Chuyển hồ sơ sang Bộ Công an về sai phạm tại Vinafood 2
08/12/2015 17:16:17
ANTT.VN - Ngày 07/12/2015, Thanh tra Chính phủ ra thông báo số 3610/TB-TTCP thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Tổng công ty Lương thực Miền Nam và một số đơn vị thành viên.

Tin liên quan

Văn phòng Tcty Lương thực Miền Nam tại quận 1, TP Hồ Chí Minh

Nhiều vi phạm về quản lý, sử dụng vốn và tài sản

Theo đó, Tcty Lương thực miền Nam đã vi phạm một số vấn đề trong hoạt động kinh doanh tại công ty mẹ như sau:

Thực hiện cho vay và bảo lãnh vay vốn đối với một số đơn vị (Cty Cổ phần Tô Châu, Cty TNHH Bình Tây, Cty CP Lương thực Hậu Giang) không đúng quy định, vượt thẩm quyền được giao với số tiền là 1.780,344 tỉ đồng. Hậu quả là Tổng cty phải trả thay vốn vay cty CP Lương thực Hậu Giang là 28 tỉ đồng; Khó thu hồi vốn vay tại Cty Tô Châu là 80,163 tỉ đồng; Nguy cơ phải trả thay cho Cty Bình Tây nợ ngân hàng 93,421 tỉ đồng, Cty Tô Châu là 56,946 tỉ đồng.

Đầu tư góp vốn và sử dụng vốn góp với giá trị 47,208 tỉ đồng để thành lập Cty CP Vận tải biển Hoa Sen có nhiều sai phạm, đầu tư không hiệu quả, kinh doanh thua lỗ mất vốn Nhà nước gần 23 tỉ đồng; Mua cổ phần không đúng quy định, đầu tư không hiệu quả.

Ngoài ra còn thực hiện việc chi hoa hồng môi giới chưa đảm bảo công khai, đúng quy định, chưa thực hiện đúng quy định của Nhà nước về thu mua lúa gạo.

Các cty hạch toán phụ thuộc như Cty Lương thực Vĩnh Long, Cty LTTP An Giang, Cty Lương thực Đồng Tháp đã vi phạm các quy định quản lý tiền, hàng trong mua bán, cung ứng với số tiền gần 62,1 tỉ đồng, dẫn đến bị chiếm dụng vốn, nguy cơ mất vốn cao.

Các công ty như Cty Bột mì Bình Đông, Cty Lương thực Trà Vinh, Cty Nông sản thực phẩm Tiền Giang, Cty Lương thực Long An, …đã vi phạm quy định về sử dụng vốn và tài sản, ký hợp đồng và thanh toán khi dự án khả thi chưa được phê duyệt, mua vượt kế hoạch Tcty giao, huy động vốn khi chưa được Tcty phê duyệt với gái trị hơn 3 tỉ đồng và gần 63 triệu USD dẫn đến làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, các cty hạch toán độc lập như Cty TNHH MTV Lương thực TP HCM, Cty CP LTTP Vĩnh Long, Cty TNHH MTV Xuất khẩu Kiên Giang… cũng vi phạm quy định, quy chế trong mua cổ phần, đầu tư vốn góp, Mua bán hàng hóa không chặt chẽ dẫn đến nợ khó đòi, kinh doanh thua lỗ, mất vốn Nhà nước.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ: Tổng công ty Lương thực Miền Nam và một số đơn vị thành viên đã vi phạm trong công tác quản lý đất đai và đầu tư xây dựng: sử dụng đất không hiệu quả, cho thuê sử dụng đất không đúng mục đích gây thiệt hại hàng tỉ đồng.

Kiến nghị xử lý nghiêm

Căn cứ kết luận nói trên, Tổng Thanh tra Chính phủ đã khiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì đề xuất và xử lý các khoản doanh thu, chi phí, vốn và tài sản đối với Tcty Lương thực miền Nam theo kết luận thanh tra. Cụ thể, số tiền sai phạm cần xử lý là xấp xỉ 205,9 tỉ đồng.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ tài chính chủ trì nghiên cứu, đề xuất xử lý khoản tiền gần 196,7 tỉ đồng bao gồm chi phí hoa hồng môi giới gạo hạch toán vào thu nhập khác trong năm 2013 của Tcty là 108 tỉ đồng, việc sử dụng vượt nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại Dự án chợ chuyên doanh Thốt Nốt là hơn 88 tỉ đồng.

Về phía Tcty Lương thực Miền Nam, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Tcty tổ chức thu hồi số tiền gần 9,3 tỉ đồng do thu phí ủy thác xuất khẩu và nghiệm thu sai so với thực tế gói thầu..; Hạch toán kế toán theo đúng quy định những khoản phải thu, phải xử lý hơn 46 tỉ đồng tại Cty Lương thực Vĩnh Long và Cty CP Sài Gòn Lương thực.

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo liên bộ: Bộ NN &PTNT, Bộ Tài chính thực hiện và chỉ đạo thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân liên qua đến việc kiểm tra, giám sát, quản lý, sử dụng vốn đối với Tcty Lương thực Miền Nam và các đơn vị thành viên thuộc thẩm quyền.

Đồng thời kết luận cũng kiến nghị Bộ Công an sớm có kết luận điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật đối với 2 vụ việc tại Cty Lương thực Vĩnh Long và Cty Cp Lương thực Hậu Giang mà Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ sang Bộ Công an ngày 24/10/2014.

Bộ Công an được kiến nghị tiếp nhận hồ sơ từ Thanh tra Chính phủ để điều tra, xử lý đối với các sai phạm khác trong kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra.

Diệp Chi

 

 

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến