Tuyến đường gây nhiều tranh cãi
Đầu tháng 8-2014, Công ty TNHH Hiệp Thành (trụ sở tại P.8, TP.Cà Mau) trúng thầu thi công tuyến đường Ngô Quyền với giá "khủng" 106 tỷ đồng/2km (chưa kể vỉa hè, cây xanh, đèn chiếu sáng...) do UBND TP.Cà Mau làm chủ dự án (DA). Quá trình thi công, Công ty Hiệp Thành "xé nhỏ” nhiều gói thầu để thực hiện. Nhưng vấn đề khiến dư luận bức xúc là kiểu lãng phí của chủ đầu tư (CĐT) khi tuyến đường được xem là quy mô nhất TP.Cà Mau đã bị phá bỏ để thi công tuyến mới. Anh H., thuộc một đơn vị từng thi công tuyến trên, cho biết: "UBND TP.Cà Mau lý giải không phải bóc bỏ hoàn toàn mà tận dụng lại thì không hợp lý, vì chỉ tạo điều kiện mang lại lợi ích cho nhà thầu thôi". Ông T., cán bộ hưu trí ở P.5, TP.Cà Mau, cho rằng: "Nghị quyết 11 quy định phải thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách thì việc phá tuyến đường chưa hư để thi công mới với hơn 100 tỷ đồng là điều không thể chấp nhận, trong khi đây chẳng phải công trình dân sinh, trọng điểm".
Do không đủ vốn để thực hiện, CĐT đành tổ chức đấu giá trụ sở cơ quan. Điều trùng hợp khá "ngẫu nhiên": phía Hiệp Thành trúng thầu trụ sở trên với giá hơn 55 tỷ đồng. Sau khi trừ gói thầu đang thi công, CĐT còn nợ công ty này khoảng 50 tỷ. Điều dư luận càng bất ngờ hơn khi Công ty Hiệp Thành trở thành nhà thầu "2 trong 1": vừa trúng thầu giá "khủng" vừa trúng thầu trụ sở cơ quan. Dư luận đang chờ sự minh bạch trong việc đấu thầu 2 công trình trên!
Khuất tất khi thực hiện công trình
Gần đây, UBND TP.Cà Mau kiêm chủ DA đã thực hiện nhiều DA giao thông nhưng không có nguồn tiền chi trả cho nhà thầu. Cũng với cách thức trên, đầu năm 2014 UBND TP.Cà Mau lấy lí do chỉnh trang đô thị, làm chủ DA xây dựng tuyến đường Hùng Vương với vốn đầu tư khoảng 6 tỷ đồng. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đã hơn bảy tháng nhưng CĐT không có tiền chi trả vì chưa có nguồn. Trái lại, một số công ty, DN lại trúng thầu và được thanh toán "tiền tươi"?
Trở lại việc phá bỏ tuyến đường chưa hư để làm mới, trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư Cà Mau nhìn nhận có sự lãng phí tại DA này khi phải phá một phần đường cũ cho phù hợp với quy hoạch 40m. Dù biện minh thế nào nhưng xét về tính cấp thiết thì việc thực hiện con đường trên cũng không hợp lý, chưa tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau cần nhanh chóng vào cuộc xem xét đằng sau việc thi công DA giá "khủng" trên có hay không việc "chia bánh" công trình?
Thiện Thảo – congan.com.vn
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy