Dòng sự kiện:
CII được nhắc tên trong kết luận thanh tra về Thủ Thiêm hoạt động như thế nào?
02/07/2019 10:06:21
CII là chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc, hoàn thiện đường trục Bắc – Nam đoạn từ chân Cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ…

Và là một trong những doanh nghiệp "có tên" trong kết luận thanh tra về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về quy hoạch, xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở TP HCM sáng 1/7. 

Trong kết luận thanh tra này, một trong những doanh nghiệp mà Thanh tra Chính phủ nhắc đến là Công ty cổ phần Phát triển Hạ tầng kỹ thuật TP HCM (viết tắt là CII) với tư cách là chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc, hoàn thiện đường trục Bắc – Nam đoạn từ chân Cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ….

Khu đô thị mới Thủ Thiêm sau hai thập kỷ quy hoạch, đầu tư vẫn ngổn ngang công trình. (Ảnh: Lê Giang).

Theo Thanh tra Chính phủ, đối với Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc, UBND TP HCM đã kiến nghị Thủ tướng và được chấp thuận cho thực hiện theo hình thức BT, nhưng không đăng tải nội dung của dự án lên Trang thông tin điện tử của TP và Báo Đấu thầu; phê duyệt tổng mức đầu tư, trong đó, có một số khoản chi phí không đúng quy định với tổng giá trị hơn 411 tỉ đồng. Ngoài ra, chủ đầu tư đề ra biện pháp thi công không phù hợp, phải thay đổi, dẫn đến chi phí thực tế phải giảm so với tổng mức đầu tư là 118 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 20/4/2016, Lễ ký kết Chính thức "Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao Dự án Đầu tư Xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu dân dư Phía Bắc và Hoàn thiện đường trục Bắc Nam trong khu Đô thị mới Thủ Thiêm" giữa Công ty CII và UBND TP HCM đã diễn ra.

Quy mô dự án bao gồm việc xây dựng đường trục Bắc – Nam (đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ) dài khoảng 1.1 km, đường nội bộ trong phạm vi khu chức năng số 3 và số 4 với tổng chiều dài khoảng 8.3 km (không bao gồm đường Đại lộ Vòng cung – R1, đường Ven hồ Trung tâm – R2), và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với xây dựng đường: thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước, cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc, hào kỹ thuật, cây xanh.

Tổng vốn đầu tư dự án BT dự kiến đạt khoảng 2.641 tỉ đồng. Để hoàn vốn cho dự án, CII đã nhận được quyết định giao đất, cho thuê đất của dự án BT Thủ Thiêm từ UBND TP HCM.

Theo đó, TP HCM giao cho CII 90.078,3 m2 đất sử dụng ổn định lâu dài (để xây dựng nhà ở) và 6.053,6 m2 đất sử dụng 50 năm (để xây dựng văn phòng cho thuê), trả tiền thuê đất một lần cho toàn thời gian thuê.

Chủ tịch HĐQT từng là Phó TGĐ Quỹ đầu tư Phát triển đô thị TP HCM 

Theo giới thiệu, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) là tổ chức đầu tư tài chính, hoạt động theo mô hình công ty cổ phần đại chúng, được thành lập năm 2001, để góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư hạ tầng của UBND TP HCM.

Năm 2013, CII tiến hành quá trình tái cấu trúc theo mô hình tập đoàn, đồng thời thực hiện tái cấu trúc tài chính. CII đã thành lập các công ty thành viên chuyên trách các mảng hoạt động đầu tư về hạ tầng, bao gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư Cầu đường CII; Công ty Cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn; Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng CII; Công ty TNHH MTV dịch vụ hạ tầng CII.

Vốn điều lệ của công ty này tính đến ngày 31/12/2018 là hơn 2.830 tỉ đồng (tăng khoảng 32 tỉ đồng so với đầu năm 2018).

Theo thông tin công bố, trong Báo cáo tài chính quý I/2019 của CII (công ty mẹ), lợi nhuận sau thuế quý I/2019 đạt 7,02 tỉ đồng, tăng so với lợi nhuận đạt được quý I/2018 (503,3 triệu đồng).

Mặc dù công ty đã hoàn tất một số công đoạn trọng yếu trong quý I/2019, nhưng theo chuẩn mực kế toán vẫn chưa đủ điều kiện để ghi nhận doanh thu và lợi nhuận việc hạch toán sẽ được thực hiện trong quý II/2019.

Cũng trong Báo cáo tài chính quý I/2019, chi phí xây dựng cơ bản dở dang ở dự án xây dựng hạ tầng khu đô thị mới Thủ Thiêm tính đến ngày 31/3 là hơn 290 tỉ đồng, còn các dự án bất động sản được khai thác từ hợp đồng BT trong khu đô thị mới Thủ Thiêm là hơn 602 tỉ đồng.

Chủ tịch CII là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán

Chủ tịch HĐQT của CII là ông Lê Vũ Hoàng. Ông Hoàng được bầu làm Chủ tịch HĐQT của CII từ năm 2012. Trước đó, ông Hoàng giữ vị trí Tổng Giám đốc công ty này từ khi thành lập năm 2001. 

Trước khi về làm việc tại CII, ông Hoàng từng đảm nhiệm các vị trí cấp cao ở nhiều cơ quan nhà nước và công ty thuộc sở hữu Nhà nước, như: Phó Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư phát triển đô thị TP HCM (1997-2001), Phó Chủ tịch ỦBND Quận 5 (1979-1997).

Còn Tổng Giám đốc CII là ông Lê Quốc Bình - cũng là Thành viên HĐQT. Ông Lê Quốc Bình được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc từ năm 2012. 

Trước đó, ông Bình kiêm nhiệm vị trí Giám đốc tài chính và Kế toán trưởng từ khi công ty thành lập.

Ông Bình được biết đến là người có trên 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, tài chính doanh nghiệp, và từng làm việc ở nhiều công ty lớn như Saigon Tourist và Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP HCM.

Theo Đời sống & Pháp lý

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến