Dòng sự kiện:
Chuyện lạ tại dự án Ao Sào: Nhà bán hết, chủ đầu tư vẫn nợ hơn 300 tỷ tiền thuế đất!
13/11/2018 11:28:27
8 doanh nghiệp nợ hơn 749 tỷ đồng tiền sử dụng đất (số nợ tính đến thời điểm 30/9/2018) vừa bị Cục Thuế Hà Nội nêu tên thì Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 chiếm hơn phần nửa số nợ trên.

Vừa qua, thông tin từ Cục Thuế Hà Nội công khai 181 đơn vị nợ thuế, phí và tiền sử dụng đất đợt tháng 10/2018 với số nợ gần 1.084 tỷ đồng. Theo đó, 8 doanh nghiệp nợ hơn 749 tỷ đồng tiền sử dụng đất (số nợ tính đến thời điểm 30/9). Đáng chú ý là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 lại chiếm gần nửa số nợ trên, cụ thể là trên 331 tỷ đồng tại dự án khu chức năng đô thị Ao Sào, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Qua tìm hiểu được biết, Dự án khu chức năng đô thị Ao Sào (Lexington) có tiến độ thực hiện từ năm 2009 - 2017. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án này đã hoàn thành phần xây và bán sản phẩm nhà ở thương mại. Tuy nhiên, nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng vẫn chưa thể thực hiện vì nhiều lý do.

Liên quan đến dự án này, UBND quận Hoàng Mai đã xếp dự án này vào nhóm các dự án chậm tiến độ dưới 24 tháng. Phía Cục Thuế Hà Nội đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư dự án phải thực hiện nghĩa vụ nộp các khoản tiền này.

Dự án khu chức năng đô thị Ao Sào mặc dù nhà đã bán hết nhưng nhiều hạng mục cơ sở vẫn chưa hoàn thiện vừa bị Cục thuế Hà Nội “bêu tên” với số nợ tiền đất hơn 331 tỷ đồng.

Nói về việc nợ thuế này, lãnh đạo phía Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 (Lũng Lô 5) đã có những lý giải về khoản nợ trên.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Xuân Nghiêm, Phó Tổng giám đốc Lũng Lô 5  xác nhận và cho biết: “Toàn bộ số tiền nợ trên là không sai nhưng chưa đúng. Hiện tại, UBND TP Hà Nội đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tính toán lại tiền sử dụng đất tại dự án này vì các đơn vị đang bị nhầm lẫn cách tính sàn xây dựng”.

“Việc nợ thuế là do các hạ tầng kết nối với khu chức năng Ao Sào chưa được triển khai theo quy hoạch, giá trị đền bù giải phóng mặt bằng tăng cao… Trong khi đó, Cục Thuế Hà Nội lại áp thuế cao cho giá đất ở khu vực có hạ tầng kết nối nên doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ bị lỗ với dự án này”, ông Nghiêm lý giải.

Ông Nghiêm cho biết thêm, hiện phía công ty đã có báo cáo Bộ Quốc phòng và Bộ Quốc phòng đã có văn bản đề nghị với UBND TP Hà Nội tính lại giá đất để chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước. Ngoài ra, Kiểm toán nhà nước đang kiểm toán lại toàn bộ dự án Ao Sào và cũng có kiến nghị một số vấn đề đối với chủ đầu tư và UBND TP Hà Nội trong đó có cả số nợ thuế.

Phương Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến