Chuyển thuê bao đầu 11 số thành 10 số
15/01/2015 15:17:18
ANTT.VN – Ngày 13/11/2015, tại buổi họp giao ban với Báo chí Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết bắt đầu từ ngày 1/3/2015 sẽ chính thức triển khai Quy hoạch kho số viễn thông.

Ngày 22/12/2014, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 22/2014/TT-BTTT về Quy hoạch kho số viễn thông.

doanh-nghiệp-cơ-quan-tổ-chức-là-đối-tượng-bị-ảnh-hưởng-khi-thay-đổi-mã-vùng

Doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức là đối tượng chủ yếu bị ảnh hưởng khi thay đổi mã vùng (Nguồn: Internet)

Mục tiêu của đợt Quy hoạch là: quy hoạch được sử dụng lâu dài; hợp lí, đảm bảo việc sử dụng kho số tiết kiệm, hiệu quả, thúc đẩy thị trường viễn thông phát triển bền vững; phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và thông lệ quốc tế, các tổ chức quốc tế mà Việt Nam tham gia kí kết; đảm bảo công bằng, minh bạch đối với doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ; hạn chế tối đa ảnh hưởng không tích cực có thể phát sinh đối với doanh nghiệp và người sử dụng.

Thay đổi mã vùng

Phía Bộ TT&TT cho biết: Bộ đã nghiên cứu rất kĩ về thị trường, công nghệ, đã làm việc với các doanh nghiệp viễn thông, khảo sát đánh giá tình hình thực tế phát triển của thị trường …”.

Trên cơ sở đó, Bộ đưa ra quy hoạch kho số đảm bảo việc sử dụng tài nguyên hiệu quả, đảm bảo tính bền vững trong thời gian dài để tránh việc thường xuyên thay đổi mã số ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Tại thời điểm trước năm 2000, dịch vụ thông tin di động còn rất hạn chế, số người sử dụng dịch vụ chỉ vài triệu người. Trong khi đó, số người sử dụng dịch vụ cố định là hàng chục triệu người. Đến nay, đã có gần 140 triệu thuê bao điện thoại, trong đó có khoảng 133 triệu thuê bao điện thoại di động, 7 triệu thuê bao điện thoại cố định. Theo quy hoạch trước đây chỉ có 2 mã (đầu 9 và 1) sử dụng cho di động và 7 mã cho cố định trong tổng số 9 đầu mã (từ đầu 1 đến đầu 9).

Như vậy, số mã mạng rất ít, số thuê bao điện thoại di động rất lớn. Hiện nay, kết nối di động không chỉ người với người mà cả người với máy, máy với máy. Theo dự đoán của các tổ chức thế giới, đến năm 2050, trên thế giới có khoảng 50 tỷ kết nối. Do vậy, cần có sự quy hoạch các mã vùng di động để thuận tiện cho việc kết nối giữa người với người, máy với máy.

Phía Bộ TT&TT cũng cho biết: việc quy hoạch lại kho số viễn thông cần thiết do môi trường viễn thông của Việt Nam từ độc quyền – chỉ có một doanh nghiệp là VNPT – đến nay có hàng chục doanh nghiệp hạ tầng mạng, hàng trăm doanh nghiêp cung cấp dịch vụ. Trước đây, không có khái niệm nhà cung cấp dịch vụ nội dung nhưng trong những năm gần đây, trước sự phát triển của Internet và điện thoại thông minh, dịch vụ nội dung phát triển mạnh. Do đó cần có đầu số cho nhà cung cấp dịch vụ nội dung.

Theo số liệu thống kê từ báo cáo của các doanh nghiệp: “Tổng lưu lượng của các cuộc gọi cố định đường dài, từ di động gọi vào ác máy cố định, từ quốc tế vào máy cố định Việt Nam… chỉ chiếm 1,6% tổng lưu lượng viễn thông Việt Nam”. Như vậy, khi thay đổi mã vùng đối tượng bị ảnh hưởng tập trung chủ yếu ở khối doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức.

Sau khi bố trí sắp xếp mã vùng, mã vùng thừa ra sẽ được dùng cho mã mạng di động. Do vây, có thể chuyển tất cả các thuê bao đầu 11 số thành 10 số. Khi thay đổi đầu 11 số xuống 10 số chỉ ảnh hưởng đến thuê bao 11 số. Trong khi thay đổi thuê bao 11 số thì 7 số cuối vẫn giữ nguyên.

Ví dụ, đang dùng thuê bao đầu 11 số với đầu mã 126 sau đó có 7 số thuê bao thì chỉ thay đổi 3 số đầu 126. Như vây, sẽ chuyển mã mạng di động từ 3 số thành 2 số. Đồng thời, sẽ sử dụng những đầu đã được giải phóng như 03, 04, 05, 06, 07, 08 cho mã mạng di động. Thay đổi này theo chiều hướng tích cực, nhận được sự ủng hộ của đa số người sử dụng.

Quy hoạch có lộ trình

Về kế hoạch triển khai quy hoạch trên, Bộ cũng cho biết: “Thời điểm 1/3/2015 là thời điểm có hiệu lực của quy hoạch chứ không phải tất cả các nội dung quy hoạch bắt đầu phải thực hiện từ thời điểm đó”.

Việc thay đổi mã vùng dự kiến sẽ làm trong nhiều giai đoạn, theo từng khu vực. Tiếp đó sẽ xây dựng kế hoạch chuyển đổi thuê bao di động 11 số sang 10 số. Quy hoạch sẽ được thực hiện trong thời gian dài. Nhóm đối tượng bị ảnh hưởng sẽ được thông báo lộ trình cụ thể để dần thay đổi. Bộ TT &TT chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông có biện pháp giải pháp xử lí.

Về phía các doanh nghiệp, Bộ TT&TT cũng yêu cầu triển khai các biện pháp kĩ thuật bảo đảm lập trình song song cả số cũ và số mới. Trong vài tháng, gọi số theo cách cũ và mới đều được thực hiện bình thường. Sau một thời gian, người sử dụng gọi vào số cũ tổng đài sẽ có thông báo cần phải quay số mới. Việc thông báo tự động sẽ được thực hiện thêm một thời gian nữa, sau đó mới chuyển đổi hoàn toàn. Việc triển khai quy hoạch có lộ trình  với nhiều giải pháp, biện pháp đi kèm để đảm bảo tác động đối với tổ chức, các nhân là ít nhất.

Hoàng Hà

 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến