Dòng sự kiện:
Cò đất đổ xô về Bình Phước sau kiến nghị xây cầu Mã Đà
25/03/2022 10:36:14
Hàng trăm cò, môi giới ồ ạt kéo về huyện Đồng Phú (Bình Phước) mua bán đất. Đất nơi đây tăng giá 2-3 lần chỉ trong vài ngày.

Khoảng 2-3 ngày nay, đất tại các xã Tân Hưng, Tân Lợi (huyện Đồng Phú) bắt đầu “nóng” lên khi cò đất và giới đầu cơ tụ về đây mua bán.

Hàng loạt ôtô biển số ngoại tỉnh nườm nượp đi lại trên tuyến đường ĐT.753 - tuyến đường được quy hoạch nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.

Rao bán cả đất trồng điều

Ghi nhận của Zing, đoạn từ cầu Cứ (xã Tân Hưng) đến ngã 3 Thạch Màng (xã Tân Lợi) dài khoảng 10 km nhưng có hàng chục điểm bán đất mọc lên dọc 2 bên. Nhiều mảnh đất nông nghiệp vừa mới được san phẳng, cắm cọc phân thành các lô nhỏ.

“Tuyến đường vốn yên ắng thì nay nhộn nhịp bất thường, hàng trăm người ở các địa phương khác kéo đến để mua bán đất đai”, ông T.L.Đ - ngụ thôn Thạch Màng, xã Tân Lợi - cho biết.

Hàng trăm cò đất đổ xô về huyện Đồng Phú mua bán đất. Ảnh: Lê Ngân.

Tại khu vực ngã 3 Thạch Màng có hàng trăm lượt cò đất, nhà môi giới về đây. Ôtô, xe máy đậu thành hàng km tạo nên khung cảnh nhộn nhịp khác thường ngày.

Theo người dân nơi đây, cò đất bắt đầu kéo về đây sau khi Thủ tướng cùng đoàn công tác khảo sát thực địa khu vực cầu Mã Đà vào ngày 20/3.

“Lúc trước đất ở đây chỉ hơn 100 triệu/m ngang (tức chiều ngang mặt tiền thửa đất), nhưng nay giá đất đã tăng gần gấp 3, lên gần 300 triệu đồng/m ngang. Còn mặt đường ĐT.753 tăng gấp 2-3 lần so với bình thường”, ông Đ. cho biết thêm.

Qua tìm hiểu, phần lớn đất được rao bán là đất nông nghiệp phân thành các lô nhỏ dài từ 50-100 m, rộng 5-25 m và chưa có thổ cư.

Cò đất tên Thái đang rao bán lô đất nông nghiệp dài 90x10 m mặt đường ĐT.753 với giá 2,7 tỷ đồng dù chưa có thổ cư. Thái khẳng định có thể tách thửa, giao sổ cho khách chỉ sau 40-45 ngày và sẵn sàng hỗ trợ chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở, còn phí chuyển đổi khách chịu.

Tương tự, một “dự án đất sào” vừa mới mọc lên ở ấp Cây Cầy, xã Tân Hưng, với hàng chục lô đất được phân lô. Tại đây, một con đường mới mở nối từ ĐT.753 chạy dọc lô đất này phục vụ khách xem và được quảng cáo có thể phân lô, lên thổ cư.

Lô đất mặt tiền đường ĐT.753 được rao bán với giá 280 triệu đồng/m ngang, còn lô nằm dọc con đường tự mở có giá thấp hơn lô mặt tiền 30 triệu đồng/m ngang.

“Ngày qua, lãnh đạo UBND xã cùng cán bộ địa chính, công an xã, huyện đã trực tiếp vào kiểm tra, nắm tình hình thực tế. Chúng tôi khuyến cáo người dân cần bình tĩnh trong đầu tư và phòng ngừa các yếu tố về rủi ro trong mua bán bất động sản”, đại diện UBND xã Tân Lợi cho biết.

Hàng loạt địa phương “siết” phân lô, bán nền

Trước đó, ngày 23/3, huyện Đồng Phú đã ra văn bản nhằm đảm bảo công tác quản lý đất đai, xây dựng, hoạt động khai thác khoáng sản được chặt chẽ theo các quy hoạch của huyện, tình hình an ninh trật tự được giữ vững.

Nhiều địa phương ở Bình siết nạn phân lô, bán nền. Ảnh: Lê Ngân.

Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra sử dụng đất khai thác khoáng sản và hoạt động xây dựng trên địa bàn, các trường hợp tự ý mở đường khi chưa có ý kiến của cơ quan chuyên môn cấp huyện và chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, các trường hợp mua bán, sang nhượng, tách thửa quyền sử dụng đất trái phép (đặc biệt khu vực liên quan đến đề xuất dự án trọng điểm của tỉnh như khu vực đường ĐT.753); lập hồ sơ xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với trường hợp vi phạm.

Người đứng đầu UBND huyện Đồng Phú yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai kiểm tra công tác quản lý đất đai, xây dựng, hoạt động khoáng sản tại các xã, thị trấn, nhất là các trường hợp tự ý làm đường khi chưa có ý kiến cơ quan có thẩm quyền; làm đường giao thông, xây dựng các công trình trên đất nông nghiệp (đất không được phép xây dựng); tham mưu, đề xuất xử lý nghiêm đối với địa phương để xảy ra vi phạm; báo cáo kết quả về UBND huyện.

Giao Công an huyện Đồng Phú tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện, đặc biệt dọc tuyến ĐT.753.

Hôm 22/3, Chủ tịch UBND TP Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình cũng ban hành công văn hỏa tốc tạm dừng tách thửa đối với các thửa đất nông nghiệp và tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP Đồng Xoài đề nghị chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP tạm dừng tách thửa đất nông nghiệp trên địa bàn kể từ 22/3 đến khi có chỉ đạo mới.

Cụ thể, tạm dừng các thủ tục tách thửa đối với các thửa đất nông nghiệp không tiếp giáp đường giao thông. Đối với các thửa đất tiếp giáp đường giao thông, tạm dừng tách thửa đối với các thửa đất có diện tích tối thiểu dưới 2.000 m2 đối với phường và dưới 3.000 m2 đối với 2 xã Tân Thành, Tiến Hưng (bao gồm cả thửa đất tách ra và thửa đất còn lại; một thửa đất chỉ tách một lần không tách tiếp từ thửa đã tách).

Không thực hiện tách thửa (tất cả loại đất) đối với các thửa đất đã có quy hoạch chi tiết 1/500, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Tác giả: Lê Ngân

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến