Đại học Công nghệ Queensland (Australia); Giảng viên chính trường Đại học VinUni (Việt Nam) đánh giá chuyến thăm của Bộ trưởng Wong thể hiện sự coi trọng của Australia đối với quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam khi hai nước tiếp tục chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược trong năm nay. 

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải cho biết, đây là lần thứ hai bà Wong sang thăm chính thức Việt Nam và là lần thứ 4 gặp Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn kể từ khi bà trở thành bộ trưởng ngoại giao vào tháng 5 năm ngoái. Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Australia đã có sự tăng trưởng đột phá, đạt kỷ lục mới 15,7 tỷ USD, tăng 26,91% so với năm trước đó. Việt Nam lần đầu tiên trở thành là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia và Australia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam.

Người dân hai nước đi du lịch sang nhau ngày càng tăng. Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, trước khi bùng phát dịch COVID-19, Việt Nam đón 300.000 lượt du khách Australia và ở chiều ngược lại là 125.000 lượt du khách Việt Nam sang Australia. Cục Thống kê Australia cho biết chỉ riêng quý I/2023, xấp xỉ 82.000 lượt du khách Australia đã đến Việt Nam, tăng 14,4% so với năm 2019. Trong khi đó, số du khách Việt sang Australia chiếm khoảng 10% trong tổng số du khách Việt ra nước ngoài.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh, nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương mạnh mẽ hơn nữa tương xứng với tiềm năng và quan hệ đối tác chiến lược, hai nước đã ký và xác lập một số cơ chế như Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế Việt Nam - Australia (2021), Bản ghi nhớ giữa Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại Australia tại Việt Nam (AusCham) về thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Australia, Bản Ghi nhớ về thành lập Cơ chế Đối thoại cấp Bộ trưởng về Thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia....

Ngoài ra, cả Việt Nam và Australia đều là thành viên của Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Tuy nhiên, những gì đã làm cho đến nay vẫn chưa đủ để thực sự tạo ra bước đột phá về tăng trưởng trong đầu tư, kinh doanh, thương mại và du lịch của mỗi nước vào nhau. Một trong những việc cần làm là tạo điều kiện thuận lợi và đơn giản hóa thủ tục hải quan nhằm thúc đẩy việc lưu thông hàng hóa nhanh hơn và loại bỏ những rào cản hạn chế việc đi lại của công dân hai nước.

Năm ngoái, trong chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam của Bộ trưởng Wong, lãnh đạo ngành ngoại giao hai nước đã nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, giáo dục và lao động sau đại dịch COVID-19. Hiện nay, hai nước đang triển khai nhiều biện pháp để đẩy nhanh quá trình phục hồi ngành du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng của COVID-19, đồng thời giảm thiểu các tác động  của cuộc chiến ở Ukraine.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải, Việt Nam và Australia cần tăng cường hợp tác an ninh và kiểm soát cửa khẩu bằng những công nghệ nhận dạng tiên tiến, tổ chức đối thoại mang tính xây dựng và thẳng thắn với tư cách là những đối tác chiến lược đáng tin cậy của nhau về những lo ngại an ninh của mỗi bên. Ông nhấn mạnh nếu hai bên tiến tới miễn thị thực cho công dân của nhau, đây sẽ là bước đột phá thực sự góp phần vào việc củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác trong thời gian tới.

Tác giả: Thanh Tú

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến