Dòng sự kiện:
Chuyên gia: Đồng yen Nhật Bản đang đi ngược với kỳ vọng của thị trường
16/02/2024 11:38:57
Các nhà phân tích ước tính việc Nhật Bản mở rộng hệ thống miễn thuế quốc gia cho các nhà đầu tư cá nhân có thể làm đồng nội tệ của nước này giảm khoảng 5 yen so với đồng USD vào năm 2024.

Đồng tiền mệnh giá 10.000 yen Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đồng yen đảo ngược những kỳ vọng về một đợt tăng giá so với đồng USD trong năm nay, khi nhu cầu của người Nhật Bản đối với chứng khoán toàn cầu càng làm đồng tiền này sụt giảm.

Các nhà phân tích tại Nomura Holdings Inc - công ty môi giới đầu tư lớn nhất Nhật Bản - ước tính rằng việc mở rộng hệ thống miễn thuế quốc gia cho các nhà đầu tư cá nhân (được gọi là NISA) có thể làm đồng tiền này giảm khoảng 5 yen so với đồng USD vào năm 2024.

Sáng 15/2 tại Tokyo, đồng yen được giao dịch ở mức 150,44 yen đổi 1 USD. Kết thúc phiên này, đồng yen ở mức 150,03 yen/USD.

Dự báo trung bình do hãng Bloomberg tổng hợp là đồng yen sẽ tăng lên mức 137 yen/USD vào cuối năm nay. Tuy nhiên, bất chấp dự báo của Bloomberg, đồng nội tệ Nhật Bản đã giảm khoảng 6% so với đồng USD kể từ đầu năm nay.

Đó là thời điểm thị trường bớt đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm cắt giảm lãi suất và những thay đổi đối với NISA có hiệu lực.

Ông Hideki Shibata, chiến lược gia cấp cao về lãi suất và tiền tệ tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, cho biết dòng tiền chảy ra nước ngoài đang lớn hơn dự kiến. Xu hướng này nhiều khả năng sẽ tác động đáng kể đến thị trường ngoại hối.

Tính riêng trong tháng 1/2024, các nhà đầu tư Nhật Bản đã mua vào lượng cổ phiếu và quỹ tín thác đầu tư ở nước ngoài cao kỷ lục là 1.200 tỷ yen (khoảng 8 tỷ USD), khi các quy định mới loại bỏ giới hạn thời gian về ưu đãi thuế và cho phép mọi người gửi nhiều tiền hơn vào tài khoản NISA.

Áp lực giảm giá đối với đồng yen kéo dài bao lâu vẫn còn là vấn đề tranh luận. Trong những tuần gần đây, các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tài sản đã gia tăng đặt cược vào sự sụt giảm của đồng tiền này.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dường như đang có xu hướng chấm dứt chính sách lãi suất âm trong những tháng tới, còn Fed vẫn dự kiến sẽ cắt giảm chi phí đi vay trong năm nay.

Đây là những lý do có thể giúp đồng yen mạnh lên so với đồng USD. Tuy nhiên, mức tăng vọt gần đây của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và những thay đổi với NISA vẫn đang tác động đến đồng tiền này.

Theo ông Kenta Tadaide, chiến lược gia trưởng về thị trường ngoại hối tại công ty môi giới đầu tư Daiwa Securities Co, dù lượng tiền đổ vào NISA trong tháng Hai dường như chỉ bằng một nửa so với tháng trước đó, nhưng những khoản đổ tiền thường xuyên có thể hạn chế mức tăng tiềm năng của đồng yen trong tương lai.

Trong khi đó, việc mở rộng NISA không làm thay đổi những kỳ vọng của thị trường về sự khác biệt cơ bản trong chính sách tiền tệ giữa BoJ và các ngân hàng trung ương lớn khác trong năm 2024.

Ông Lee Hardman, nhà phân tích tiền tệ cao cấp tại ngân hàng MUFG Bank Ltd, cho biết nếu các nhà đầu tư đã đặt cược vào đồng yen giảm giá, vấn đề về NISA chỉ là một lý do khác để củng cố tâm lý tiêu cực này.

Việc dòng tiền vào NISA tăng không đủ để đầy đồng yen đi xuống, nhưng nó chắc chắn có đóng góp vào diễn biến trên.

Cùng với đó, ông Bob Savage, người đứng đầu bộ phận chiến lược và nghiên cứu thị trường tại BNY Mellon Capital Markets, cho biết việc đồng yen bị định giá thấp gây rủi ro cho những nhà đầu tư Nhật Bản sở hữu cổ phiếu nước ngoài mà không có biện pháp phòng ngừa./.

Tác giả: H.Thủy

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến