Dòng sự kiện:
Chuyên gia: Không nên mua vàng ồ ạt lúc này
04/06/2024 18:06:52
Các chuyên gia khuyến cáo giá vàng tuy đang giảm mạnh nhưng người dân vẫn không nên có tâm lý "ôm" ồ ạt.

Trả lời VTC News, chuyên gia vàng Trần Duy Phương tư vấn người dân không nên đổ xô mua vàng trong thời điểm hiện tại.

Ông phân tích: “Giá vàng miếng SJC vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 8-9 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn sẽ tiếp tục bán vàng ra thị trường thông qua các ngân hàng thương mại. Do đó, giá vàng trong nước rất có thể tiếp tục giảm, thu hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới hơn".

Theo ông Phương, giá vàng miếng trong nước khó có thể bật tăng mạnh trong giai đoạn này, ngược lại có thể giảm về 77 - 78 triệu đồng/lượng. Lúc đó chênh lệch giá vàng trong nước so với giá vàng thế giới còn khoảng 5-6 triệu đồng/lượng.

"Mức giá này đã là hợp lý và khó giảm thấp hơn. Tuy nhiên, nếu giá vàng thế giới suy giảm, giá vàng trong nước cũng có thể giảm về 75 triệu đồng/lượng.

Theo tôi, giá vàng miếng SJC ở mức dưới 80 triệu đồng/lượng như hiện tại là khá hấp dẫn. Nếu người dân muốn mua ít, mua giữ vàng một cách từ từ thì thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu muốn mua ồ ạt, dồn lực vào để mua thì không nên.

Nếu muốn mua vàng nhiều hơn, có thể cân nhắc ở mốc giá 77 - 78 triệu đồng/lượng”, chuyên gia vàng Trần Duy Phương khuyến cáo.

Chuyên gia khuyến cáo người dân không nên mua vàng ồ ạt lúc này. (Ảnh minh họa: Công Hiếu)

Tương tự, Tổng Giám đốc SJC Lê Thúy Hằng khẳng định biến động của giá vàng chỉ trong ngắn hạn chứ không phải luôn luôn. Do đó, người dân cần cân nhắc khi mua vàng lúc này, lựa chọn thời điểm mua và bán để tránh thiệt thòi, rủi ro.

"Sự biến động của giá vàng SJC không phải luôn luôn mà chỉ xảy ra trong ngắn hạn. Thủ tướng đã chỉ đạo NHNN can thiệp kịp thời nhằm ổn định thị trường vàng. Do vậy, người mua nên cân nhắc", bà Hằng nói.

Trong thông cáo phát đi sáng nay, NHNN cho biết: "NHNN sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới".

Đánh giá về việc NHNN bán vàng cho dân sau hai ngày, TS Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, giá vàng miếng trong nước đang giảm rất sâu sau động thái bán vàng miếng thông qua các ngân hàng thương mại của NHNN. Điều này chứng tỏ nỗ lực của NHNN đã có hiệu quả và kết quả này mang tính tích cực.

"Nếu không có sự can thiệp của NHNN, giá vàng sẽ không thể giảm giá nhanh như bây giờ. Nếu NHNN vẫn tiếp tục duy trì việc bán vàng, nhằm đạt được mục tiêu giảm khoảng cách giữa giá trong nước với thế giới thì giá vàng trong nước sẽ dần trở nên ổn định", ông nói.

Theo ông Hùng, điều quan trọng đối với thị trường vàng bây giờ đó là NHNN sẽ duy trì việc bán vàng miếng trực tiếp cho người dân thông qua các ngân hàng thương mại được bao lâu.

Thêm vào đó, giá vàng càng thấp thì càng có khả năng người dân sẽ mua nhiều, đồng tiền nhàn rỗi trong dân sẽ đi vào trong vàng hết, liệu có ảnh hưởng đến việc chống vàng hóa nền kinh tế hay không là điều cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng.

Ông Hùng vẫn cho rằng việc bán vàng miếng cho người dân không phải là biện pháp căn cơ. “Quan trọng nhất là cần sửa Nghị định 24 thì thị trường vàng sẽ được điều tiết đúng với quy luật của thị trường”, ông nêu ý kiến.

Đồng quan điểm, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, duy trì việc bán vàng trực tiếp cho người dân có được lâu hay không là điều quan trọng đối với thị trường vàng lúc này. Thị trường vàng trong nước có bình ổn được hay không là do lượng vàng mà NHNN cung ra thị trường nhiều hay ít và có thời gian bán lâu dài hay không.

“Sau khi NHNN bán vàng trực tiếp cho người dân giá vàng đã giảm ngay 1 triệu đồng/lượng. Điều này chứng tỏ động thái của NHNN có hiệu quả. Khi NHNN bắt đầu bán vàng miếng, tôi cho rằng, giá vàng miếng trong có thể giảm về mức 77 - 78 triệu đồng/lượng. Nhưng đến bây giờ giá vàng trong nước thậm chí còn có thể giảm về mức 75 - 76 triệu đồng/lượng", ông lạc quan nói.

Do đó, ông cho rằng, người dân không nên quá tập trung mua vàng ở những ngày đầu.“Chắc chắn là NHNN sẽ còn đẩy giá vàng trong nước đi xuống thông qua động thái này để làm cho giá vàng trong nước tiến sát với giá vàng thế giới".

Giá vàng miếng SJC bắt đầu giảm sâu từ ngày 1/6, sau khi có thông tin NHNN bán vàng cho dân. Theo đó, giá giảm tới 4 triệu đồng/lượng, từ 87 triệu đồng xuống còn 83 triệu đồng. Đây là mức giảm giá trong 1 ngày nhiều nhất trong lịch sử thị trường vàng trong nước.

Đến ngày 3/6, giá vàng miếng SJC tiếp tục giảm còn 81 triệu đồng/lượng. Đến chiều, ngay sau khi các ngân hàng mở bán vàng phiên đầu tiên, giá vàng miếng đã về mức 79,98 triệu đồng/lượng.

Ở phiên bán vàng thứ hai vào ngày 4/6, giá vàng miếng giảm thêm 1 triệu đồng/lượng, còn 78,98 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với đỉnh cao 92,4 triệu đồng/lượng hôm 10/5, giá vàng miếng SJC đã giảm hơn 13 triệu đồng mỗi lượng.

Tác giả: Công Hiếu

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến