Dòng sự kiện:
Chuyên gia WHO hối thúc điều tra nguồn gốc COVID-19 trước khi quá muộn
26/08/2021 08:00:10
Các chuyên gia của WHO cho biết, cơ hội làm rõ nguồn gốc virus SARS-CoV-2 đang “nhanh chóng khép lại”, hối thúc đẩy nhanh giai đoạn 2 của cuộc điều tra.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí khoa học Nature, các chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được giao nhiệm vụ nghiên cứu nguồn gốc virus SARS-CoV-2 trong năm nay đã trình bày chi tiết những gì đã xảy ra trong sứ mệnh 28 ngày của họ tới Vũ Hán, Trung Quốc - nơi ghi nhận các trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên. 

Các chuyên gia WHO cho rằng, cuộc điều tra ban đầu của họ không thể đưa ra câu trả lời chắc chắn về nguồn gốc của gây ra đại dịch. Theo đó, cuộc điều tra này được thiết kế để làm cơ sở, nền tảng cho các nghiên cứu sâu hơn ở các giai đoạn tiếp theo.

Chuyên gia WHO hối thúc điều tra nguồn gốc COVID-19 trước khi quá muộn - 1

WHO đang thúc đẩy các nỗ lực cho giai đoạn 2 điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2. (Ảnh: Reuters)

“Điều quan trọng là ‘cửa sổ đang đóng lại nhanh chóng’ trong nỗ lực tiến hành truy tìm dấu vết quan trọng của người và động vật ở Trung Quốc. Các kháng thể virus SARS-CoV-2 suy yếu, vì vậy cơ hội giảm dần trong việc thu thập thêm các mẫu xét nghiệm những người có thể đã mắc bệnh trước tháng 12/2019”, các chuyên gia WHO cho hay.

Bên cạnh đó, chuyên gia của WHO cũng “kêu gọi cộng đồng khoa học và lãnh đạo các quốc gia hợp lực để xúc tiến cuộc điều tra giai đoạn 2 trong khi vẫn còn thời gian” để làm rõ nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Đầu tháng 8, WHO công bố giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19, kêu gọi tất cả các quốc gia “phi chính trị hóa tình hình và hợp tác” cho nỗ lực này. Đến nay, Trung Quốc đã bác kế hoạch của WHO, cho rằng điều đó không cần thiết.

Hôm 24/8, Tổng thống Joe Biden nhận được một báo cáo mật từ cộng đồng tình báo Mỹ. Tuy nhiên, báo cáo này không đưa ra được kết luận về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2. Theo đó, cộng đồng tình báo Mỹ không thể khẳng định được liệu virus này lây lan từ động vật sang người như một phần của quá trình tự nhiên hay bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

 Tác giả: Kông Anh

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến