Dòng sự kiện:
'Cò' bủa vây, giá đất nông thôn 'nhảy' theo từng giờ
01/03/2022 07:53:12
Là khu vực đất nông thôn xa trung tâm hành chính, nhưng những ngày qua hàng trăm người lạ đã đổ về xã Việt Tiến (Hà Tĩnh) mua đất. Chỉ sau một ngày, giá đất đã bị đẩy lên vài trăm triệu đồng/lô.

Hai ngày nay, người dân thôn Lộc Thọ, xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) bất ngờ khi hàng trăm người lạ đổ xô kéo về mua, bán đất tại khu quy hoạch ở thôn này. Họ càng sốc hơn khi những lô đất quy hoạch nơi đây tăng giá "phi mã".

"Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe ô tô kéo về. Hàng trăm người cứ chạy đi chạy lại mua, bán đất rất tấp nập. Nghe họ nói mỗi lô đất mặt tiền bám quốc lộ 15B này có giá gần 3 tỷ đồng mà tôi sốc. Chắc dưới đất có gì quý mới đắt như thế", ông Nguyễn Đình Liên (xã Việt Tiến) cười cho biết.

Hàng chục chiếc xe ô tô kéo về chật kín khu quy hoạch ở thôn Lộc Thọ, xã Việt Tiến (Ảnh: Văn Tuân).

Trong vai một người dân có nhu cầu mua đất để làm nhà ở, chúng tôi đến khu quy hoạch đất tại thôn Lộc Thọ này. Vừa đặt vấn đề mua đất, 7-8 người môi giới đã chạy lại chào hàng. Họ giới thiệu về các lô đất và kèm theo lời "quảng cáo" khu vực này sắp xây dựng trung tâm thương mại. Thậm chí một lô đất mà có đến 5 người giới thiệu.

"Cách đây ít tháng những lô đất ở vị trí bám quốc lộ 15B diện tích 180 m2 mới có giá là 1,2 tỷ đồng, cách một ngày đã lên 1,8 tỷ đồng. Lô đất này hôm qua (27/2) họ cọc 2,55 tỷ đồng rồi, sáng nay thì nó lên 2,63 tỷ đồng. Nếu anh chị không mua nhanh thì chiều sẽ không còn giá đó nữa đâu, mà sẽ là 2,9 tỷ đồng", anh L. (làm môi giới đất) nói và chỉ sang phía đối diện cho biết sắp tới sẽ xây dựng khu trung tâm thương mại.

Cũng theo anh L., khu vực quy hoạch này giá thấp nhất khoảng 1,9 tỷ đồng/lô 180m2 ở vị trí lối 2, lối 3. Còn lô bám mặt quốc lộ 15B thì có giá từ 2,5 tỷ đồng trở lên.

Theo ghi nhận của PV, khu vực quy hoạch này cách trung tâm hành chính xã Việt Tiến khoảng 2 km, cách trung tâm hành chính huyện Thạch Hà khoảng 4 km. Khu vực lân cận có một số dự án như nhà máy gạch, sản xuất bê tông tươi.

Những "cò đất" ở tỉnh Nghệ An cũng vào để khuấy động thị trường đất nơi đây.

Theo lãnh đạo xã Việt Tiến, hai ngày qua lượng người đổ về mua bán đất ở khu quy hoạch thôn Lộc Thọ rất đông. Năm 2019 khu đất này có hơn 20 lô vừa được đấu giá vào năm 2019 với giá trung bình 600 - 700 triệu đồng/lô, diện tích 180m2.

"Từ cuối năm 2021, giá đất tại khu vực này bắt đầu tăng, nhưng ngày hôm qua (27/2) tăng mạnh. Giá đất tăng theo từng giờ, vì người này đặt cọc xong lại bán trao tay cho người khác. Mỗi lần qua tay giá lại được đẩy cao lên. Như lô bám đường gom quốc lộ 15B, từ 2,1 tỷ đồng/lô, sau đó tăng lên 2,4 tỷ đồng đến 2,6 tỷ đồng/lô", anh Bùi Trung Hậu, cán bộ Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường xã Việt Tiến cho biết.

Khi có khách đề cập đến việc có nhu cầu mua đất, 5 người đã xuất hiện để cùng giới thiệu về một lô đất.

Tuy nhiên, theo vị này mức giá trên là quá cao so với giá trị thực tế. Với mức giá này những người dân rất khó để mua đất, mà chủ yếu là giới đầu tư mua đi bán lại cho nhau.

"Với giá đó thì người dân không thể có tiền để mua. Việc mua bán là quyền của mỗi người, nhưng chính quyền cũng có cảnh báo để người dân thận trọng hơn, tránh bị cuốn theo cơn sốt đất mà mua phải giá cao hơn giá trị thực tế, dẫn tới dễ gặp rủi ro", vị này cho biết thêm.

Lý giải về nguyên nhân giá đất tăng "phi mã", anh Bùi Trung Hậu cho biết có thể vừa rồi, có đơn vị về xin chủ trương khảo sát để lập quy hoạch khu công nghiệp, thương mại trên địa bàn, còn được tỉnh đồng ý hay chưa thì địa phương chưa nắm được.

"Cò đất" theo từng nhóm để chờ người đến mua đất.

Ông Nguyễn Anh Tùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà, cho biết thêm, vừa rồi UBND tỉnh mới đồng ý cho một đơn vị khảo sát để lập khu quy hoạch vùng với diện tích 420ha ở hai địa điểm, trong đó có xã Việt Tiến giai đoạn 2021-2030.

"Cái này khảo sát để quy hoạch làm khu công nghiệp, và cũng chỉ mới là giai đoạn đầu tiên thôi", Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà cho biết.

Tác giả: Xuân Sinh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến