Dòng sự kiện:
Chuyên gia 'giải mã' bí ẩn số phận máy bay MH370
14/05/2018 10:50:53
Các chuyên gia hàng không nổi tiếng thế giới cho rằng, sự biến mất của máy bay MH370 của hàng hàng không Malaysia Airlines là một hành động có chủ ý và được lên kế hoạch kỹ lưỡng từ trước. 


Các chuyên gia tin đã tìm ra lời giải đáp cho bí ẩn MH370 mất tích. (Ảnh: Getty)

Các chuyên gia tin đã tìm ra lời giải đáp cho bí ẩn MH370 mất tích. (Ảnh: Getty)

Dailymail cho biết, một nhóm chuyên gia hàng không mới đây đã đưa ra những lập luận về số phận của máy bay MH370 trong chương trình 60 Minutes được phát sóng tối 13/5.

Họ tin rằng đã tìm ra lời giải đáp cuối cùng cho vụ mất tích bí ẩn nhất lịch sử hàng không thế giới: Phi công có thể đã lái máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines lao xuống biển sau khi lên kế hoạch kỹ lưỡng để qua mặt các hệ thống radar.

Simon Hardy, phi công và cũng là hướng dẫn viên kỳ cựu của Boeing, cho rằng phi công Zaharie Amad Shah đã dùng MH370 cho một vụ "tự sát tập thể". Chuyên gia này cho rằng, Zaharie Amad Shah đã cố ý lái máy bay qua không phận bang Penang (Malaysia) để nói lời "từ biệt" quê nhà trước khi lái máy bay lao xuống nam Ấn Độ Dương.


Phi công MH370 bất ngờ chuyển hướng máy bay bay qua thành phố quê nhà ở Penang, Malaysia. (Ảnh: ACA)

Phi công MH370 bất ngờ chuyển hướng máy bay bay qua thành phố quê nhà ở Penang, Malaysia. (Ảnh: ACA)

Ông Hardy cho biết, ông đưa ra kết luận này sau khi tái dựng lại lộ trình bay của Zaharie thông qua radar quân sự. Ông nói, Zaharie đã qua mặt hệ thống radar quân sự của Thái Lan và Malaysia bằng cách điều khiển MH370 bay dọc biên giới giữa hai nước và bất ngờ tắt hệ thống tín hiệu định vị.

"Khi vượt qua biên giới giữa không phận Thái Lan và Malaysia, máy bay bay dọc biên giới và bất ngờ tắt định vị. Do vậy kiểm soát không lưu cả hai bên lúc đó đều không để ý đến chiếc máy bay bởi máy bay này không còn trong không phận do mình kiểm soát nữa".

Larry Vance, cựu chuyên viên điều tra cấp cao thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Canada, cũng cho rằng phi công của máy bay đã có chủ ý tự sát tập thể và lên kế hoạch đưa máy bay đến một nơi xa xôi nhất có thể và biến mất.

"Anh ta đã điều khiển máy bay đến một nơi đã định trước và mất khoảng 6 tiếng đồng hồ để bay tới đó", ông Vance nói. Ông cũng tin rằng phần lớn máy bay vẫn còn nguyên vẹn, thay vì đã nổ tan tành thành nhiều mảnh.

Máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh cùng với 239 người trên khoang. Hơn 4 năm kể từ sau thảm họa, lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm ra dấu vết của chiếc máy bay mặc dù đã khoanh vùng tìm kiếm hơn 120.000km2.

Cuộc tìm kiếm tạm dừng vào tháng 1/2017 và mới được nối lại vào đầu năm nay bởi công ty Ocean Infinity (Mỹ) với cam kết "không thấy, không trả tiền". Tuy nhiên, đến nay, Ocean Infinity cũng chưa phát hiện dấu vết nào của MH370.

Năm 2016, một thông tin được Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiết lộ nói rằng, cơ trưởng của MH370 đã thực hiện nhiều chuyến bay mô phỏng trên máy tính tại nhà, với đường bay gần như khớp với đường đi của MH370 đi về phía phía nam qua Ấn Độ Dương.


Cơ quan điều tra đã phát hiện nhiều chuyến bay mô phỏng trên máy tính tại nhà của cơ trưởng máy bay MH370. (Ảnh: Getty)

Cơ quan điều tra đã phát hiện nhiều chuyến bay mô phỏng trên máy tính tại nhà của cơ trưởng máy bay MH370. (Ảnh: Getty)

Theo Dân Trí


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến