Dòng sự kiện:
Có cán bộ ở TP.HCM 2 năm đi nước ngoài hơn 100 ngày
05/03/2019 13:24:32
Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM cho biết nhiều cán bộ đi nước ngoài không báo cáo, đi khi chưa được UBND TP chấp thuận. Cá biệt có trường hợp đi nước ngoài hơn 100 ngày trong 2 năm.

Sáng 5/3, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp định kỳ, thảo luận về tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội 2 tháng đầu năm 2019.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết thời gian qua, Thanh tra TP có thanh tra định kỳ tình hình cán bộ công chức đi nước ngoài và nhận thấy có nhiều vấn đề. Chủ tịch TP.HCM yêu cầu ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ, báo cáo về việc này.

2 năm đi nước ngoài hơn 100 ngày

Theo ông Lắm, để quản lý việc cán bộ đi nước ngoài, UBND TP đã ra Quyết định 12. Theo đó, Quyết định 12 có quy định phân cấp, ủy quyền cho thủ trưởng các sở, ngành, quận, huyện giải quyết cho cán bộ đi nước ngoài.

Với cán bộ thuộc diện Ban cán sự Đảng, UBND TP thuộc diện Thành ủy quản lý phải được sự cho phép của UBND TP. Theo đó, cán bộ công tác nước ngoài không quá 2 lần trong một năm. Trường hợp đặc biệt, quá số lần quy định phải xin ý kiến Chủ tịch UBND TP.

Chủ tịch TP.HCM phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Lê Trai.

Theo ông Lắm, việc cán bộ đi nước ngoài thời gian qua ở các sở, ngành cơ bản thực hiện đúng. Tuy nhiên, thanh tra có phát hiện doanh nghiệp, cán bộ doanh nghiệp đi nước ngoài không báo cáo, trường hợp báo cáo nhưng trong thời gian rất ngắn, dẫn tới việc UBND TP chưa chấp thuận đã đi nước ngoài.

“Điều hết sức lưu ý là số lần đi nước ngoài vượt quy định. Có trường hợp cá biệt trong 2 năm đi hơn 100 ngày. Việc này là vi phạm quy định của UBND TP”, ông Lắm thông tin.

Ông Lắm cho biết vừa qua các sở, ngành gửi báo cáo đi nước ngoài chưa đúng địa chỉ. Hiện UBND phân cấp việc cấp phép đi nước ngoài. Theo đó, các cán bộ thuộc diện UBND TP quản lý có nhu cầu đi nước ngoài thì gửi báo cáo qua Văn phòng UBND TP để cơ quan này tham mưu cho lãnh đạo UBND TP xem xét.

Đối với các trường hợp đi nước ngoài học tập hoặc công tác việc riêng thì gửi Sở Nội vụ tham mưu cho UBND TP giải quyết. Trường hợp cán bộ đi nước ngoài thời gian ngắn nhưng được tổ chức nước ngoài mời đích danh thì thông qua Sở Nội vụ để cơ quan này tham mưu cho UBND TP.

“Có như vậy mới đảm bảo được thời gian giải quyết, nhiều lúc đơn vị gửi thời gian ngắn, gửi không đúng địa chỉ tham mưu, làm mất thời gian, dở công việc, hoặc nhiều cán bộ tự động đi dẫn tới vi phạm”, ông Lắm nói.

Một năm không được đi nước ngoài quá 2 lần

Ngoài ra, ông Lắm cũng nhắc nhở các thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc quản lý cán bộ đi nước ngoài. Các thủ trưởng đơn vị được phân cấp cũng xem xét giải quyết các cán bộ thuộc diện cấp phòng theo nguyên tắc một năm không đi nước ngoài quá 2 lần. Sau một năm thì phải báo cáo Sở Nội vụ.

Ông Lắm cho biết có cán bộ đi nước ngoài 2 năm hơn 100 ngày. Ảnh: Lê Trai.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phong nói việc đi nước ngoài nhìn chung được thực hiện rất nghiêm túc. Tuy nhiên, một số nơi không đảm bảo quy định này.

Đối với cán bộ thuộc Ban Thường vụ Thành ủy quản lý thì phải được sự đồng ý của cơ quan này mới được đi nước ngoài. Với các giám đốc sở thì phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND TP.HCM. Nguyên tắc một đoàn chính thức đi nước ngoài không quá 12 người, không quá 3 nước và đi không quá 10 ngày. Khi về phải báo cáo kết quả chuyến đi.

Ông Phong cho rằng thực tế vừa qua có nhiều chuyện cần phải lưu ý. Có những trường hợp cho đi trước ngày phép và về sau ngày phép 1-2 hôm.

"Theo quy định chung, một số doanh nghiệp lớn, do quan hệ hợp đồng thì UB sẽ cân nhắc chứ không phải cứng nhắc 2 lần 1 năm. Tuy nhiên, các anh chị phải báo cáo vì thuộc doanh nghiệp Nhà nước, đi và sử dụng công tác Nhà nước, dưới sự quản lý trực tiếp của UBND TP”, ông Phong nói và khuyến cáo “đừng để việc đi nước ngoài xảy ra tình trạng không hay”.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến