Dòng sự kiện:
Chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra hành vi trốn thuế của Thành Bưởi
04/11/2023 20:11:15
Chiều 4/11, tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2023, lãnh đạo đại diện các bộ ngành đã nhận được nhiều câu hỏi về những sai phạm của nhà xe Thành Bưởi sau khi xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Thành Bưởi có hành vi trốn thuế

Trả lời câu hỏi về việc Công ty Thành Bưởi (Thành Bưởi) chấp hành pháp luật về thuế như thế nào? Có hay không việc trốn thuế?, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thành Bưởi có 2 chi nhánh tại Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) và Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận).

Theo đó, kê khai thuế theo phương pháp khấu trừ tại cơ quan thuế TP.HCM; thực hiện khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân tại Lâm Đồng cho hoạt động tại chi nhánh Lâm Đồng; và đăng ký sử dụng hoá đơn điện từ từ 15/7/2022. Trong thời gian gần đây, qua tổng hợp giám sát, Thành Bưởi đã có kê khai bổ sung, điều chỉnh 24 hồ khai thuế của nhiều kỳ khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế TP.HCM trong các năm từ 2019 đến 2022.

Nhiều lực lượng công an cùng Thanh tra giao thông làm việc tại trụ sở Công ty Thành Bưởi.

Theo ông Chi, sau khi kê khai, điều chỉnh bổ sung, Thành Bưởi có phát sinh và phải nộp số tiền thuế tăng thêm cụ thể: Thuế GTGT năm 2019 tăng thêm hơn 1,9 tỷ đồng và năm 2022 thêm hơn 2,7 tỷ đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2019 hơn 8,4 tỷ đồng, năm 2020 hơn 3,6 tỷ và năm 2022 khoảng 267 triệu.

Từ ngày 10/10/2023 - 31/10/2023, Thành Bưởi đã nộp hơn 21,4 tỷ vào Ngân sách Nhà nước thông qua Cục thuế TP.HCM.

"Cục thuế các địa phương đã thực hiện 7 cuộc thanh tra và kiểm tra. Trong đó, Cục thuế TP.HCM thực hiện 4 cuộc thanh tra và Cục thuế tỉnh Lâm Đồng thực hiện 3 cuộc trong biên độ các năm từ 2013 đến 2021. Qua thanh tra và kiểm tra đã kiến nghị tăng số thu và nộp ngân sách hơn 1,4 tỷ đồng, do Thành Bưởi có hành vi kê sai dẫn đến thiếu tiền thuế phải nộp", Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi (Ảnh VGP/Nhật Bắc)

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Cục thuế TP.HCM đã phát hiện Thành Bưởi có dấu hiệu chi trả thu nhập cho nhiều người lao động với số tiền nhiều hơn so với thu nhập từ tiền lương, tiền công mà doanh nghiệp đã kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế.

"Hành vi này là trốn thuế, và làm giảm số tiền thuế phải nộp theo thực tế. Căn cứ vào các quy định liên quan, Cục thuế TP.HCM đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an TP.HCM để điều tra theo quy định của pháp luật", ông Chi khẳng định.

Thanh tra kiểm tra trên cả nước

Tiếp tục thông tin liên quan đến nhà xe Thành Bưởi, người phát ngôn Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, thực hiện Công điện 920 về khắc phục hậu quả tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Đồng Nai, Bộ Công an đã chỉ đạo công an Đồng Nai khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, làm rõ trách nhiệm của cá nhân và tổ chức liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Bộ đã chỉ đạo công an TP.HCM, căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương tiếp nhận, phân loại giải quyết tin báo tố giác tội phạm liên quan đến Thành Bưởi.

Công an TP.HCM đã phối hợp với các đơn vị liên quan để làm rõ sai phạm, tiến hành hám xét trụ sở, chi nhánh của Thành Bưởi tại TP.HCM và Lâm Đồng để làm rõ các vi phạm.

"Để đảm bảo an toàn giao thông, ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông, góp phần chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách để phục vụ người dân và các doanh nghiệp, cũng như mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, Bộ Công an đang phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và Bộ Tài chính trong vụ việc này", ông Tô Ân Xô nói.

Cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, Công điện 920 tập trung vào 2 vấn đề lớn là khắc phục hậu quả và chỉ đạo điều tra, thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm của các tổ chức cá nhân. Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND 3 tỉnh thành là TP.HCM, Lâm Đồng và Bình Thuận chỉ đạo các Sở GTVT kiểm tra ngay các điều kiện kinh doanh và việc chấp hành pháp luật của nhà xe Thành Bưởi.

"Từ vụ việc nhà xe Thành Bưởi, Bộ GTVT đã quyết định giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thanh tra về công tác quản lý Nhà nước của các Sở GTVT không chỉ ở 3 tỉnh thành mà nhà xe đăng ký hoạt động, mà tất cả các Sở GTVT trên 63 tỉnh thành. Từ đó, xác định lại liệu văn bản quy phạm pháp luật, quản lý các điều kiện kinh doanh đã ban hành đầy đủ chưa, chế tài xử lý vi phạm đã nghiêm và đủ tính răn đe chưa, để báo cáo và tham mưu cho Chính phủ. Trong tháng 12, Bộ sẽ có báo cáo lên Chính phủ. Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đặc biệt là cơ quan điều tra của Bộ Công an để điều tra xử lý", lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy (Ảnh VGP/Nhật Bắc)

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định sẽ không để tình trạng xe dù bền cóc là đương nhiên. Theo đó, Bộ đã phân cấp trách nhiệm cho các địa phương, đồng thời phối hợp rà soát để điều chỉnh các Nghị định để có những chế tài xử lý xe dù bến cóc nghiêm minh, mang tính răn đe hơn và không để tái diễn tình trạng này.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, Công điện Chính phủ cũng yêu cầu rà soát toàn bộ kết cấu hạ tầng, để bổ sung lan can, hệ thống an toàn giao thông, nâng cao an toàn quốc lộ trên trên cả nước, bổ sung các vị trí lánh nạn để hạn chế tối đa nhất các vụ tai nạn.

Tác giả: Trần Ngọc-Thiên Bình

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến