Chuyển tiền điện tử giá trị từ 500 triệu đồng trở lên sẽ phải báo cáo
15/08/2014 16:10:39
NHNN đang lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2013/TT-NHNN ngày 31/12/2013 hướng dẫn thực hiện một số quy định về phòng, chống rửa tiền.

Một trong những sửa đổi, bổ sung đáng chú ý là Dự thảo Thông tư dự kiến bổ sung khoản 1, Điều 7 Thông tư 35/2013/TT-NHNN như sau: “1. Tổ chức tài chính được phép thực hiện dịch vụ thanh toán trong nước, quốc tế phải báo cáo cho Cục Phòng, chống rửa tiền giao dịch chuyển tiền điện tử trong nước có mức giá trị từ 500.000.000 (năm trăm triệu) đồng trở lên hoặc ngoại tệ có giá trị tương đương và giao dịch chuyển tiền điện tử quốc tế ra vào Việt Nam có mức giá trị từ 1.000 (một nghìn) đô la Mỹ trở lên hoặc bằng ngoại tệ khác có gía trị tương đương. 

Ảnh minh họa

Đối với các giao dịch chuyển tiền điện tử trong nước thì chỉ có tổ chức tài chính phát lệnh chuyển tiền phải báo cáo và có trách nhiệm thu thập đầy đủ thông tin về cá nhân, tổ chức thụ hưởng theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 7 Thông tư số 35/2013/TT-NHNN”.
 
Bên cạnh đó, Dự thảo Thông tư cũng dự kiến sửa đổi, bổ sung khoản 2, 3, 4 Điều 3 Thông tư 35/2013/TT-NHNN như sau:
 
“2. Thu thập bổ sung các thông tin sau:
 
a) Đối với khách hàng là cá nhân:
 
- Mức thu nhập trung bình hàng tháng trong 6 tháng gần nhất của khách hàng;
 
- Tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của cơ quan, tổ chức hoặc chủ cơ sở nơi khách hàng làm việc hoặc có thu nhập chính.
 
b) Đối với khách hàng là tổ chức:
 
- Ngành, nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tạo doanh thu chính;
 
- Tổng doanh thu trong 2 năm gần nhất;
 
- Danh sách (họ tên, địa chỉ thường trú, điện thoại) thành viên Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng thành viên, thành viên Ban điều hành, Kế toán trưởng hoặc tương đương;
 
- Tên, địa chỉ, người đại diện theo pháp luật hoặc theo uỷ quyền của công ty mẹ (nếu khách hàng là công ty con) hoặc danh sách tên, địa chỉ, người đại diện theo pháp luật hoặc theo uỷ quyền của chi nhánh, công ty con, văn phòng đại diện (nếu khách hàng là công ty mẹ).
 
3. Giám sát các giao dịch của khách hàng để kịp thời phát hiện các dấu hiệu giao dịch bất thường, các giao dịch không phù hợp với bản chất, mục đích thiết lập mối quan hệ và hoạt động của khách hàng và xem xét báo cáo giao dịch đáng ngờ khi có đủ cơ sở hợp lý theo quy định của pháp luật.
 
4. Cập nhật thông tin định kỳ ít nhất 1 năm một lần hoặc khi đối tượng báo cáo biết thông tin về khách hàng đã có sự thay đổi”.
 
V.M – thoibaonganhang.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến