Dòng sự kiện:
Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Abe thắt chặt quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật
27/04/2019 21:40:10
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay khi đặt chân tới Nhà Trắng vào 26/4.

Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được đánh giá là thành công sau cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra tại Nhà Trắng vào ngày 26/4. Sự kiện ngoại giao này không chỉ góp phần thắt chặt mối quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật Bản mà còn giúp giải quyết những bất đồng giữa hai nước trong hoạt động thương mại song phương.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng chiều 26/4. Ảnh: Bloomberg

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay khi đặt chân tới Nhà Trắng vào chiều qua. Tổng thống Mỹ và phu nhân Melania đã ra tận cửa, nồng nhiệt đón chào ông Abe và phu nhân Akie Abe. Hai nhà lãnh đạo sau đó đã thảo luận về vấn đề thương mại song phương, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, cũng như các vấn đề khác mà hai nước cùng quan tâm.

Một trong những vấn đề gai góc nhất trong quan hệ Mỹ - Nhật Bản hiện nay chính là thặng dư thương mại hai bên, vốn là vấn đề được Tổng thống Mỹ thường xuyên phàn nàn trong suốt thời gian qua, cũng đã được giải quyết. Bằng chứng là ngay trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng, ông hài lòng với quá trình đàm phán thương mại với Nhật Bản, đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên có thể đạt được một thỏa thuận thương mại, trước khi ông có chuyến thăm tới quốc gia châu Á này vào tháng tới.

“Chúng tôi đã thảo luận về lĩnh vực nông nghiệp vì Nhật bản đã áp đặt thuế quan quá lớn đối với xuất khẩu hàng nông sản của Mỹ vào Nhật Bản. Chúng tôi muốn loại bỏ thuế quan này vì chúng tôi cũng muốn gỡ bỏ thuế quan đánh vào mặt hàng ô tô của Nhật Bản. Tôi cho rằng, mọi thứ đang tiến triển. Lẽ ra vấn đề này phải được giải quyết từ những chính quyền Mỹ trước đây. Đây là vấn đề mất nhiều thời gian song chúng tôi chắc chắn sẽ tìm ra cách giải quyết và trên tất cả chúng tôi sẽ có cơ hội đạt một thỏa thuận thương mại đạt kết quả tốt và lâu dài với Nhật Bản”, Tổng thống Trump nói.

Nhật Bản hiện đang đối mặt với những rủi ro khi vướng vào “cuộc chiến thuế” với Mỹ. Năm 2018, Mỹ quyết định áp mức thuế nhập khẩu mới đối với nhôm và thép từ Nhật Bản, Liên minh châu Âu và một số nước. Mỹ cũng liên tục đe dọa tăng thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản. Bên cạnh đó, đàm phán về thỏa thuận thương mại giữa Nhật Bản và Mỹ cũng đang gặp khó khăn do quan điểm của hai bên về một số vấn đề còn nhiều khác biệt. Bởi vậy mà tìm được tiếng nói chung với Mỹ trong vấn đề thương mại được xem là một trong những ưu tiên trong chuyến công du lần này của Thủ tướng Nhật Bản.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản cũng bày tỏ hy vọng, đàm phán thương mại giữa hai nước sẽ tiến triển tích cực nhằm mang lại lợi ích song phương. Nhân đây, ông Abe cũng đã mời ông Trump, với tư cách là vị khách đầu tiên tới tham dự lễ đăng quang kế vị của Nhật hoàng mới là Thái tử Naruhito – sự kiện mở ra triều đại Reiwa mới ở đất nước “Mặt trời mọc”.

“Đối với đất nước và người dân Nhật Bản, kỷ nguyên mới có rất nhiều ý nghĩa. Đây là một sự kiện lịch sử to lớn đối với người dân Nhật Bản. Trong bối cảnh sự kiện lịch sử này, tôi muốn mời Tổng thống Trump và phu nhân tới dự lễ đăng quang kế vị của Nhật hoàng mới, với vai trò những vị khách đầu tiên tới tham dự buổi lễ”, Thủ tướng Nhật Bản Abe khẳng định.

Ngay sau cuộc hội đàm, ông Trump đã mời ông Abe dự bữa tiệc tối tại Nhà Trắng để ăn mừng sinh nhật phu nhân Melania. Đây được xem là cử chỉ thiện chí, thân mật được người đứng đầu Nhà Trắng chỉ dành các mối quan hệ đồng minh thân cận của Mỹ như Nhật Bản. Tiếp nối các hoạt động ngoại giao thân mật tích cực, trong ngày hôm nay, Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump sẽ có một trận đấu gôn giao hữu.

Theo đánh giá của giới phân tích, sau chuyến công du châu Âu kéo dài 4 ngày với một bản tuyên bố chung giữa Nhật Bản và Liên minh châu Âu, cùng các cam kết thúc đẩy hợp tác với lãnh đạo các nước Pháp, Italy và nhóm Visegrad gồm Slovakia, Cộng hòa Séc, Ba Lan và Hungary, những cử chỉ ngoại giao thân thiện giữa hai đồng minh Mỹ và Nhật Bản tại Nhà Trắng hôm qua đã mang lại thành công cho chuyến công du của Thủ tướng Nhật Bản lần này. Điều này sẽ góp phần củng cố uy tín quốc tế của Nhật Bản khi nước này đảm nhiệm chức Chủ tịch G-20 năm nay. Đây cũng là yếu tố ghi điểm cho Thủ tướng Abe trước cuộc bầu cử thượng viện giữa kỳ ở Nhật Bản diễn ra vào tháng 6 tới.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến