Dòng sự kiện:
Chuyên gia Thái Lan kêu gọi ngừng xuất khẩu vắc-xin Covid-19
10/08/2021 18:34:48
Tiến sĩ Prasert Auewarakul, Phó Trưởng Khoa nghiên cứu Bệnh viện Siriraj, Thái Lan phát biểu trên truyền thông trong nước rằng, cần phải áp dụng luật dự trữ vắc-xin để đảo bảo nhu cầu trong nước thay vì xuất khẩu.

Theo đó, chuyên gia y tế này mong muốn sẽ giữ lại 10 triệu liều AstraZeneca được sản xuất trong nước mỗi tháng để phục vụ cho chương trình tiêm chủng của Thái Lan. Tiến sĩ Prasert Auewarakul cho rằng ba tháng tới là bước ngoặt lớn đối với chiến dịch tiêm chủng quốc gia. Ông kêu gọi người dân tham gia một bản kiến nghị kêu gọi chính phủ Thái Lan viện dẫn luật an ninh vaccine quốc gia để hạn chế xuất khẩu AstraZeneca do Siam Bioscience sản xuất. Với việc xuất khẩu ít hơn, Thái Lan sẽ có đủ số lượng thực hiện chương trình tiêm chủng toàn quốc.

Ảnh minh họa: Reuters

Mặc dù nguồn cung vaccine tại Thái Lan đã tăng lên do các nguồn tài trợ từ nước ngoài tuy nhiên đây chỉ là nguồn ngắn hạn. Chính vì vậy, trong 2 - 3 tháng tới, Thái Lan sẽ đối mặt với tình trạng thiếu vaccine trầm trọng nếu không có nguồn dự trữ. Tiến sĩ Prasert Auewarakul đề nghị Thủ tướng Thái Lan ngừng hoặc giảm việc xuất khẩu vaccine của Siam Bioscience. Công ty của Thái Lan là đơn vị duy nhất tại Đông Nam Á sản xuất vaccine AstraZeneca với khả năng 10 triệu liều mỗi tháng và phân phối cho khu vực.

Cũng theo Tiến sĩ Prasert Auewarakul, việc ngừng xuất khẩu AstraZeneca sẽ làm ảnh hưởng đến các quốc gia khác đặt hàng, tuy nhiên theo ông, các quốc gia này không dựa vào AstraZeneca làm vaccine chính. Thái Lan hiện tại đã tiêm ít nhất một mũi cho 23% dân số. Tuy nhiên, nước này vẫn đang phải đối mặt với làn sóng Covid-19 mới với mỗi ngày trung bình có khoảng 20.000 ca mắc mới. Thái Lan cũng là một trong bốn quốc gia và vùng lãnh thổ bị CDC Mỹ khuyến cáo người dân không nên tới.

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến