Dòng sự kiện:
CII muốn chứng khoán hóa dòng tiền thu phí BOT
09/07/2021 19:20:34
CII sẽ thành lập công ty fintech để chứng khoán hóa dòng tiền của một dự án BOT, đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc với ngân hàng lớn về việc triển khai đề án này.

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) thông báo thành lập công ty fintech để triển khai đề án chứng khoán hóa dòng tiền của một dự án BOT. Công ty đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc với một trong số các ngân hàng lớn của Việt Nam về việc triển khai đề án trên với tổng giá trị thực hiện 4.475 tỷ đồng.

CII còn cho biết đã phối hợp với Công ty TNHH Technology Solutions (KMS) triển khai các bước liên quan đến phần mềm áp dụng cho đề án. Hai bên đã thực hiện 80% khối lượng công việc cho công tác thiết kế, tạo nền tảng để triển khai viết phần mềm trong giai đoạn tiếp theo.

CII muốn lập công ty fintech để chứng khoán hóa dòng tiền thu phí BOT. Ảnh: Duy Hiệu.

Việc tham gia mô hình fintech đã được Tổng giám đốc CII Lê Quốc Bình chia sẻ trong đại hội cổ đông thường niên 2021. Ông nhận thấy việc sử dụng smartphone rất phổ biến, tiền gửi kỳ hạn của người dân và doanh nghiệp trong ngân hàng lớn. Do vậy CII muốn tạo ra công cụ fintech để người dân được đầu tư trực tiếp vào dự án BOT của công ty, sản phẩm đầu tiên dự kiến là trái phiếu cho BOT Xa lộ Hà Nội.

Với mô hình này, CII có thể huy động nguồn tiền nhàn rỗi lớn trong xã hội với chi phí vốn hợp lý hơn, qua đó giảm bớt gánh nặng của doanh nghiệp với các khoản vay tín dụng trong nước. Công ty giới thiệu đây là cầu nối để các nhà đầu tư sở hữu chỉ 3 - 5 triệu đồng mà vẫn có thể đầu tư, CII dự kiến thu phí 3 - 4%/năm.

CEO Lê Quốc Bình khẳng định nếu làm xong fintech, nợ của CII sẽ về 0 (tổng nợ vay ngắn và dài hạn của công ty là 17.082 tỷ đồng tại quý I). Năm 2021-2022, CII đặt mục tiêu thu được hơn 10.000 tỷ đồng nếu làm xong dự án này.

Tính đến nay, CII đang thu phí tại 6 dự án bao gồm tuyến tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua thành phố Phan Rang – Tháp Chàm; mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận; đường ĐT 741; cầu Rạch Miễu; cầu Cổ Chiên và Xa lộ Hà Nội.

Năm ngoái công ty ghi nhận tổng doanh thu thu phí từ 5 trạm là 795 tỷ đồng, tương đương với năm 2019. Trong năm nay, đơn vị bắt đầu thu phí thêm trạm Xa lộ Hà Nội mở rộng từ ngày 1/4 và dự kiến đầu tư cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận để kỳ vọng thu phí vào tháng 11.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến