Dòng sự kiện:
Có hay không 'lợi ích nhóm' trong sai phạm của Hoàng Lê Gia Garden?
09/09/2018 07:30:44
Hàng chục nghìn hecta đất rừng phòng hộ ở xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đang bị 'xẻ thịt'. Dư luận quan tâm ai sẽ là người chịu trách nhiệm và có hay không 'lợi ích nhóm' ở sai phạm nghiêm trọng này?

Như chúng tôi đã phản ánh, hàng chục hecta đất rừng phòng hộ ở khu vực Đồng Đò thuộc địa phận thôn Minh Tân, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đang bị các cá nhân thu mua đất xây dựng thành những căn biệt thự bề thế, nguy nga nhưng không vấp phải sự cản trở nào từ chính quyền địa phương. Trong số đó phải kể đến tổ hợp những công trình hoành tráng của Hoàng Lê Gia Garden.

Vào năm 2007, chủ nhân của Hoàng Lê Gia Garden đã tiến hành khảo sát thực địa, tiến hành thu mua, gom đất của 7 hộ gia đình có đất liền kề nhau bằng cách trực tiếp đến các hộ dân hỏi mua hoặc nhờ người thân quen đứng tên mua đất.

Liên quan đến vụ việc này, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn khẳng định, việc mua bán đất rừng phòng hộ ở thôn Minh Tân là trái phép với quy định của pháp luật.

Qua tìm hiểu, ngày 11/6/1998, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 2234/QĐ-UB, quy hoạch rừng phòng hộ, đặc dụng huyện Sóc Sơn có tổng diện tích đất lâm nghiệp là 6.630ha (trong đó rừng đặc dụng là 1.530ha; rừng phòng hộ là 5.100ha).

Tiếp đó, ngày 29/5/2008, UBND TP Hà Nội ra Quyết định số 2100/QĐ-UB về việc điều chỉnh quy hoạch rừng phòng hộ, đặc dụng Sóc Sơn năm 1998 thành rừng phòng hộ bảo vệ môi trường. Theo đó, diện tích quy hoạch được điều chỉnh xuống còn 4.557ha bao gồm diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn các xã đồi gò (Bắc Sơn, Hồng Kỳ, Minh Trí, Nam Sơn…) và Lâm trường Sóc Sơn thuộc huyện Sóc Sơn.

Văn bản quy hoạch trên vẫn còn "giấy trắng, mực đen" đã quy định rất rõ ràng như vậy nhưng không hiểu tại sao, việc mua bán, chuyển nhượng đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ vẫn diễn ra một cách công khai?

Toàn bộ giấy tờ, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa người dân và chủ nhân của Hoàng Lê Gia Garden đều được thông qua UBND xã Minh Trí. Và hồ sơ chuyển nhượng đất lại được chính ông Dương Đức Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Trí ký xác nhận chuyển nhượng(?!).

Đơn cử là việc ký chuyển nhượng giữa ông Nguyễn Quang Trì, bà Đinh Thị Hán (Bên A), thôn Minh Tân, xã Minh Trí với bên nhận chuyển nhượng là ông Nguyễn Văn Nhi (Bên B), thôn Đại Thượng, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du (Bắc Ninh). Theo bản hợp đồng này, bên A chuyển nhượng cho bên B thửa đất có diện tích là 3.721m2. Hiện nay, toàn bộ phần diện tích này nằm trong "siêu biệt thự" Hoàng Lê Gia Garden.

 

Hoàng Lê Gia Garden xây dựng trên đất rừng phòng hộ bất chấp trái pháp luật.

Ngày 16/5/2017, bản hợp đồng chuyển nhượng này được ông Vượng chứng thực xác nhận: "Không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái với đạo đức xã hội".

Ông Vượng còn tiếp tục chứng thực và xác nhận vào hồ sơ kỹ thuật thửa đất và "Đơn xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và vườn liền kề" giữa bên bán là ông Nguyễn Quang Trì - bà Đinh Thị Hán và bên mua là ông Nguyễn Văn Nhi.

Việc mua bán chuyển nhượng đất rừng phòng hộ của người dân địa phương với người địa phương khác là trái pháp luật được quy định cụ thể tại Khoản 2, Điều 192 (Luật Đất đai năm 2013).

Toàn bộ phần diện tích 3.721m2 của ông Trì - bà Hán đã được Công ty Cổ phần Đo đạc địa chính và Phát triển nhà Đất Việt tiến hành đo ngày 16/5/2017 (có hồ sơ thửa đất mang số 626/2017/HSTĐ kèm theo). Quá trình đo đạc này có sự chứng kiến của trưởng thôn Minh Tân và cán bộ địa chính xã Minh Trí là ông Đỗ Văn Ba.

Tại bản hợp đồng chuyển nhượng trên đã ghi rất rõ ràng: "Mục đích sử dụng đất: Theo quy hoạch sử dụng đất". Và quy hoạch sử dụng đất tại địa điểm nêu trên vẫn thuộc quy hoạch rừng phòng hộ.

Trao đổi PV về sai phạm trên, ông Dương Đức Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Trí cho rằng là do lỗi quy hoạch, không xác minh rõ ràng được nguồn gốc đất.

Ông Dương Đức Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Trí đã ký chứng thực cho các hành vi mua bán, chuyển nhượng đất rừng phòng hộ trái phép này.

Khoản 2, Điều 192, Luật Đất đai năm 2013 quy định: Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất ở, đất sản xuất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ thì chỉ được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ đó.

>> Xem thêm:

Hà Nội: Hàng chục hecta đất rừng khu vực Đồng Đò đang bị 'xẻ thịt, chảy máu'

Vụ rừng phòng hộ Sóc Sơn bị 'xẻ thịt': Lộ diện chủ nhân của Hoàng Lê Gia Garden

Lê Trung Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến