Dòng sự kiện:
Cơ cấu biểu giá điện hiện hành khiến người dùng trả giá đắt hơn hàng ngàn tỷ
02/12/2017 17:29:48
Với cơ cấu biểu giá điện bán lẻ hiện hành, người dùng đã phải trả giá đắt hơn hàng ngàn tỷ so với quy định của Chính phủ.

Tin tức báo VTC News đang tải, với cơ cấu biểu giá bán lẻ điện hiện hành, người mua điện đang phải trả nhiều hơn hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho ngành điện so với mức giá bán điện được Chính phủ ấn định. Cụ thể năm 2016 Tập đoàn điện lực Việt Nam EVN bán 159,45 tỷ KWh điện thương phẩm, nếu bán theo giá chính phủ quy định bình quân là 1622 đồng/số thì EVN sẽ thu về 258628 tỷ đồng. Tuy nhiên với cơ cấu biểu giá bán lẻ hiện hành EVN đã thu về 264680 tỷ đồng, cao hơn 6 nghìn tỷ so với mức được Chính phủ cho phép.

Biểu giá điện mới.

Trả lời trên truyền hình VTC 1, tiến sỹ Ngô Trí Long cho biết, bất hợp lý này không được giải quyết so với biểu giá điện mới.

“So với biểu giá điện cũ hoàn toàn chưa có gì thay đổi. Nó còn gây thiệt hại cho người tiêu dùng, tổng số tiền thu được với cơ cấu biểu giá điện này chia cho sẩn lượng điện thì chắc chắn lớn hơn giá điện bình quân. Đó là điều bất hợp lý và về nguyên tắc như vậy là không được.”, Tiến sỹ Ngô Trí Long cho hay.

Theo các chuyên gia, việc người dùng điện đang phải đóng nhiều tiền hơn mức chính phủ quy định có nguyên nhân từ sự thay đổi nhu cầu điện của người tiêu dùng (sử dụng nhiều vào giờ cao điểm). Vì vậy, các chuyên gia cho rằng biểu giá điện mới cần điều chỉnh theo hướng linh hoạt hơn phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Trước đó, theo báo Vietnamnet, Bộ Công Thương đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Biểu giá điện sinh hoạt lần này dự kiến vẫn như gần 4 năm trước, chia thành 6 bậc có mức giá tăng dần, càng dùng nhiều giá càng cao.

Có nghĩa, khách hàng dùng điện ở bậc cao nhất phải chịu giá đắt hơn tới 1,74 lần so với khách hàng ở bậc thấp nhất. Tức là gần gấp đôi giá điện bình quân.

Trên thực tế, vào tháng 3/2015, biểu giá điện bán lẻ 6 bậc đã được đưa vào áp dụng. Thời điểm đó, Dự thảo đề án đã đề xuất 3 phương án cải tiến biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt. Cụ thể: giữ nguyên 6 bậc thang như hiện nay; quy định một mức biểu giá điện sinh hoạt (đồng giá) hoặc rút gọn biểu giá điện sinh hoạt bậc thang từ 6 bậc xuống 3 bậc (hay 4 bậc) theo 5 kịch bản.

Xuân Tùng (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến