Dòng sự kiện:
'Cò đất' lại kéo về Cam Lâm
05/04/2023 15:51:48
Hai ngày qua, hàng trăm cò đất lại đổ về các xã vùng ven như Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Ôtô đậu kín hai bên đường Trần Hưng Đạo, vùng quê nghèo náo loạn vì cò đất.

Từ 8h sáng, những ôtô biển số Hà Nội, TP.HCM, Đắk Lắk, Đồng Nai, Lâm Đồng… đậu kín đường Trần Hưng Đạo, xã Cam An Bắc. Các quán cà phê, quán nước luôn trong tình trạng kín người, đa phần là người ngoài tỉnh đến mua bán đất.

Từng tốp nhỏ trên tay là những xấp giấy, có cả sổ đỏ. Họ bàn tán xôn xao về giá đất, chốt đất ở các vị trí dọc đường Trần Hưng Đạo và đường thôn ở xã Cam An Bắc.

Số khác thì giơ điện thoại livestream cảnh người bàn bạc, mua bán đất và luôn miệng giới thiệu về những vị trí đang được nhiều cò quan tâm và giá cả tăng từng giờ để dụ người xem, tạo sốt.

"Thổi" giá

Theo người dân địa phương, sự việc hàng trăm người kéo về Cam An Bắc diễn ra 2 ngày nay. “Chúng tôi cũng bất ngờ vì hàng trăm người đi ôtô về đậu kín đường. Hỏi ra mới biết họ về đây để mua bán đất. Không hiểu họ lấy đất ở đâu ra mà bán nhiều thế, giá cả cũng được đẩy lên rất cao”, ông M., người dân địa phương cho biết.

Ôtô đậu kín đường Trần Hưng Đạo, xã Cam An Bắc. Ảnh: X.H.

Theo tìm hiểu, hiện giá đất ở Cam An Bắc dao động 230-250 triệu đồng/m chạy (mét ngang) với những vị trí nằm mặt tiền đường Trần Hưng Đạo, còn những lô đất trong đường nhánh được chào bán với giá 130-140 triệu đồng/m chạy.

“Không biết có mua bán thật hay không, nhưng thấy tiền họ trao tay nhanh lắm, dân ở đây có rất ít thông tin về những chủ đất thực sự. Trước cũng sốt giá đất nhưng không cao như bây giờ”, anh M. cho biết thêm.

Theo cò tên N., giá đất tại xã Cam An Bắc lên cao do từ những thông tin đồn thổi về việc địa phương này nằm ngoài quy hoạch khu đô thị mới Cam Lâm.

“Lúc trước một số thông tin cho rằng địa bàn xã Cam An Bắc sẽ được quy hoạch làm 6 sân golf, nhưng nay được bố trí làm khu tái định cư nên đất sốt giá”, anh N. phán đoán.

Huyện vào cuộc

Trên mạng xã hội rất nhiều hội nhóm cũng livestream về việc mua bán đất ở Cam An Bắc, những clip này được hàng nghìn người xem và chia sẻ. Thậm chí, những hình ảnh về quá tải ở Văn phòng Chi nhánh đăng ký đất đai huyện Cam Lâm và bộ phận một cửa của huyện này cũng được chia sẻ rầm rộ.

Quán cà phê ở xã Cam An Bắc có nhiều người mua bán đất 2 ngày qua. Ảnh: X.H.

Phó chủ tịch UBND xã Cam An Bắc Đặng Ngọc Thế cho biết chưa rõ nguyên nhân rất đông người kéo về địa bàn mua bán đất đai.

“Vừa rồi UBND tỉnh Khánh Hòa đã công bố 2 quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, nhưng chưa có công bố quy hoạch đô thị Cam Lâm. Không hiểu sao các môi giới đã tạo ra " sốt đất ảo" khiến hàng trăm người đổ dồn về địa phương", ông Thế nói.

Trao đổi với Zing, ông Ngô Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm, cho biết huyện đã nắm được sự việc và chỉ đạo các ban, ngành, công an kiểm tra. “Trước mắt chưa có sự cố nào xảy ra liên quan an ninh trật tự, huyện cũng nắm bắt để cảnh báo người dân, tránh câu chuyện sốt đất ảo như các năm trước”, ông Bảo nói.

Chủ tịch huyện Cam Lâm khẳng định đến nay hồ sơ đất đai trên địa bàn chưa có phát sinh, biến động gì nhiều. “Huyện cũng tuyên truyền về việc quy hoạch Cam Lâm chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, người dân đã nắm rõ vấn đề này. Đối với vấn đề an ninh trật tự, công an đã nắm nếu ai làm sai sẽ chịu sự xử lý theo pháp luật”, ông Bảo nói thêm.

Thủ tướng phê duyệt 2 quy hoạch ở Khánh Hòa

Hôm 27/3, Thủ tướng ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050.

Theo đó, Khu kinh tế Vân Phong (KKT Vân Phong) có diện tích khoảng 150.000 ha, trong đó phần mặt nước hơn 79.000 ha, phần đất liền và đảo gần 71.000 ha, bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên các xã Vạn Thạnh, Vạn Thọ, Đại Lãnh, Vạn Phước, Vạn Bình, Vạn Long, Vạn Khánh, Vạn Thắng, Vạn Phú, Vạn Lương, Vạn Hưng và thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh) và các phường Ninh Hiệp, Ninh Giang, Ninh Đa, Ninh Thủy, Ninh Diêm, Ninh Hải, xã Ninh An, Ninh Thọ, Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa).

Hai ngày sau, Thủ tướng ký quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch mới, TP Nha Trang là đô thị hạt nhân, TP Cam Ranh là đô thị du lịch - logistics, huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế, huyện Vạn Ninh trở thành đô thị du lịch biển cao cấp, thị xã Ninh Hòa là đô thị công nghiệp còn huyện Diên Khánh là đô thị sinh thái, văn hóa truyền thống.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện địa phương đã hoàn thành và chờ cơ quan Trung ương phê duyệt 2 quy hoạch, gồm: Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 và Đồ án quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045.

Tác giả: Xuân Hoát

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : cam lâm , cò đất
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến