Dòng sự kiện:
Chuyên gia HSBC: Năm 2024 kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng GDP ở mức 6%
24/01/2024 09:05:54
Chuyên gia HSBC cho rằng cơ quan quản lý tiền tệ Việt Nam sẽ thận trọng và giữ nguyên lãi suất điều hành trong năm nay và dự báo tỷ giá USD/VND sẽ ở mức 24.400 đồng/USD vào cuối năm 2024.

HSBC dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng GDP ở mức 6% năm 2024. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Khối dịch vụ ngân hàng tư nhân toàn cầu HSBC (HSBC GPB) vừa công bố Triển vọng Đầu tư nửa đầu năm 2024 của châu Á với những thông tin đáng chú ý về Việt Nam.

FDI tăng trưởng mạnh mẽ

Tại báo cáo này, ông James Cheo, Trưởng bộ phận đầu tư Khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, Khối Dịch vụ Ngân hàng Tư nhân Toàn cầu của HSBC dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6% năm 2024.

Theo ông James Cheo, sức mạnh của nền kinh tế Việt Nam năm 2024 sẽ đến từ sự kết hợp giữa chi tiêu tiêu dùng và đầu tư. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ có thể tiếp tục diễn ra trong năm nay, hỗ trợ ngành sản xuất của Việt Nam. Chu kỳ thương mại toàn cầu mới phục hồi cũng sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam.

"Hơn nữa, Việt Nam có thể chứng kiến sự tăng trưởng dần du lịch quốc tế. Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng GDP ở mức 6% vào năm 2024, nhanh hơn năm 2023," ông James Cheo nhấn mạnh.

Lý giải thêm về nhận định này, lãnh đạo HSBC Việt Nam cho rằng tiềm năng ở Việt Nam không chỉ có thương mại. Nếu nhìn vào số lượng vốn FDI trong quý 4/2023, có thể thấy dòng vốn này đã quay trở lại mức như năm 2019.

"Điều quan trọng là dòng vốn đầu tư FDI vào lĩnh vực Xanh tại Việt Nam. Năm 2024 sẽ là một năm tốt hơn so với mức tăng trưởng 5% trong năm ngoái," lãnh đạo HSBC nói thêm.

Dẫu vậy, ông James Cheo lưu ý rằng lạm phát tại Việt Nam có thể đối mặt rủi ro tăng do giá năng lượng hoặc lương thực cao hơn dự kiến. Do đó, ông cho rằng cơ quan quản lý tiền tệ Việt Nam sẽ thận trọng và giữ nguyên lãi suất điều hành trong năm nay. Chuyên gia HSBC cũng dự báo tỷ giá USD/VND sẽ ở mức 24.400 đồng/USD vào cuối năm 2024.

4 ưu tiên đầu tư trong nửa đầu năm 2024

Đối với châu Á, HSBC GPB kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong tháng 6/2024, kinh tế Mỹ hạ cánh mềm, thu nhập doanh nghiệp được phục hồi, và tăng trưởng vững chắc tại châu Á sẽ cải thiện khẩu vị rủi ro toàn cầu cũng như triển vọng đầu tư tại các thị trường chứng khoán và trái phiếu trong năm 2024.

Chuyên gia HSBC cũng dự báo tỷ giá USD/VND sẽ ở mức 24.400 đồng/USD vào cuối năm 2024. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong 6 tháng tiếp theo, HSBC GPB sẽ áp dụng chiến lược đầu tư chấp nhận rủi ro vừa phải với việc giảm tỷ trọng đầu tư tiền mặt, tăng nhẹ tỷ trọng đầu tư công cụ nợ của Chính phủ Mỹ và trái phiếu cấp đầu tư toàn cầu, và tăng tỷ trọng đầu tư chiến thuật đối với các quỹ phòng hộ.

Bà Fan Cheuk Wan, Giám đốc Đầu tư khu vực châu Á, Khối Dịch vụ Ngân hàng Tư nhân Toàn cầu của HSBC cho biết trong năm nay, doanh nghiệp nhận thấy có 2 động lực tích cực hỗ trợ các thị trường tài chính toàn cầu.

Cụ thể, phần lớn ngân hàng trung ương phương Tây đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất trong bối cảnh lạm phát tiếp tục giảm và kinh tế Mỹ nhiều khả năng hạ cánh mềm. Hai chiều hướng tích cực này sẽ giúp khẩu vị rủi ro toàn cầu hồi phục trong năm 2024.

Trong 6 tháng tiếp theo, đơn vị này sẽ áp dụng chiến lược đầu tư chấp nhận rủi ro vừa phải với việc giảm tỷ trọng đầu tư tiền mặt, tăng nhẹ tỷ trọng đầu tư công cụ nợ của Chính phủ Mỹ và trái phiếu cấp đầu tư toàn cầu. Đồng thời, tăng tỷ trọng đầu tư chiến thuật đối với các quỹ phòng hộ.

Bên cạnh đó, bà Fan cho biết doanh nghiệp sẽ tập trung đầu tư tiền mặt vào trái phiếu chất lượng, cổ phiếu Mỹ và châu Á cũng như các sản phẩm thay thế sẽ mang lại nguồn lợi nhuận và thu nhập đa dạng để tối ưu hóa hiệu suất danh mục đầu tư và giảm thiểu biến động thị trường.

Ngoài ra, bà cho rằng xu hướng tích lũy tài sản tư nhân mạnh mẽ tại châu Á, người tiêu dùng trung lưu gia tăng, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh mang lại những động lực nội tại vững chắc hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế vững mạnh.

"Chúng tôi dự báo GDP của châu Á không kể Nhật Bản sẽ tăng 4,5% vào năm 2024, gần gấp đôi mức tăng trưởng trung bình toàn cầu là 2,4%, dẫn đầu bởi Ấn Độ với mức tăng trưởng 6,0%, theo sau là Indonesia với 5,2% và mức tăng trưởng 4,9% của Trung Quốc trong năm nay", đại diện HSBC thông tin.

Với chiến lược trung lập trên thị trường chứng khoán toàn cầu, các chuyên gia của HSBC đưa ra 4 ưu tiên đầu tư trong nửa đầu năm 2024.

Thứ nhất, kéo dài kỳ hạn trái phiếu trước khi nới lỏng chính sách. Bà Fan cho biết: “Fed đã kết thúc chu kỳ tăng lãi suất và thị trường có xu hướng phục hồi tốt trước đợt hạ lãi suất đầu tiên. Cắt giảm lãi suất sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận tiền mặt, nhưng lại thúc đẩy triển vọng đầu tư cho thị trường trái phiếu. Chúng tôi vừa mới kéo dài kỳ hạn trái phiếu sang trung đến dài hạn (7-10 năm) đối với các công cụ nơ của Chính phủ Mỹ đồng thời vẫn giữ ưu tiên trung hạn (5-7 năm) đối với trái phiếu doanh nghiệp cấp đầu tư toàn cầu.”

Thứ 2, gia tăng nắm giữ cổ phiếu Mỹ để hưởng lợi từ hạ cánh mềm. Bà Fan lưu ý nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tốt hơn so với quan điểm đồng thuận về đà giảm. Định giá cổ phiếu công nghệ cao được đảm bảo bởi sự tăng trưởng cấu trúc mạnh mẽ và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cao trong các phân khúc tăng trưởng cao như AI tạo sinh và robot.

Thứ 3, phòng ngừa rủi ro thông qua các sản phẩm thay thế, đầu tư đa tài sản và chiến lược đối phó với biến động. HSBC cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục lo ngại về các rủi ro mang tính chu kỳ, lãi suất và địa chính trị. Việc phân bổ chính vào thị trường tư nhân và chiến lược đa tài sản có thể mang lại tác dụng đa dạng hóa, trong khi các quỹ phòng hộ linh hoạt có thể tận dụng sự biến động thị trường. Các chiến lược đối phó với biến động có thể giúp đưa ra quan điểm định hướng về diễn biến thị trường hoặc có thể được sử dụng để tạo thu nhập nhằm ổn định tổng lợi nhuận của danh mục đầu tư.

Thứ 4, đa dạng hóa nắm giữ cổ phiếu các thị trường mới nổi thông qua các mã cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu. Tăng trưởng tại Trung Quốc và trên toàn cầu chậm hơn, đồng USD mạnh sẽ vẫn là những trở ngại đối với các loại tài sản thị trường mới nổi, nhưng HSBC nhận thấy sự phân tán lợi nhuận ngày càng tăng do sự phân kỳ tăng trưởng tại các thị trường mới nổi.

"Chúng tôi dự báo việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra ở Australia, Trung Quốc đại lục, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Philippines và Singapore trong năm 2024," các chuyên gia của HSBC đưa ra dự báo./.

Tác giả: Thúy Hà

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến